Thứ Hai, 21/10/2024 19:32 CH
Nghị định 135 của Chính phủ: Khó thực thi quy định về diện tích trường mầm non
Thứ Tư, 12/12/2018 08:00 SA

Nghị định 135 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11/2018. Điều này làm cho không ít trường mầm non trong khu vực TP Tuy Hòa lúng túng vì văn bản này quy định cụ thể về diện tích tối thiểu phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho một trẻ.

 

Trường mầm non công lập phường 4, TP Tuy Hòa có 3 điểm trường. Điểm trường mới nhất tiếp nhận cơ sở vật chất của Trung tâm Vòng tay ấm từ đầu năm học 2018-2019.

 

Tuy nhiên, hiện nay cả năm phòng học tại trường với diện tích 240m2 đều trong tình trạng: hành lang phòng học phải tận dụng làm không gian chứa đồ chơi cho các cháu; toàn bộ cây xanh của trường phải trồng theo hình thức treo ngoài ban công. Không đủ diện tích nên khu vực giao nhau giữa các phòng học trở thành sân chơi. Với 110 trẻ ở 5 nhóm lớp đang theo học tại trường, trung bình mỗi trẻ có khoảng 2m2 phòng học.

 

Cô Trần Đinh Xuân Phượng, giáo viên của trường, cho hay: “Với phòng học có diện tích được xây dựng như thế này, rất khó để giáo viên tổ chức 4 góc học tập và vui chơi cho các cháu. Các hoạt động ngoài trời cũng rất khó triển khai vì sân chơi quá hẹp”.

 

Tại TP Tuy Hòa, hiện nay có hơn 30 trường mầm non, trong đó hơn 50% trường đều trong tình trạng thiếu sân chơi; phòng học không đủ diện tích theo quy định mới. Bởi theo Nghị định 135, ở khu vực thành phố diện tích tối thiểu cho một cháu là 8m2 trên tổng diện tích của trường. Điều này gây không ít lúng túng cho các trường khi triển khai các chương trình giảng dạy cho trẻ theo quy định của Bộ GD-ĐT.

 

Tại Trường mầm non phường 8 (TP Tuy Hòa), nhiều phụ huynh có nhu cầu bán trú, nhưng diện tích các phòng học chỉ đủ đảm bảo nhu cầu học tập và vui chơi của trẻ, không có phòng để bố trí bếp ăn… Chị Lê Thị Diễm Phương ở khu phố Lý Tự Trọng, phường 8, chia sẻ: “Con tôi học mẫu giáo 2 buổi/ngày, nhưng trường không tổ chức bán trú nên rất bất tiện. Diện tích sân chơi của nhà trường hẹp nên khó tổ chức các hoạt động sinh hoạt ngoài trời hiệu quả. Chúng tôi rất mong lãnh đạo thành phố nghiên cứu quỹ đất để nhà trường mở rộng, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ ở các trường công lập”.

 

Quy định về diện tích tối thiểu dành cho trẻ ở các trường mầm non nhằm tạo điều kiện cho các trường từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy ở bậc học này. Tuy nhiên, để quy định này có tính khả thi rất cần sự hỗ trợ, phối hợp của chính quyền địa phương.

 

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ái, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, thời gian đến, UBND TP Tuy Hòa cần có kế hoạch ưu tiên quỹ đất để sửa chữa, xây dựng các trường mầm non ở những nơi còn quỹ đất. Còn với những nơi không có quỹ đất, chính quyền thành phố cần cải tạo, nâng cấp, bổ sung phòng học để ngành Giáo dục triển khai hiệu quả các hoạt động ở bậc học mầm non.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek