Thứ Bảy, 19/10/2024 23:25 CH
Trường cao đẳng Y tế Phú Yên:
Tiếp cận chuẩn mực quốc tế, phát triển thành trường chất lượng cao
Thứ Tư, 06/02/2019 11:00 SA

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Quân tham quan tiết học thực hành của sinh viên ngành Dược - Ảnh: THÚY HẰNG

Trường cao đẳng Y tế Phú Yên được thành lập từ tháng 2/2014. 5 năm qua là quãng thời gian mở ra một chương mới cho lịch sử phát triển của nhà trường, đó là sự đột phá sáng tạo để trở thành trường uy tín, chất lượng trong cả nước và khu vực ASEAN. Đồng thời tiếp cận các chuẩn mực quốc tế, phát triển thành trường chất lượng cao vào năm 2025.

 

Biến thách thức thành cơ hội

 

Trong bối cảnh chung của giáo dục Việt Nam, nhà trường đối mặt với nhiều thách thức, nhất là yêu cầu chất lượng đào tạo của nhà tuyển dụng, chuẩn năng lực đầu ra đáp ứng chuẩn quốc gia, quốc tế và việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp..., nhà trường xác định “tự đổi mới” là nhiệm vụ hết sức cần thiết và là sứ mệnh đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế.

 

Sớm nhận thức được vấn đề đó, 5 năm qua, nhà trường đã có những đổi mới liên tục, biến thách thức thành cơ hội. Và nhờ sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh và Bộ Y tế, Bộ LĐ-TB-XH, nhà trường đã được thụ hưởng các dự án lớn như dự án Giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế (HPET) - Bộ Y tế, dự án Kỹ năng nghề nghiệp Việt Nam (VSEP) - Canada, dự án Ngành, nghề trọng điểm (Bộ LĐ-TB-XH) và đặc biệt là Trường cao đẳng Y tế Phú Yên được Bộ LĐ-TB-XH lựa chọn trong nhóm 5 trường cao đẳng Y Dược Việt Nam vào danh sách trường chất lượng cao để trình Chính phủ phê duyệt.

 

Từ năm 2016, ngoài áp dụng chuẩn chất lượng giáo dục của Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB-XH, “Chuẩn năng lực cơ bản của điều dưỡng Việt Nam” của Bộ Y tế, trường còn tiếp cận với các chuẩn chất lượng khu vực và quốc tế để xây dựng chương trình đào tạo theo phương pháp DACUM phát triển chương trình đào tạo theo hướng tích hợp, lồng ghép theo WFME (World Federation for Medical Education) và nhiều chuẩn quốc tế khác nhằm tạo ra năng lực cho người học đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các nhà tuyển dụng. Bên cạnh phát triển chương trình tích hợp hình thành năng lực người học, trường còn bám sát các tiêu chí thuộc bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng AUN (Asian University Network), nhằm hướng tới đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng khu vực.

 

“Quả ngọt” đào tạo

 

Về lĩnh vực đào tạo, các môn học mà nhà trường giảng dạy dựa trên việc xây dựng chương trình theo chuẩn năng lực Việt Nam và ASEAN. Đặc biệt, trong quá trình dạy học đều có sự tích hợp giữa các môn học, các mô đun để hình thành năng lực; chú trọng kỹ năng thực hành nghề nghiệp thông qua các tình huống, ca lâm sàng thực tế nhằm phát huy năng lực người học.

 

BSCKII Bùi Trần Ngọc chúc mừng các sinh viên trong ngày tốt nghiệp - Ảnh: THÚY HẰNG

 

Bên cạnh đó, nhà trường cũng tích cực triển khai nhiều biện pháp thực hiện tốt công tác phối hợp viện - trường, sinh viên ngoài thực tập tại các bệnh viện trong tỉnh còn được thực tập tốt nghiệp tại Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh. Nhờ vậy, 90% sinh viên Điều dưỡng có việc làm trong nước và quốc tế. Hiện nhà trường không những duy trì được lượng sinh viên chính quy, mà còn tăng cường mở rộng công tác đào tạo liên thông tại chỗ và liên kết đào tạo tại các tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai, Ninh Thuận, Cần Thơ.

 

Về nhân lực, nhà trường đặc biệt chú trọng đến chiến lược phát triển, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu đào tạo trong thời đại công nghiệp 4.0. Hàng năm đều cử số lượng lớn giảng viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực thực hành nghề nghiệp, trong đó chú trọng nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ để làm việc trong môi trường quốc tế. Tỉ lệ đội ngũ tham gia giảng dạy có trình độ sau đại học tăng nhanh (hiện có hơn 70% trình độ sau đại học).

 

Trong năm 2018, với sự giúp đỡ của dự án HPET, Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh và các chuyên gia danh tiếng trong cả nước, trường đã tổ chức hơn 20 hội thảo, lớp tập huấn và cử nhiều viên chức, nhân viên tham gia các lớp tập huấn, hội thảo, hội nghị khoa học quốc gia và quốc tế... về phát triển chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, giảng dạy lâm sàng, kỹ năng mềm và cách xử lý tình huống...

 

Về cơ sở vật chất, nhờ sự quan tâm, đầu tư của lãnh đạo tỉnh và nguồn kinh phí từ các dự án tham gia, nhà trường kịp thời nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đáp ứng chuẩn đào tạo ngành Điều dưỡng, Dược theo xu hướng quốc tế.

 

Không chỉ vậy, nhà trường còn chú trọng đẩy mạnh hợp tác trong nước, quốc tế để tìm kiếm cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp và cho sự phát triển lâu dài, bền vững của nhà trường. Trường luôn giữ vững mối quan hệ hợp tác mật thiết với các bộ, ngành liên quan, các bệnh viện, các trường đại học, cao đẳng trong hệ thống Y Dược cả nước, là thành viên tích cực của các Hiệp hội đại học, cao đẳng Việt Nam, Hiệp hội cao đẳng cộng đồng.

 

Với vai trò là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ các trường cao đẳng Y Dược Việt Nam; Ủy viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đào tạo điều dưỡng Việt Nam, hiệu trưởng nhà trường đã có nhiều báo cáo khoa học tại các hội thảo quốc gia như “Một số trăn trở xung quanh vấn đề tự chủ trong hệ thống trường cao đẳng Việt Nam”, “Tính chuyên nghiệp trong đào tạo điều dưỡng hiện nay ở Việt Nam”, “Phòng khám đa khoa - một phương thức hoạt động chuẩn bị cho tự chủ tài chính”, “Vì sao các trường cao đẳng Việt Nam dần mất vị trí, thương hiệu và khó khăn khi thực hiện sáp nhập”..., góp phần xây dựng chiến lược phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo các trường thuộc hệ thống đào tạo y tế.

 

Trường cao đẳng Y tế Phú Yên cũng đã hợp tác với Bộ Y tế Lào trong việc nâng cao năng lực giảng dạy cho 12 giảng viên các trường cao đẳng y tế Lào; liên kết với các trường cao đẳng y tế cộng đồng của Thái Lan để trao đổi về học thuật. Trường cũng đã thành lập Trung tâm kết nối doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và các trung tâm dưỡng lão, chăm sóc người cao tuổi ở Nhật Bản để đưa học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp sang Nhật Bản làm việc.

 

Trong năm 2018, trường còn tiếp và làm việc với Đoàn tiền trạm Chương trình đối tác Thái Bình Dương, qua đó, đoàn này sẽ hỗ trợ nhà trường về các nội dung liên quan đến công tác y khoa, cấp cứu thảm họa và nâng cao năng lực đào tạo để tiếp cận chuẩn mực quốc tế. Hiện trường đang tích cực xây dựng, hình thành phòng khám nhà trường...

 

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng chính nền móng vững chắc là những thành tích đã đạt được trên chặng đường vừa qua cùng khát vọng to lớn của tập thể nhà trường và hơn hết là sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo, chia sẻ động viên của lãnh đạo tỉnh và các bộ, ngành, nhà trường sẽ là địa chỉ đào tạo nhân lực y tế có năng lực theo chuẩn chất lượng quốc gia, quốc tế, đáp ứng yêu cầu xã hội và các nhà tuyển dụng trong và ngoài nước; trở thành trường chất lượng cao vào năm 2025, làm rạng danh cho quê hương Phú Yên.

 

BSCKII BÙI TRẦN NGỌC

Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek