Thứ Năm, 10/10/2024 22:27 CH
Học khối ngành kỹ thuật - công nghệ dễ kiếm việc làm
Chủ Nhật, 09/08/2020 07:00 SA

PGS-TS Đỗ Văn Dũng tư vấn hướng nghiệp cho các thí sinh quan tâm đến khối ngành kỹ thuật - công nghệ. Ảnh: MẠNH THÚY

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, kỹ thuật - công nghệ là nhóm ngành có tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao nhất trong 3 năm gần đây.

 

Vài năm gần đây, sinh viên khối ngành kỹ thuật - công nghệ được nhiều doanh nghiệp “săn đón” tuyển dụng ngay từ những năm cuối đại học, thậm chí được bố trí chỗ thực tập và hứa hẹn về cơ hội việc làm ngay khi ra trường. Đơn cử tại Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật - công nghệ dễ dàng kiếm được việc làm sau khi ra trường. Thậm chí, theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, việc đảm bảo có việc làm sau khi ra trường không phải là cam kết suông của trường mà thực tế nhiều sinh viên khối ngành kỹ thuật - công nghệ của các trường khác cũng dễ dàng tìm được việc làm. Nhất là trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 đang dần đi vào cuộc sống, những chuyên gia về kỹ thuật, công nghệ luôn được thị trường lao động chào đón.

 

Năm 2020, các ngành học này tiếp tục thu hút nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển. Thầy Dũng chỉa sẻ: Các ngành kỹ thuật ô tô và kỹ thuật cơ điện tử đang thu hút sự quan tâm của nhiều thí sinh. Đơn giản là vì sinh viên sau khi tốt nghiệp có cơ hội việc làm cao. “Nếu thực sự yêu thích, phù hợp với năng lực, điều kiện của gia đình, các em hãy mạnh dạn lựa chọn ngành học này”, PGS.TS Đỗ Văn Dũng nói.

 

Quá trình đào tạo khối ngành kỹ thuật - công nghệ đều được các trường bám sát nhu cầu của doanh nghiệp; thậm chí nhiều trường còn mời doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo cho sinh viên, mục đích gắn đào tạo với thực tiễn, nhu cầu việc làm của doanh nghiệp. Cùng với đó, sinh viên sẽ được thực hành nhiều hơn, được trang bị kỹ năng nhiều hơn.

 

Thực tế tuyển dụng từ các doanh nghiệp cho thấy, thị trường nhân lực khối ngành kỹ thuật - công nghệ luôn cần, luôn thiếu. PGS-TS Nguyễn Vũ Phương, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung, cho hay: Trường có 4 ngành liên quan đến xây dựng gồm Kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, Kinh tế xây dựng, Quản lý xây dựng. Hiện các ngành này đào tạo ra kỹ sư, gần như sinh viên năm cuối đều có việc làm. Không chỉ những ngành này, nhiều ngành kỹ thuật khác cũng rất dễ kiếm việc làm.

 

Trước băn khoăn nữ có học được các ngành kỹ thuật? Các trường có đào tạo khối ngành này đều khẳng định nam hay nữ đều có thể học được các ngành kỹ thuật do hiện nay công nghệ làm thay đổi cách lao động. “Các xưởng sản xuất ô tô điều khiển bằng hệ thống tự động, các nhà xưởng nhà máy trong điều kiện làm việc tốt, mát mẻ, nhẹ nhàng chứ không phải chỉ ra ngoài công trường làm những công việc nặng nhọc. Nhiều công việc như hoạch định chiến lược, thiết kế, mô phỏng, dự toán… Có những công việc nữ làm việc hiệu quả hơn vì có sự tỉ mỉ, cẩn thận…”, PGS-TS Đỗ Văn Dũng thông tin.

 

Theo TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, kỹ thuật - công nghệ là nhóm ngành mà thị trường lao động có nhu cầu tuyển dụng lớn nên dù tốt nghiệp trường nào, trên cơ sở đạt chuẩn đầu ra như nhà trường đã cam kết với người học và xã hội thì chắc chắn cơ hội việc làm rộng mở.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek