Thứ Năm, 24/10/2024 13:23 CH
Chương trình giáo dục phổ thông mới: Chủ động các điều kiện để thực hiện
Thứ Tư, 26/09/2018 15:22 CH

Một tiết học của lớp 1 Trường tiểu học Đào Duy Từ (TP Tuy Hòa) - Ảnh: HÀ MY

Từ năm học 2019-2020, chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (SGK GDPT) mới sẽ bắt đầu triển khai, áp dụng. Thời điểm này, cùng với cả nước, Phú Yên đang tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên, phục vụ công tác đổi mới giáo dục.

 

Rà soát đội ngũ, cơ sở vật chất trường học

 

Được khởi công từ tháng 5/2018, Trường tiểu học Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) với 18 phòng học mới đang đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa vào sử dụng từ học kỳ II năm học 2018-2019. Đây là ngôi trường được xây dựng từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới.

 

Thầy Cao Đình Nghĩa, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Năm học này, trường có hơn 400 học sinh. Cơ sở cũ của trường được xây dựng từ năm 1992, đã xuống cấp nên thầy trò nhà trường rất vui mừng khi được địa phương đầu tư xây dựng một cơ sở mới kiên cố, khang trang. Có trường mới, lớp đẹp, chúng tôi sẽ nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, chủ động chuẩn bị các điều kiện để triển khai chương trình, SGK GDPT mới”.

 

Theo dự báo, đến năm 2019-2020, toàn tỉnh có khoảng 162.000 học sinh phổ thông; trong đó, bậc tiểu học có hơn 74.000 em với hơn 3.200 lớp, bậc THCS có gần 57.000 em với hơn 1.700 lớp, bậc THPT có 31.000 em với 800 lớp. Để đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; trong đó, thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với bậc tiểu học theo chương trình GDPT mới, tỉnh cần đầu tư xây thêm 951 phòng học, với 494 phòng ở bậc tiểu học, 303 phòng ở bậc THCS và 154 phòng ở bậc THPT. Cùng với đó là đầu tư xây dựng phòng bộ môn, nhà hiệu bộ và công trình vệ sinh cho các trường.

 

Để chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thực hiện chương trình, SGK GDPT mới, từ đầu năm 2018, Sở GD-ĐT Phú Yên đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị nguồn lực để đón đầu. Trong đó, sở yêu cầu các phòng GD-ĐT và cơ sở giáo dục trực thuộc rà soát thực trạng, nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học.

 

Ông Cao Văn Sự, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GD-ĐT Phú Yên, cho hay: “Theo lộ trình, chương trình GDPT mới sẽ áp dụng chậm nhất từ năm 2020-2021 đối với lớp 1, từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6 và từ năm 2022-2023 đối với lớp 10. Việc đổi mới chương trình sẽ được thực hiện theo lộ trình từng năm. Vì vậy, việc mua sắm thiết bị cũng thực hiện theo đúng lộ trình này, tức là khi áp dụng chương trình GDPT mới ở lớp nào thì trang bị thiết bị dạy học cho lớp đó và thực hiện cuốn chiếu theo từng năm học, không mua sắm dồn dập cùng một lúc”.

 

Bên cạnh đó, ngay khi có thông tin liên quan đến chương trình GDPT mới, ngành Giáo dục cũng đã chỉ đạo các trường triển khai đến từng cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh; đồng thời chuẩn bị nguồn lực giáo viên cốt cán để tập huấn, tiếp cận chương trình GDPT mới. Ông Phan Tấn Hoàng, Phó phụ trách Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa cho biết: “Thành phố có khoảng 1.628 cán bộ, giáo viên. Phòng tạo điều kiện để giáo viên tham gia các lớp tập huấn theo hình thức cuốn chiếu, đến khi đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng, năng lực chuyên môn giảng dạy chương trình GDPT mới”.

 

Nâng cao nhận thức về đổi mới

 

Mới đây, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 18/6/ 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, SGK GDPT. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến kế hoạch đổi mới chương trình, SGK GDPT trong các cơ quan, đơn vị và đến từng hộ gia đình, người dân.

 

Trong kế hoạch, UBND tỉnh cũng đã xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, ban ngành, địa phương trong việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, SGK GDPT bảo đảm kịp thời, thống nhất, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

 

Theo TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, chương trình GDPT mới cụ thể hóa mục tiêu GDPT, giúp học sinh phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần; trở thành người học tích cực, tự tin, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời. Chương trình hướng đến kế thừa và phát triển những ưu điểm các chương trình giáo dục đã có của Việt Nam; đồng thời tiếp thu kinh nghiệm xây dựng chương trình giáo dục tiên tiến trên thế giới…

 

Ông Cường nhấn mạnh: “Bên cạnh chuẩn bị về cơ sở vật chất và đội ngũ, một trong những giải pháp trọng tâm của ngành GD-ĐT Phú Yên đang tập trung thực hiện đó là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tổ chức quán triệt cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương về việc triển khai và chuẩn bị các điều kiện để áp dụng chương trình, SGK GDPT mới; đồng thời tạo sự tin tưởng, thống nhất, lạc quan, đồng thuận trong công cuộc đổi mới GDPT”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek