Chủ Nhật, 20/10/2024 04:31 SA
Điểm sáng trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Thứ Tư, 23/01/2019 07:08 SA

Dạy và học trong ngôi trường đạt chuẩn quốc gia - Trường tiểu học thị trấn Phú Hòa - Ảnh: HÀ MY

Phú Hòa là một trong những địa phương có tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao (hơn 80%), trong đó cấp THCS có 100% trường được công nhận đạt chuẩn. Có được kết quả này là nhờ địa phương, các trường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư.

 

100% trường THCS đạt chuẩn quốc gia

 

Tính đến tháng 5/2018, huyện Phú Hòa có 100% trường THCS đạt chuẩn. Trường THCS Lương Văn Chánh là trường THCS đầu tiên được công nhận đạt chuẩn quốc gia của huyện Phú Hòa và của tỉnh. Sau 16 năm đạt trường chuẩn, nhà trường luôn nỗ lực giữ vững 5 tiêu chí về tổ chức và quản lý; đội ngũ cán bộ, giáo viên; chất lượng giáo dục; cơ sở vật chất; quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội.

 

Thầy Hà Công Khải, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2003 là một sự ghi nhận cho những nỗ lực của tập thể sư phạm nhà trường và cũng là động lực để chúng tôi phấn đấu nâng cao thành tích dạy và học. 16 năm qua, thầy trò nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp để tăng tỉ lệ học sinh khá, giỏi, giảm tỉ lệ học sinh bỏ học giữa chừng. Nhiều năm, trường là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi học sinh giỏi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện”.

 

Tháng 5/2018, Trường THCS Hòa Hội (nay là Trường tiểu học và THCS Hòa Hội) là trường cuối cùng trong 8 trường THCS của huyện Phú Hòa được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Sở dĩ trường “về đích” chậm vì nằm trên xã còn nhiều khó khăn, nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạn hẹp.

 

Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Văn Lanh cho hay: “Xác định xây dựng trường chuẩn quốc gia là nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2015-2020 nên nhà trường đã chủ động tham mưu với chính quyền địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và huy động các nguồn lực xã hội cải tạo, nâng cấp khuôn viên, cảnh quan sư phạm. Đồng thời từng bước hoàn thiện tiêu chí về đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục. Nhờ đó, trường lớp ngày càng khang trang, chất lượng dạy và học được nâng cao”.

 

Theo ông Trần Trọng Cai, chuyên viên Phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Phú Yên), ở bậc THCS, hiện có hai huyện là Phú Hòa và Đông Hòa có 100% trường đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, huyện Phú Hòa từ tháng 5/2018 đã có 8/8 trường đạt chuẩn. Đây cũng là địa phương duy nhất của tỉnh đã xây dựng lộ trình trường đạt chuẩn quốc gia và tái công nhận trường đạt chuẩn quốc gia hiệu quả.

 

Nỗ lực “về đích” đúng kế hoạch

 

Trong năm 2018, huyện Phú Hòa có thêm hai trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn trên địa bàn huyện lên 28/35 trường (THCS có 8/8 trường, tiểu học có 17/18 trường, mầm non có 3/9 trường).

 

Theo ông Trình Ngọc Mẫn, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện, xác định xây dựng trường chuẩn quốc gia là một trong những nhiệm vụ quan trọng, quyết định chất lượng giáo dục, Phòng GD-ĐT huyện tham mưu cho địa phương đưa vào nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội.

 

Trên cơ sở đó, hàng năm huyện đều có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, sửa chữa trường lớp thông qua việc lồng ghép từ các nguồn lực; tạo môi trường thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư, ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất; có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo hướng nâng chuẩn, tập trung giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh và xã hội trong việc ủng hộ, đóng góp về tinh thần và vật chất cho các trường.

 

Theo kế hoạch, ngành Giáo dục huyện Phú Hòa phấn đấu đến năm 2020 có 100% trường đạt chuẩn quốc gia. Ở bậc tiểu học và THCS, huyện gần như chạm mốc. Riêng với bậc mầm non, nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu giáo viên để tổ chức lớp bán trú. Vì vậy, huyện đề nghị tỉnh sớm bổ sung biên chế giáo viên mầm non cho địa phương để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng trường chuẩn quốc gia.

 

“Đối với các trường học mới được công nhận, Phòng Giáo dục huyện yêu cầu các trường phải duy trì và giữ vững các tiêu chí. Với các trường đã đạt chuẩn từ nhiều năm trước, sẽ tiến hành rà soát, đánh giá các tiêu chí còn yếu, thiếu để bổ sung kịp thời. Bên cạnh đó, ngành chỉ đạo các trường tăng cường công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học; chú trọng bồi dưỡng giáo viên, làm tốt công tác xã hội hóa để làm nền tảng căn bản cho việc hoàn thiện các tiêu chí xây dựng trường chuẩn quốc gia về sau”, ông Mẫn cho biết.

 

Theo ông Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, huyện Phú Hòa là một trong những địa phương có sự quan tâm sâu sát, có đề án, lộ trình cụ thể trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Huyện luôn có tinh thần tiếp thu những góp ý của đoàn kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia và cố gắng bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí trong thời ngắn. Bằng những định hướng và cách làm đúng đắn, tin rằng huyện Phú Hòa sẽ sớm hoàn thành chỉ tiêu về xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek