Thứ Năm, 10/10/2024 22:18 CH
Bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học xã hội vừa sức với thí sinh
Thứ Hai, 10/08/2020 14:48 CH

Thí sinh kiểm tra lại bài thi sau khi kết thúc bài thi KHXH - Ảnh: TRUNG HIẾU

Sáng 10/8, ngày thi thứ hai Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, hơn 10.000 thí sinh Phú Yên làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) gồm các môn: Vật lý, Hóa học và Sinh học; bài thi Khoa học xã hội (KHXH) gồm các môn: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân, thời gian làm bài mỗi môn 50 phút.

 

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, đối với môn Vật lý có 3.512 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 12 thí sinh; môn Hóa học có 3.523 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 10 thí sinh; môn Sinh có 3.466 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 12 thí sinh; môn Lịch sử có 6.550 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 31 thí sinh; môn Địa lý có 6.376 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 30 thí sinh và môn Giáo dục công dân có 6.129 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 22 thí sinh. Tại 22 điểm thi trên địa bàn tỉnh, các phòng thi đều diễn ra nghiêm túc, an toàn.

 

Bài thi Khoa học xã hội dễ thở

 

Điểm mới của kỳ thi năm nay là hai bài thi KHTN và KHXH diễn ra song song trong cùng buổi sáng. Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), nhiều thí sinh sau khi thi xong ra về trong trạng thái nhẹ nhàng, nhưng cũng có chút âu lo. Qua ghi nhận ý kiến, nhiều thí sinh cho rằng bài thi KHTN và KHXH đề tuy không quá khó, song để lấy được điểm cao không phải dễ.

 

Thí sinh Nguyễn Trần Bảo Trâm, lớp 12 Văn, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh dự thi tổ hợp KHXH cho rằng, trong ba môn thi KHXH thì môn Sử khó nhất. Hai môn Địa lý và Giáo dục công dân thì dễ. Theo Bảo Trâm, đề Lịch sử năm nay có 40 câu với 2 phần, phần lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam. Đề ra tập trung kiến thức trong học kỳ 1 của năm lớp 12. Trong đó, phần lịch sử thế giới dễ, nhưng phần lịch sử Việt Nam thì khó, có những câu hỏi rất lạ. Từ những câu 20 đến câu 40 bắt đầu khó dần. Vì thế môn Sử em làm được khoảng 60% nội dung đề ra. Đối với môn Địa lý, đề năm nay vận dụng được nhiều kiến thức từ việc nhìn Atlat nên dễ lấy điểm, còn môn Giáo dục công dân đề ra vừa sức với học sinh. Trong hai môn này em làm được khoảng 80% nội dung đề ra.

 

Theo cô Dương Thị Thiên Thư, Tổ phó Tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa), đề thi KHXH năm nay tương đối dễ thở đối với học sinh. Trong đó môn Lịch sử hơi khó, còn môn Giáo dục công dân dễ và môn Địa lý học sinh trung bình và khá có thể làm bài tầm 70%. Nhận xét về đề thi môn Địa lý, cô Thư cho rằng, đề thi năm nay bám sát chuẩn kiến thức, sát với đề tham khảo với 4 mức: nhận xét, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Nội dung phù hợp với năng lực học sinh, không quá khó, song cũng đòi hỏi học sinh phải nghiêm túc và yêu thích môn Địa lý mới làm bài tốt một số câu hỏi có tính tư duy. Thí sinh phải đọc kỹ đề mới lựa chọn đúng đáp án, đặc biệt phần lý thuyết. Ví dụ: mã đề 311, chỉ cần học sinh thành thạo các kỹ năng đọc Atlat, quan sát kỹ các đối tượng Địa lý sẽ hoàn thành tốt 14 câu; biểu đồ và bảng số liệu không quá khó. Về lý thuyết, kiến thức có sự phân hóa rải đều các chủ đề đòi hỏi học sinh phải đọc thật kỹ vì đáp án có sự giống nhau phải tìm được chìa khóa mới chọn đúng đáp án. Nhìn chung đề Địa lý năm nay học sinh trung bình sẽ hoàn thành được 60%. Tuy nhiên để lấy điểm 9, điểm 10 thì hơi khó.

 

Bài thi Khoa học tự nhiên vừa sức

 

Sau khi hết giờ làm bài thi tổ hợp KHTN, đa số thí sinh cho biết để năm nay vừa sức. Trong 3 môn thì môn Sinh học hơi khó, còn hai môn Vật lý và Hóa học dễ lấy điểm hơn. Thí sinh Đinh Trọng Nghĩa, lớp 12TC1, Trường phổ thông Duy Tân l cho biết: Trong ba môn thi KHTN, thì môn Vật lý và môn Hóa học em làm được 80% nội dung đề ra. Còn môn Sinh hơi khó, trong đó khó nhất từ câu 30 đến câu 40. Vì vậy đề thi môn Sinh em làm khoảng 70% nội dung đề ra.

 

Còn em Hồ Hoài Thu, lớp 12A2, Trường THPT Nguyễn Huệ làm bài thi tổ hợp KHTN nhận xét: Trong ba môn KHTN đề ra giống đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Đối với môn Hóa, nội dung đề nằm trong chương trình lớp 12 nhiều hơn chương trình lớp 11, chỉ có câu hỏi phân bón và bài toán muối ngậm nước là liên quan đến chương trinh lớp 11. Còn môn Vật lý năm nay lý thuyết nhiều hơn nhưng dễ. Chỉ có môn Sinh hơi khó nên em chỉ làm được 50% nội dung đề ra.

 

Nhận xét về đề thi môn Hóa thầy Lê Văn Minh giáo viên dạy Hóa, Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) nói: Đề Hóa năm nay ra trọng tâm chuẩn kiến thức, đề bám sát cấu trúc đề minh họa và nội dung giảm tải của Bộ GD-ĐT. Đề không đánh đố gây khó cho học sinh, phù hợp hoàn cảnh dịch COVID-19. Trong đề Hóa có 6 câu vận dụng cao để phân loại học sinh khá, giỏi cho các trường đại học top đầu tuyển sinh. Dự đoán phổ điểm từ 6-8 điểm rất nhiều.

 

Chiều nay (10/8), các thí sinh tiếp tục bước vào môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút.

 

TRUNG HIẾU - THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek