Chủ Nhật, 20/10/2024 15:32 CH
“Xanh hóa” trường học
Thứ Tư, 09/01/2019 08:00 SA

Cô trò Trường mầm non Sơn Hà dạo quanh khuôn viên trường với nhiều cây xanh và sinh vật cảnh - Ảnh: KHÁNH HÀ

Những năm qua, phong trào xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp luôn được ngành GD-ĐT Phú Yên chú trọng nhằm tạo cảnh quan, môi trường sư phạm thân thiện, gần gũi, để học sinh “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. “Xanh hóa” trường học còn là một trong những biện pháp góp phần đổi mới dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

 

Trường tiểu học Lê Hồng Phong (khu phố 4, phường Phú Thạnh) là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào “xanh hóa” trường học của TP Tuy Hòa. Đến trường, ai cũng ngỡ ngàng trước khoảng không gian xanh ngát bởi hồ sen, cây xanh, bồn hoa, thảm cỏ... Sẽ càng ngạc nhiên hơn khi biết rằng nơi đây, trước kia, chính quyền Sài Gòn (cũ) dùng làm địa điểm trộn bê tông phục vụ xây dựng sân bay quân sự Đông Tác (nay là sân bay Tuy Hòa).

 

Vì vậy, để có những hố trồng cây, nhà trường đã tốn nhiều công sức, tiền của đào hàng trăm hố xuyên thủng lớp đá cấp phối dày cả mét; cải tạo hồ non bộ, xây hồ trồng hoa sen, vườn hoa, cây cảnh, vận động giáo viên và học sinh trồng các lọ cây trường sinh, phát tài, thủy trúc treo trên tường lớp học… “Nhà trường phân công khu vực sân trường để các lớp lao động vệ sinh hàng ngày và chăm sóc cây trồng, thảm cỏ. Từ đó đã hình thành cho các em thói quen vệ sinh sân trường, lớp học sạch sẽ; có ý thức bảo quản cơ sở vật chất của trường”, thầy Phạm Xuân Kỳ, Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

 

Tại Trường mầm non Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, ngôi trường được đưa vào sử dụng từ năm học 2015-2016, cây xanh đã bắt đầu tỏa bóng. Trong khuôn viên rộng 3.700m2, nhà trường bố trí một khu vực để làm công viên cho bé, có vườn hoa, các tiểu sinh vật cảnh… tạo không gian thân thiện, lôi cuốn. Trước mỗi phòng học, các cô giáo đều trưng những chậu hoa nhiều màu sắc.

 

Ngoài ra, các cô còn cải tạo đất để làm vườn rau cho bé, vừa tạo nguồn rau sạch thêm vào khẩu phần ăn tại trường, vừa tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, giúp các cháu có ý thức bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ.

 

Trong khi đó, để học sinh thêm gắn bó và thích thú hơn việc đến lớp mỗi ngày, Trường tiểu học An Nghiệp (huyện Tuy An) đã bố trí ngay tại cửa ra vào lớp học một góc cây xanh với đủ loại cây. Thầy Đặng Phúc Thọ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Những chậu hoa này do giáo viên và học sinh các lớp tự mang đến, hầu hết là những loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc.

 

Từ đầu năm, nhà trường phát động phong trào thi đua trang trí lớp học, chăm sóc cây xanh giữa các lớp. Từ khi có chương trình “xanh hóa” trường lớp học, cảnh quan chung của trường đã từng bước trở nên khang trang, xanh mát hơn”. Em Nguyễn Mai Anh, lớp 4A, chia sẻ: “Có những chậu hoa trong lớp học, em thấy lớp học trở nên dễ thương, mát mẻ hơn. Hàng ngày, em và các bạn thay nhau tưới nước và nhặt lá sâu cho cây”.

 

Theo TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, bên cạnh dạy chữ, nhiều trường đã có những cách làm sáng tạo, chủ động tìm tòi, nỗ lực nhân rộng không gian xanh trong khuôn viên trường, hành lang, lớp học. Song, để “xanh hóa” trường, lớp học, ngoài sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, cần có ý thức trách nhiệm của giáo viên, nhân viên và học sinh trong việc trồng và chăm sóc cây xanh, sự đóng góp của phụ huynh. Một không gian xanh mát không chỉ làm cho việc dạy và học thoải mái, tích cực, mà còn rèn luyện, giáo dục học sinh tình yêu thiên nhiên, chăm lo bảo vệ môi trường sống xung quanh.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek