Thứ Bảy, 19/10/2024 19:24 CH
Hòa nhịp xu thế khởi nghiệp sáng tạo
Thứ Hai, 11/02/2019 13:19 CH

Ngô Huỳnh Ngọc Khánh, sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP Hồ Chí Minh) khởi nghiệp từ mô hình Máy cắt laser bằng công nghệ IOT - Ảnh: THÁI HÀ

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) giúp tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, tăng khả năng thu hút đầu tư và có tác động tích cực đến quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của đất nước. Hòa nhịp cùng xu thế đầu tư cho hoạt động KNĐMST của nhiều tỉnh, thành trên cả nước, Phú Yên cũng đang tìm kiếm mô hình vườn ươm phù hợp, đào tạo lực lượng chuyên gia làm nòng cốt cho việc kiến tạo hệ sinh thái KNĐMST địa phương.

 

Chọn mô hình vườn ươm phù hợp

 

KNĐMST đang trở thành làn sóng mạnh mẽ, tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi nhưng cũng mang đến không ít khó khăn, thách thức. Trước thực tế đó, vấn đề mấu chốt của Phú Yên hiện nay là làm sao chọn được mô hình vườn ươm phù hợp để kiến tạo hệ sinh thái KNĐMST làm động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Ông Lê Văn Cựu, Giám đốc Sở KH-CN Phú Yên cho biết, cùng với xu thế khởi nghiệp cả nước, tỉnh ta đang hướng đến các hoạt động thiết thực để hỗ trợ khởi nghiệp, nhất là KNĐMST. Cụ thể, trong năm 2019, Sở KH-CN sẽ tập trung tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động về KNĐMST; đưa vào hoạt động cổng thông tin khởi nghiệp trên website của Sở KH-CN; hợp tác với các địa phương có phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng để học hỏi, kế thừa những cách làm hay.

 

Trong năm 2019, Sở KH-CN được tỉnh giao tổ chức cuộc thi KNĐMST. Cuộc thi lần này được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của xã hội, doanh nghiệp đối với các ý tưởng khởi nghiệp có tính khả thi để áp dụng vào thực tiễn. Đặc biệt, tỉnh cũng đang tìm kiếm, cân nhắc trong việc xây dựng mô hình vườn ươm khởi nghiệp phù hợp với thực tiễn địa phương.

 

“Hiện nay, ở các tỉnh, thành trên cả nước, việc xây dựng vườn ươm đang theo các mô hình: công lập, tư nhân, kết hợp công tư. Việc tạo dựng một mô hình vườn ươm phù hợp có ý nghĩa rất lớn trong việc giảm thiểu một phần rủi ro, đồng thời giảm chi phí đầu tư cho các doanh nghiệp còn non trẻ. Hiểu được tầm quan trọng đó nên chúng tôi đã khảo sát rất nhiều nơi và trăn trở trong việc đi tìm mô hình vườn ươm phù hợp. Bởi theo các thông tin mà chúng tôi thu thập được, hiện nay, cả nước có rất nhiều vườn ươm nhưng hoạt động đang chững lại. Phú Yên là tỉnh đi sau, nên trong năm 2019 chúng tôi sẽ phải xác định được mô hình vườn ươm có thể giúp phát huy được các thế mạnh của địa phương”, ông Cựu nói.

 

Theo ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn, những năm gần đây, Nhà nước và xã hội đã dành sự quan tâm đặc biệt cho doanh nghiệp KNĐMST (startup) thể hiện qua việc các cấp quản lý không ngừng hoàn thiện hành lang pháp lý cũng như các chương trình hỗ trợ trực tiếp cho startup. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, nguồn lực cho KNĐMST còn hạn chế. Để hệ sinh thái KNĐMST phát triển bền vững, Phú Yên cần xây dựng được vườn ươm khởi nghiệp, chú trọng chất lượng chứ không nên phát triển theo phong trào.

 

Thúc đẩy đào tạo chuyên gia

 

Trong việc xây dựng hệ sinh thái KNĐMST, những nhân tố hỗ trợ có vai trò quan trọng đối với một vườn ươm khởi nghiệp. Vì vậy, theo ông Lê Văn Cựu, trước khi nói đến việc xây dựng vườn ươm khởi nghiệp, Phú Yên cần xây dựng mạng lưới các nhà cố vấn khởi nghiệp, hạt nhân của các thành phần trong hệ sinh thái KNĐMST, những người sẽ trực tiếp thực hiện các hoạt động hỗ trợ nhằm triển khai có hiệu quả các hoạt động của hệ sinh thái KNĐMST của tỉnh.

 

Theo ông Lê Văn Cựu, để kiến tạo hệ sinh thái KNĐMST trong khi các nguồn lực của địa phương còn nhiều hạn chế, ngoài việc các trường đại học, cao đẳng, các vườn ươm khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh kết nối, liên kết với nhau, chia sẻ những giá trị chung để hình thành mạng lưới hỗ trợ cùng nhau hành động thì Sở KH-CN đang lên phương án tổ chức các đợt đào tạo chuyên gia tại Phú Yên và cử người đi tham gia các lớp đào tạo ngoài tỉnh.

 

Thông qua chương trình đào tạo này, các học viên sẽ được trang bị kiến thức chuyên sâu về KNĐMST, từ đó đề ra chiến lược phát triển và cách duy trì hiệu quả hoạt động của các vườn ươm. Trước mắt, tỉnh sẽ giới thiệu các doanh nhân có tâm huyết để đào tạo, huấn luyện thành các chuyên gia tư vấn, nhà đầu tư, giảng viên cho khởi nghiệp.

 

Những chuyên gia - doanh nhân này không chỉ giúp đỡ người trẻ mà còn có thể truyền cảm hứng cho thế hệ sau, tạo nên sự kết nối để có thể xây dựng được mạng lưới tập hợp người trẻ khởi nghiệp lẫn doanh nhân giàu kinh nghiệm để tăng khả năng thành công cho các startup.

 

KH-CN và ĐMST đang lan tỏa mọi ngóc ngách của cuộc sống. Tuy nhiên, thách thức chung đối với các startup hiện nay là trong tay người khởi nghiệp hoàn toàn chưa có gì ngoài ý tưởng và niềm đam mê kinh doanh.

 

Để thổi bùng ngọn lửa khởi nghiệp, ông Lý Đình Quân cho rằng, bên cạnh việc lựa chọn mô hình vườn ươm phù hợp, đào tạo lực lượng chuyên gia khởi nghiệp nhiệt huyết, hun đúc tinh thần khởi nghiệp cho cộng đồng thì người lãnh đạo của tỉnh phải luôn đồng hành, truyền cảm hứng cho những ý tưởng khởi nghiệp, cam kết bằng những việc làm thiết thực. Chỉ có như vậy, KNĐMST mới thực hiện được sứ mệnh của nó - làm những cái chưa có, làm đúng cái đang bị sai, làm tốt hơn cái đang tốt và tạo ra giá trị tốt đẹp cho cuộc đời.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek