Thứ Bảy, 19/10/2024 23:32 CH
Đón bắt cơ hội đào tạo nhân lực 4.0
Thứ Sáu, 08/02/2019 08:00 SA

Học nghề cơ khí tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên - Ảnh: THÚY HẰNG

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động đẩy mạnh đổi mới đào tạo để đón bắt cơ hội đáp ứng nhu cầu xã hội.

 

Nắm bắt thời cơ

 

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có ảnh hưởng sâu rộng tới tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt là lao động và việc làm chịu tác động rất lớn, do đó ngay từ lúc này các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh luôn cập nhật cho sinh viên những kiến thức mới, đặc biệt là kỹ năng mềm; lựa chọn những ngành nghề đào tạo phù hợp.

 

Trong số các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp có nhiều đổi mới mô hình đào tạo và có giải pháp thiết thực gỡ nút thắt trong phát triển chất lượng nguồn nhân lực. Trưởng Phòng Dạy nghề (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) Lê Văn Phổ cho biết: Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, thị trường lao động được coi là giải pháp đột phá trong tình hình mới.

 

Thời gian vừa qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nội dung, hình thức phối hợp, gắn kết với các doanh nghiệp trong đào tạo như: Hỗ trợ học bổng của doanh nghiệp cho học sinh, sinh viên học nghề; hợp đồng đào tạo cho lao động của doanh nghiệp; hợp tác đưa sinh viên đến thực tập tại doanh nghiệp; tổ chức cho học sinh, sinh viên, giáo viên dạy nghề tham quan tìm hiểu về doanh nghiệp... Chính cách làm này đã giúp cho công tác đào tạo đáp ứng được nhu cầu xã hội.

 

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam. Đây là cơ hội lớn trong quá trình đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Để đón bắt cơ hội của cuộc cách mạng này, TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, cho hay: Bên cạnh thiết kế lại chương trình học, xây dựng tiêu chuẩn đầu ra, nhà trường tập trung đầu tư trang thiết bị các ngành, nghề trọng điểm như: 2 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế (Điện công nghiệp, Cắt gọt kim loại), 2 nghề cấp độ ASEAN (Công nghệ hàn, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí), 3 nghề cấp độ quốc gia (Điện tử công nghiệp, Công nghệ thông tin, Hướng dẫn du lịch), hướng đến xây dựng các chương trình này thành chương trình chất lượng cao.

 

Thời gian qua, các trường đại học Xây dựng Miền Trung, cao đẳng Nghề Phú Yên cũng đặc biệt chú trọng cải tiến chương trình đào tạo để phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Hiện các trường đều có quan hệ hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm đổi mới chương trình đào tạo, giúp học sinh, sinh viên tiếp cận nhiều hơn với thực tế, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động. Trong thời gian học, học sinh được tham quan thực tế và thực tập tại doanh nghiệp, giúp các em định hướng được việc làm tương lai vàtrang bị thêm những kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu.

 

Đào tạo cái xã hội cần

 

Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra những thay đổi lớn về cung - cầu lao động. Nhiều ngành nghề sẽ biến mất, nhưng lại có những công việc mới ra đời. Điều đó đòi hỏi nguồn nhân lực phải được trang bị kiến thức, kỹ năng phù hợp để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

 

Sinh viên Trường cao đẳng Công Thương Miền Trug thực hành tự động hóa công ng­hiệp trên thiết bị hiện đại - Ảnh: THÚY HẰNG

 

Thăm và làm việc với một số trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh vừa qua, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Quân nhìn nhận: Để đáp ứng yêu cầu đào tạo trong môi trường mới, các cơ sở đào tạo không thể vẫn sử dụng phương pháp cũ, thiếu tính tương tác, thiếu thực tiễn của mô hình sản xuất mới để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng sự phát triển và ứng dụng nhanh của các công nghệ hiện đại từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 

Vì vậy, sự kết hợp “3 nhà”: Nhà trường - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0 là cần thiết. Nếu như trước đây, người học phụ thuộc hoàn toàn kiến thức từ người thầy thì hiện nay cần tăng cường sự tự học của người học và tăng cường việc dạy thực tiễn của các chuyên gia, từ thực tế trải nghiệm của doanh nghiệp... Việc đào tạo cũng cần tiếp cận theo hướng liên ngành, đa ngành thay vì chuyên ngành như trước đây thì mới đáp ứng được yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

 

Trung ương, Chính phủ đều quan tâm, đề cập từ rất sớm và có những chỉ đạo rất cụ thể để cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ là xu thế chung mà thật sự trở thành nền tảng của đời sống kinh tế - xã hội. Trong đó đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển cách mạng công nghiệp 4.0.

 

Để tận dụng cơ hội và bắt kịp với sự đổi mới này, bên cạnh việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu, hiện các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh thường xuyên nghiên cứu, khảo sát để nắm bắt nhu cầu xã hội gắn với phát triển các chương trình, đổi mới phương thức và phương pháp đào tạo; có sự hợp tác sâu rộng giữa doanh nghiệp và nhà trường; xây dựng chuẩn đầu ra đối với ngành nghề đào tạo; đào tạo từng bước chuyển từ “cái mình có” sang nhu cầu mà xã hội cần, gắn với dự báo nguồn nhân lực, dự báo về việc làm, yêu cầu của doanh nghiệp.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek