Thứ Hai, 21/10/2024 19:44 CH
Hai học sinh nghị lực của đội tuyển Lịch sử
Thứ Tư, 12/12/2018 07:08 SA

Đạt (bìa phải) và Lợi đang nghe thầy giáo dặn dò, hướng dẫn phương pháp ôn luyện môn Lịch sử - Ảnh: HÀ MY

Người phải tạm nghỉ học hai năm để chữa bệnh. Người vì gia cảnh nghèo khó, sáng đến lớp, tối bắt ốc, nghỉ hè theo cha phụ hồ… để có tiền trang trải sinh hoạt phí.

 

Hành trình đến trường của Lê Thành Đạt (lớp 12C7, Trường THPT Nguyễn Công Trứ, huyện Đông Hòa) và Phạm Toàn Lợi (lớp 12C2, Trường THPT Trần Suyền, huyện Phú Hòa) chưa lúc nào thôi gập ghềnh, trắc trở, nhưng bằng nghị lực vượt khó và sự ham học, các em vẫn vươn lên khẳng định mình.

 

Đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi, Đạt và Lợi hiện là hai trong số sáu học sinh của đội tuyển tỉnh dự thi cấp quốc gia môn Lịch sử năm học 2018-2019.

 

LÊ THÀNH ĐẠT: Vượt qua bệnh tt đến lớp

 

Năm học 2017-2018, Trường THPT Nguyễn Công Trứ tiếp nhận một học sinh cũ của trường trở lại học tập sau 2 năm gián đoạn vì bệnh hiểm nghèo. Đó là em Lê Thành Đạt, học sinh lớp 11, bị mang trong người bệnh đau nửa đầu Migraine.

 

Từ năm học lớp 8, Đạt phát bệnh, đầu thường xuất hiện các cơn đau, kèm theo buồn nôn, chóng mặt. Năm em học lớp 11, bệnh trở nên nặng hơn, Đạt thường xuyên bị những cơn đau nửa đầu hành hạ dữ dội, buộc phải nghỉ học để vào TP Hồ Chí Minh chữa bệnh.

 

Ba mẹ làm nông, kinh tế gia đình khó khăn, nuôi cùng lúc 3 đứa con ăn học đã chật vật, nay chữa bệnh cho Đạt nên càng túng thiếu hơn. Sau 2 năm kiên trì dùng thuốc và thường xuyên vào Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh tái khám, bệnh tình của Đạt tiến triển tốt, sức khỏe ổn định trở lại. Nhìn thấy hai em trai ngày ngày đến lớp, Đạt nuôi ước mơ được trở lại trường.

 

Em bày tỏ nguyện vọng với ba mẹ. Sợ con học tập áp lực, bệnh tình nặng trở lại nên ông Lê Thành Công, ba Đạt, không muốn em đi học lại, nhưng thấy con khao khát được trở lại trường học cùng bè bạn, ngày nào cũng lấy sách vở ra xem, vợ chồng ông Công làm đơn xin cho con đi học lại.

 

Trở lại trường học sau hai năm nghỉ chữa bệnh, kiến thức mai một nhiều, Đạt đã phải nỗ lực rất nhiều để theo kịp bạn bè. Trên lớp, em chăm chú nghe giảng, những chỗ chưa hiểu, em hỏi bạn bè và thầy cô giáo thêm. Vì em trai kề cũng học chung lớp 12, nên về nhà, Đạt và em trao đổi thêm bài học.

 

Biết được hoàn cảnh của Đạt nên giáo viên chủ nhiệm năm lớp 11 của em, cô Lê Thị Sim, luôn gần gũi, động viên em. Chính cô là người đã thắp lên niềm đam mê yêu thích học môn Lịch sử trong Đạt, cho mượn tài liệu và kèm cặp em học. Không phụ lòng của thầy cô giáo và gia đình, Đạt đã nỗ lực học và đạt giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 11.

 

Năm học này, em xuất sắc vượt qua vòng dự tuyển cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia, trở thành một trong sáu gương mặt của đội tuyển môn Lịch sử của tỉnh. Hơn 1 tháng qua, Đạt cùng các bạn trong đội tuyển nỗ lực ôn tập với quyết tâm mang về thành tích cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức vào tháng 1 tới.

 

Đạt bộc bạch: “Vì nhà ở xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa nên để thuận tiện cho việc tham gia lớp bồi dưỡng tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, em được nhà trường tạo điều kiện theo học chính khóa ở lớp chuyên 12 Văn. Trưa em ăn cơm hộp, sau đó vào lớp nghỉ ngơi, ôn bài và chiều tham gia lớp bồi dưỡng cùng đội tuyển. Tuy vất vả nhưng em sẽ cố gắng ôn tập thật tốt để đạt giải cao, mang vinh quang về cho Trường THPT Nguyễn Công Trứ và tỉnh nhà”.

 

PHẠM TOÀN LỢI: Làm thêm đủ nghề để có tiền đi học

 

“Nghèo không phải rào cản, cũng không phải lý do để từ bỏ học tập. Chắc chắn sẽ không ai cười nhạo một người đi làm thêm chỉ để kiếm tiền đi học và giúp đỡ gia đình”, đó là lời tâm sự của Phạm Toàn Lợi.

 

Nhắc đến cậu học trò ở thôn Phụng Tường 2, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa này, bạn bè và giáo viên ở Trường THPT Trần Suyền đều bày tỏ sự khâm phục và quý mến. Hoàn cảnh gia đình của Lợi rất khó khăn, mẹ em bị mất sức lao động, nhà phải nuôi thêm bà nội đã ngoài 80 tuổi, thường bệnh đau và người bác đã ngoài 45, bị bệnh down.

 

Một mình ba em phải lao động nuôi 6 miệng ăn, trong khi nghề nghiệp không ổn định. Ngoài làm ruộng, hễ ai mướn gì, ông làm nấy. Mong muốn chia sẻ gánh nặng với ba, phụ lo cho gia đình, nên ngoài giờ học, Lợi đi làm thêm.

 

Nghỉ hè năm vào lớp 10, em theo ba rải nhựa đường. Hơn 1 tháng phơi mình ngoài nắng gắt, người đầy mùi dầu nhựa, Lợi được trả lương 6 triệu đồng, phụ tiền sinh hoạt phí cho gia đình. Nghỉ hè năm vào lớp 11, em theo người thân đi phụ hồ hơn 2 tháng.

 

Để có tiền chuẩn bị cho năm học 12, Lợi xuống TP Tuy Hòa xin làm công nhân xúc cát, trộn hồ. Năm học 12 quan trọng là vậy, nhưng Lợi vẫn cố gắng học xong bài trên lớp, chiều về phụ mẹ chăm bà và bác, tối đến, từ 18-21 giờ, em ra đồng bắt ốc bán kiếm tiền. Mỗi đêm, Lợi bắt được khoảng 10-15kg ốc, bán được từ 30.000-50.000 đồng. Số tiền này em phụ gia đình mua thuốc cho bác và bà nội…

 

Vất vả là vậy nhưng chưa bao giờ Lợi có ý nghĩ sẽ bỏ học. Tự dặn lòng không thể giẫm tiếp con đường lao nhọc của ba mẹ, phụ lòng tin của thầy cô giáo và người thân dành cho, nên em cố gắng học thật giỏi. Em thường dậy sớm học và nắm chắc bài ngay trên lớp.

 

Thương cho hoàn cảnh của Lợi, nên thầy cô giáo dạy em học thêm không lấy tiền. Thấy Lợi học tốt môn Lịch sử nên cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Chung chủ động cho em mượn tài liệu, kèm cặp em học. Với nghị lực của bản thân, cùng sự động viên, giúp đỡ của thầy cô giáo, Lợi nỗ lực vươn lên, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em đạt giải nhì trong cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 11, xuất sắc vượt qua vòng dự tuyển, được chọn vào đội tuyển cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia lớp 12 môn Lịch sử.

 

“Đây là thời gian cao điểm để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia sắp tới nên tối em không đi bắt ốc nữa mà tập trung vào việc ôn luyện. Em sẽ cố gắng làm bài hết khả năng để mang về giải cao nhất. Ngoài tham gia kỳ thi này, mục tiêu năm nay của em là phải thi đậu đại học vào trường quân sự để sau này có việc làm ổn định, phụ ba lo cho gia đình”, Lợi bộc bạch.

 

Đạt và Lợi là hai học sinh giàu nghị lực, vượt khó. Mỗi em một hoàn cảnh, tính cách, nhưng cả hai đều hòa đồng, ham học hỏi và có tinh thần phấn đấu không ngừng. Với tính cách này cùng quyết tâm cao, tôi tin các em sẽ đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia sắp tới, cũng như sẽ vươn cao, vươn xa hơn trong tương lai.

 

Thầy Nguyễn Bảo Toàn,

phụ trách giảng dạy đội tuyển học sinh giỏi

môn Lịch sử lớp 12 cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek