Thứ Năm, 24/10/2024 13:20 CH
“Giữ” học sinh trên lớp bằng phụ đạo
Thứ Tư, 26/09/2018 08:46 SA

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai phụ đạo cho học sinh từ hè - Ảnh: KHÁNH HÀ

Để huy động học sinh ra lớp, giảm học sinh bỏ học giữa chừng, ngay từ đầu năm học 2018-2019, ngành Giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp tích cực. Trong đó, quan tâm phụ đạo miễn phí cho học sinh yếu ngay từ đầu năm học được các trường ráo riết thực hiện và xem là giải pháp trọng tâm trong năm học này để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Năm học 2017-2018, Trường THCS và THPT Chu Văn An (huyện Đồng Xuân) có tỉ lệ học sinh bỏ học gần như cao nhất tỉnh, trong đó cấp THCS chiếm 5,5%, cấp THPT chiếm 4,5%. Phần lớn học sinh bỏ học do lười học, bị hổng kiến thức từ nhiều năm liền, không theo kịp chương trình, sinh ra tâm lý chán nản, không muốn đến lớp. Thêm vào đó, vì ở địa phương miền núi, điều kiện kinh tế còn khó khăn nên các bậc phụ huynh chưa quan tâm nhiều đến việc học của con cái. Một số trường hợp, vì hoàn cảnh gia đình nên nghỉ học để tham gia lao động phụ giúp...

 

Để hạn chế học sinh bỏ học, giúp các em có động lực, niềm vui đến lớp, rút kinh nghiệm các năm trước, từ đầu năm học 2018-2019, trường đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Duy Phước, hiện nay, giáo viên của trường đang tích cực đến nhà vận động các học sinh chưa ra lớp đầu năm học này.

 

Bên cạnh chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm nắm bắt hoàn cảnh gia đình của học sinh để kịp thời giúp đỡ, Ban giám hiệu nhà trường còn yêu cầu các thầy cô giáo phải gần gũi, tìm hiểu tâm tư của các em có nguy cơ bỏ học cao. Cùng với đó, nhà trường tổ chức phụ đạo miễn phí học sinh yếu ngay từ đầu năm học; đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh.

 

Để giúp học sinh yếu củng cố kiến thức, theo kịp chương trình, nhiều trường học đã tận dụng thời gian nghỉ hè để phụ đạo cho các em. Đến Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa) trong dịp hè 2018, chúng tôi rất bất ngờ trước không khí phụ đạo nghiêm túc của trường.

 

Thầy Lê Thành Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Vì là thời gian nghỉ hè nên nhà trường không bắt buộc tất cả học sinh đến trường để ôn tập mà chỉ tổ chức phụ đạo cho các học sinh yếu. Tuy vậy, rất nhiều học sinh khác vẫn đăng ký. Nhà trường đã phân loại theo năng lực để xếp lớp, ôn tập cho các em. Đối với lớp 12, để trang bị kiến thức cho các em thi THPT quốc gia, từ đầu năm học, học sinh của trường học 2 buổi/ngày. Riêng các em có học lực yếu được nhà trường phụ đạo thêm ngoài giờ và ngày chủ nhật. Nhờ đó, chất lượng dạy và học được cải thiện đáng kể. Nhiều năm gần đây, tỉ lệ tốt nghiệp THPT của trường nằm ở tốp cao của tỉnh”.

 

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Phú Yên, năm học 2017-2018 vừa qua, toàn tỉnh có 769 học sinh bỏ học (chiếm 0,49%), tăng hơn năm trước 0,03%. Phần lớn học sinh bỏ học ở cấp THCS, chiếm tỉ lệ cao là các trường: THPT Nguyễn Trường Tộ (TP Tuy Hòa), THCS và THPT Chu Văn An, THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Đồng Xuân), THCS và THPT Võ Văn Kiệt (huyện Sông Hinh), THPT Phan Bội Châu (huyện Sơn Hòa). Số học sinh bỏ học nhiều ở các trường thuộc Phòng GD-ĐT các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Tuy An.

 

Ðể khắc phục tình trạng này, Sở GD-ĐT Phú Yên đã quyết liệt chỉ đạo các trường phải tổ chức phụ đạo học sinh yếu ngay từ đầu năm học. Các trường có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, có thể tổ chức dạy học 2 buổi/ngày hoặc hơn 6 buổi/tuần theo quy định, trong đó ưu tiên bố trí cho các hoạt động phụ đạo học sinh yếu, kém. Những trường không đủ phòng học có thể mượn các cơ sở bạn hoặc tổ chức vào ngày chủ nhật. Nhà trường không được thu học phí các lớp phụ đạo học sinh yếu.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư cho biết: “Để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, ngành Giáo dục kêu gọi sự vào cuộc mạnh mẽ từ các cấp, ngành, nhất là đội ngũ giáo viên và phụ huynh. Sở GD-ÐT yêu cầu các đơn vị giáo dục và các địa phương tiến hành rà soát số lượng học sinh bỏ học, trên cơ sở đó có giải pháp huy động các em trở lại trường; đồng thời huy động nguồn lực từ các tổ chức xã hội, cá nhân trong và ngoài nhà trường, các đơn vị kết nghĩa để giúp các em có điều kiện tiếp tục học tập.

 

Ngành GD-ÐT cũng yêu cầu ban giám hiệu các trường thực hiện nghiêm việc đánh giá, xếp loại học sinh theo đúng quy chế, không để học sinh “ngồi nhầm lớp”; tăng cường dạy phụ đạo cho học sinh có học lực yếu kém. Mặt khác nêu cao tinh thần trách nhiệm của các giáo viên chủ nhiệm trong việc bám sát lớp, nắm bắt kịp thời diễn biến tâm tư tình cảm của những học sinh có nguy cơ bỏ học cao”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek