Thứ Bảy, 26/10/2024 05:32 SA
Xây dựng mô hình nuôi lươn đồng thương phẩm
Thứ Hai, 30/07/2018 09:00 SA

Bà Lê Thị Hằng Nga (ngoài cùng bên phải) theo dõi mô hình nuôi thương phẩm lươn đồng tại huyện Sông Hinh - Ảnh: THÁI HÀ

Lươn đồng trong tự nhiên hiện nay quý và hiếm nên giá khá đắt đỏ. Để vừa có nguồn lươn thương phẩm làm thực phẩm, vừa bảo vệ nguồn lươn tự nhiên và góp phần đa dạng hóa đối tượng thủy sản nước ngọt, bà Lê Thị Hằng Nga, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Phú Yên đã tiếp nhận quy trình sản xuất giống và xây dựng mô hình nuôi thương phẩm lươn đồng Monopterus albus từ Viện Nghiên cứu và Nuôi trồng thủy sản III để chuyển giao cho người dân 3 huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh.

 

Theo bà Nga, lươn là loài đặc sản được thị trường trong và ngoài nước rất ưa chuộng vì giá trị dinh dưỡng cao và thịt thơm ngon. Do khai thác bừa bãi nên nguồn lươn tự nhiên giảm nhanh chóng. Đáp ứng nhu cầu về lươn thương phẩm, mô hình nuôi lươn không bùn đã được triển khai tại Phú Yên. So với các đối tượng cá nước ngọt truyền thống như trê, chép, lóc đang được người dân nuôi tại địa phương, lươn đồng là đối tượng nuôi có nhiều triển vọng vì thị trường tiêu thụ tốt, giá bán cao hơn các loài cá truyền thống.

 

Để tiếp nhận quy trình kỹ thuật trên, nhóm tác giả đã tiến hành sản xuất thử nghiệm 3 đợt tại Trạm sản xuất giống nước ngọt Hòa Định Đông dưới sự hướng dẫn và giám sát của cán bộ kỹ thuật chuyển giao công nghệ để từng bước hoàn thiện quy trình sản xuất giống phù hợp với Phú Yên. Sau đó, nhóm tác giả xây dựng mô hình nuôi lươn thương phẩm tại 3 huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh và ở Trạm sản xuất giống nước ngọt Hòa Định Đông; tổ chức hội nghị đầu bờ để giới thiệu mô hình nuôi lươn không bùn và tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất giống và nuôi lươn đồng thương phẩm cho người dân.

 

Sau thời gian được đào tạo, cán bộ kỹ thuật của dự án đã nắm bắt được toàn bộ quy trình sản xuất giống. Bên cạnh kỹ thuật cho lươn đẻ trong bể đẻ, thu và ấp trứng lươn nhân tạo như kỹ thuật được chuyển giao, dự án đã thử nghiệm kỹ thuật cho lươn đẻ và ấp nở trứng tự nhiên trong bể đẻ rồi thu lươn bột và lươn giống giúp nâng cao tỉ lệ sống trong giai đoạn ương. Khi áp dụng kỹ thuật cho lươn đẻ và ấp trứng tự nhiên, người dân nông thôn, miền núi có thể tự sản xuất nguồn giống tại chỗ để có thể vừa đáp ứng nhu cầu giống nuôi thương phẩm, vừa giúp giảm chi phí mua con giống.

 

Sau 3 đợt sản xuất giống, kết quả dự án cho thấy tỉ lệ sống trung bình từ lươn bột lên lươn giống cấp 2 đạt 64,5% và dự án đã sản xuất được 27.000 con lươn giống cấp 2 có kích cỡ 15-25cm. Từ quy trình sản xuất thử nghiệm, dự án đã hoàn thiện quy trình sản xuất giống lươn đồng với các điều chỉnh, cải tiến cho phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh Phú Yên.

 

Nhận định về hiệu quả đề tài, ông Lê Văn Cựu, Giám đốc Sở KH-CN cho biết: “Mô hình của đề tài đơn giản, chi phí đầu tư thấp, tận dụng được nguồn lao động nhàn rỗi nên rất có ý nghĩa cho người dân nông thôn, miền núi. Ngoài việc tiếp nhận và hoàn thiện quy trình sản xuất con giống, những người thực hiện đề tài cần hoàn chỉnh quy trình kỹ thuật nuôi thương phẩm cho phù hợp với điều kiện của địa phương để khi người dân áp dụng, nhân rộng mô hình sẽ mang lại hiệu quả kinh tế”.

 

AN NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek