Thứ Bảy, 19/10/2024 23:26 CH
Ứng dụng công nghệ thông tin:
Góp phần nâng cao chỉ số DDCI
Thứ Hai, 28/01/2019 08:40 SA

Ảnh minh họa: Internet

Trong việc nâng cao Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) được các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh xác định công khai, minh bạch thông tin; tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận thông tin tốt nhất là rất cần thiết. Đó chính là thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để cập nhật, niêm yết kịp thời các hoạt động, chính sách, chủ trương thu hút đầu tư.

 

Theo ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT sẽ hỗ trợ rất đắc lực cho doanh nghiệp. Họ có thể thông qua đó góp ý mọi hoạt động của từng sở, ngành và địa phương. Còn theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐQT HTX Hòa Phong (huyện Tây Hòa), hiện nay công nghệ số đang phát triển rất mạnh mẽ, vì vậy mọi người cần phải biết để tiếp cận. Thời gian qua, tỉnh cũng quan tâm tổ chức các đợt tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, qua đó hoạt động sản xuất, kinh doanh được thuận lợi hơn, mức độ hài lòng về công tác hành chính được nâng cao.

 

Ông Nguyễn Thế Trung, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ DTT, thành viên Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của tỉnh, cho biết: Đích đến của Chính phủ điện tử phải là nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp; việc đầu tư cho CNTT phải góp phần làm cho những thủ tục hành chính được cải cách, bộ máy tinh giản gọn nhẹ, giảm thời gian, chi phí và tăng sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

 

Chính vì vậy, thời gian đến Phú Yên tiếp tục rà soát các dữ liệu số, hệ thống thông tin đã có để hoạch định việc tích hợp phục vụ người dùng. Khi hệ thống thông tin được thông suốt, liên thông thì vấn đề giao dịch, tham gia giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) sẽ nhanh chóng hơn, kéo theo đó kết quả của chỉ số PCI, DDCI tăng vượt bậc.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, Chính quyền điện tử và CNTT. Thông qua đó, tỉnh sẽ phát triển Chính quyền điện tử, hướng tới Chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số. Khi các ứng dụng được công nghệ số thì việc trao đổi thông tin dễ dàng hơn; các tổ chức, cá nhân tiếp cận thông tin nhanh chóng, rút ngắn thời gian. Khi đó, các chỉ số đặt ra của tỉnh như PCI, DDCI, PAPI... sẽ được nâng lên đáng kể.

 

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Nội vụ, thời gian qua, lãnh đạo các cấp, ngành của tỉnh chưa thực sự quan tâm đúng mức công tác ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và giải quyết TTHC; chưa đạt yêu cầu về tiến độ xây dựng Chính quyền điện tử và chưa đáp ứng sự mong đợi của người dân, doanh nghiệp về việc rút ngắn thời gian và công khai, minh bạch trong giải quyết hồ sơ TTHC. Việc kết nối hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành vào trục liên thông văn bản của tỉnh còn chậm, thỉnh thoảng xảy ra lỗi. Từng hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành nội tại cũng còn xảy ra lỗi.

 

Các sở, ngành, địa phương chưa triển khai sử dụng hết tính năng của hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành, hầu hết chỉ dừng lại ở việc nhận, chuyển xử lý văn bản đến các phòng, đơn vị, cá nhân. Có đơn vị khi tiếp nhận văn bản đến, lãnh đạo vẫn còn xử lý trên văn bản giấy. Việc dự thảo, tạo hồ sơ công việc ít được sử dụng.

 

Có đơn vị chưa ứng dụng chữ ký số trên văn bản điện tử. Việc triển khai hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành trên địa bàn tỉnh hiện nay chưa sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng để đảm bảo an toàn thông tin. Chính vì vậy, trong thời gian đến, tỉnh tiếp tục chỉ đạo, tăng cường tập huấn để chất lượng hành chính nâng lên...

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek