Chủ Nhật, 20/10/2024 15:30 CH
Phát huy nét đẹp tuổi trẻ trong học tập và rèn luyện
Thứ Tư, 09/01/2019 07:00 SA

Cô trò Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh thi đua dạy tốt - học tốt - Ảnh: HÀ MY

Thời gian qua, lực lượng học sinh, sinh viên của Phú Yên đã tham gia và triển khai nhiều hoạt động, phần việc ý nghĩa; năng động trong học tập và phong trào, thể hiện được vai trò và vị thế của tuổi trẻ học đường. Đây chính là nhân tố để tạo nên những đột phá, làm sinh động thêm bức tranh GD-ĐT của tỉnh.

 

Nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng

 

Những ngày này, học sinh, sinh viên tại các trường học trong toàn tỉnh lại nô nức bắt đầu một đợt thi đua mới. Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, cho biết: Năm nay, để hướng tới ba ngày lễ lớn trong quý I/2019, nhà trường đã phát động phong trào thi đua sôi nổi tới toàn thể học sinh, chọn Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam (9/1) là mốc bắt đầu.

 

Phong trào thi đua được cụ thể hóa ở các nội dung như: “Dạy tốt - học tốt”, phong trào hoa điểm mười, thực hiện nghiêm túc nội quy trường học, phát động các chi đoàn trong trường tập luyện các tiết mục văn nghệ chuẩn bị tham gia hội trại mừng xuân Kỷ Hợi của nhà trường vào hai ngày 21 và 22/1 tới.

 

“Công tác giáo dục đạo đức, định hướng tư tưởng cho học sinh là một việc làm rất quan trọng và cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, giúp các em hình thành những suy nghĩ đúng đắn, từ đó rèn luyện những đức tính cần có và trang bị các kiến thức, kỹ năng sống cơ bản để chủ động hơn trong cuộc sống. Vì vậy, ngoài triển khai hiệu quả việc dạy và học, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt tư tưởng dưới cờ, các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống trong các tiết học”, thầy Châu chia sẻ.

 

Cùng với việc phát động các phong trào thi đua nhằm tạo điều kiện để học sinh giao lưu, nỗ lực khẳng định mình, các trường học trên địa bàn tỉnh còn tích cực thực hiện công tác tuyên truyền để các em nhận thức rõ nhiệm vụ của bản thân, chủ động trong học tập, tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng…

 

Thầy Trương Pavel, Bí thư Đoàn Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, cho hay: “Trong các tiết dạy hay những buổi sinh hoạt dưới cờ, giáo viên của nhà trường luôn nhắc nhở, động viên học sinh ra sức rèn đức, luyện tài, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

 

Em K’pá Võ Thái, học sinh lớp 12A, bộc bạch: “Thông qua các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, em hiểu hơn về lịch sử và ý nghĩa của những ngày lễ lớn, cũng như được bồi đắp thêm lý tưởng, lòng yêu nước, tự hào về dân tộc. Em sẽ phấn đấu học tập và rèn luyện tốt, nỗ lực hoàn thành vai trò và trách nhiệm của một học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường”.

 

Năng động khẳng định sức trẻ

 

Theo PGS-TS Nguyễn Vũ Phương, Quyền Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung, để tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện, trưởng thành, phát huy vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ ngay khi ngồi trên ghế nhà trường, hàng năm, nhà trường đều đa dạng các hoạt động phong trào, mô hình học tập…

 

Nhiều CLB, đội, nhóm hoạt động hiệu quả như: CLB Nghiên cứu khoa học, Đội Tiếp sức người bệnh, CLB Hiến máu cấp cứu, CLB Tình nguyện Muce, CLB Kỹ năng… Qua các phong trào học tập, xung kích, tình nguyện, nhiều sinh viên của nhà trường đã đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt, Sao Tháng Giêng các cấp.

 

Là một trong bốn sinh viên của tỉnh Phú Yên tham dự tuyên dương và nhận Giải thưởng Sao Tháng Giêng năm 2018 của Trung ương Đoàn tổ chức vào tối 7/1 tại Hà Nội, Phan Ngọc Đương, sinh viên năm 4, Khoa Kinh tế, Trường đại học Xây dựng Miền Trung, chia sẻ: “Mồ côi mẹ từ năm lớp 7, tôi vừa học đại học vừa mở thêm gian hàng nước để trang trải sinh hoạt phí.

 

Mặc dù vất vả, nhưng tôi luôn nỗ lực vươn lên, đạt điểm cao; tham gia tích cực các hoạt động Đoàn, Hội, được tín nhiệm giữ nhiều chức vụ như: Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường, Chi ủy viên Chi bộ Công tác học sinh - sinh viên… Tôi luôn nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình, tích cực học tập để nâng cao tri thức và sẵn sàng hội nhập thế giới”.

 

Không riêng sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung, thời gian qua, sinh viên các trường đại học, cao đẳng khác trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động sôi nổi để tiếp tục khẳng định hình ảnh, vị thế của mình. Thông qua các phong trào học tập, tình nguyện, sinh viên Phú Yên đã thể hiện trách nhiệm của công dân với xã hội, quê hương...

 

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ái, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, để tiếp tục đẩy mạnh phong trào học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh về mọi mặt, bên cạnh tổ chức tốt phong trào dạy và học, các trường cần thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng, để nâng cao nhận thức chính trị cho các em; đưa việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào đời sống của mỗi học sinh, sinh viên.

 

Thông qua các tổ chức Đoàn, Hội, các trường cần đẩy mạnh việc bồi dưỡng, chăm lo cho học sinh, sinh viên; đa dạng hóa các hoạt động, mô hình; tạo môi trường, động lực, khát vọng để các em phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek