Thứ Bảy, 26/10/2024 05:29 SA
Canh tác nông nghiệp bằng ý thức và trách nhiệm
Thứ Hai, 30/07/2018 08:04 SA

Ông Huỳnh Ngọc Trúc chăm sóc rau trong vườn - Ảnh: THÁI HÀ

Nhằm đảm bảo cân bằng hệ sinh thái cây trồng, vật nuôi; tạo ra những sản phẩm có chất lượng, an toàn với người sử dụng và mang lại hiệu quả kinh tế, ông Huỳnh Ngọc Trúc (60 tuổi, thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An) đã chọn phương pháp canh tác nông nghiệp theo hướng an toàn sinh học khi không sử dụng bất kỳ một loại hóa chất độc hại nào vào quá trình canh tác.

 

Trân quý đất đai

 

Tốt nghiệp ngành Xây dựng, Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng năm 1983, từng kinh qua rất nhiều công việc nhưng có 20 năm gắn bó với Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam nên ông Huỳnh Ngọc Trúc đã có mặt khắp các ruộng đồng từ khu vực kênh Nam, kênh Bắc đến các kênh nhánh và cả những nơi nước Đồng Cam chảy đến.

 

Khi đã về hưu, ông Trúc được người con gái đang định cư tại Pháp, bảo lãnh sang du lịch ở các nước Tây Âu. Dừng chân ở Pháp, ông Trúc được mục sở thị cách người nông dân Pháp làm nông nghiệp; thấy cách họ nâng niu, trân quý đất đai và làm giàu từ đất. Ông Trúc chia sẻ: “Ở các vùng quê nước Pháp, người dân thường sống trên những ngọn đồi mà ở đó có vườn nho, gia súc và các loại nông sản khác. Họ canh tác tập trung, ứng dụng công nghệ cao vào quá trình sản xuất nên đa số hoạt động sản xuất đều có máy móc hỗ trợ. Tuy vậy, bản thân họ không ỷ lại mà rất kỹ tính, chuyên tâm, chăm chỉ để làm ra nông sản sạch và quý trọng từng sản phẩm làm ra. Đổi lại, nghề nông nghiệp ở đây là một nghề đáng quý, được xem trọng và mang lại giá trị kinh tế cao nên những ông chủ trang trại thường có cuộc sống khá giả”.

 

Trở về sau chuyến đi với nhiều trăn trở, ông Trúc được lây lan tinh thần làm nông nghiệp kiểu mới nên quyết định cải tạo khu đồi rộng 3ha tại thôn Hòa Đa để trồng 250 gốc xoài, nuôi bò, heo, dê, nai và trồng rau... theo hướng sinh học, an toàn cho người sử dụng. Trên ngọn đồi đầy sỏi đá của mình, hiện các vườn rau đã thành hình, với khoảng 20 loại rau các loại theo mùa trong năm. Thấy ông nâng niu từng nhánh bạc hà, từng củ cà rốt baby và nói về cách làm nông nghiệp tiên tiến mới thấy ông Trúc am hiểu và hãnh diện với nghề nông của mình đến thế nào.

 

Ông Huỳnh Ngọc Trúc giới thiệu vùng trồng rau theo hướng an toàn sinh học - Ảnh: THÁI HÀ

 

Làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ

 

Hiện nay, các sản phẩm rau củ quả tại vườn rau của ông Trúc được sản xuất theo hướng hữu cơ. Theo đó, nguồn nước cung cấp cho rau được lấy từ giếng khoan sâu 200m dưới lòng đất; các mẫu đất, phân bón hữu cơ, nước đều qua kiểm nghiệm an toàn. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất, ông Trúc không dùng bất kỳ loại phân hóa học nào và chỉ sản xuất các loại thuốc hữu cơ để trừ sâu bệnh hại cây.

 

Điều ông Trúc tâm đắc nhất khi làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ chính là việc canh tác này sẽ cải thiện và duy trì hệ sinh thái nông nghiệp; sản xuất lương thực, thực phẩm có dinh dưỡng, không độc hại, có chất lượng cao và phù hợp với điều kiện địa phương… Đổi lại, khi sản xuất theo hướng hữu cơ, ông Trúc phải đầu tư nhiều thời gian, công sức và trả nhiều chi phí cho các đợt kiểm nghiệm. “Ở những nước phương Tây may mắn được tiếp cận, tôi thấy cách họ làm nông nghiệp khiến mình phải nể. Họ là nông dân nhưng cốt cách, sự cẩn trọng có thừa. Họ sạch sẽ và rất tỉ mỉ. Mỗi sản phẩm họ làm ra đều được xem là một tác phẩm nghệ thuật chứa đựng rất nhiều tâm huyết”, ông Trúc chia sẻ.

 

Từ một kỹ sư đi theo các công trình thủy lợi, khi chuyển sang trồng rau, chăn nuôi, ông Trúc phải chịu khó đọc rất nhiều tài liệu nước ngoài, nhất là tài liệu chỉ cách làm nông nghiệp của người Nhật. Ban đêm, ông thắp đèn đi bắt sâu, đuổi các côn trùng phá hoại. Khi nào làm không xuể thì ông lại pha chế ớt, tỏi, gừng, rượu… để làm thuốc trừ sâu sinh học. Nhờ mạnh dạn đầu tư, làm việc nghiêm túc và không ngừng học hỏi, nên sản phẩm ông Trúc làm ra luôn được thị trường đón nhận. Đặc biệt, bạc hà và cà rốt baby được quay ngược lại để cung cấp cho thị trường Đà Lạt với giá cà rốt 70.000 đồng/kg.

 

Hiện tại, các sản phẩm của gia đình ông Trúc được thị trường chào đón với giá 45.000-50.000 đồng/kg rau, gấp 5-6 lần các loại rau thông thường. Các sản phẩm rau củ của gia đình ông cũng được Siêu thị Aone, siêu thị nổi tiếng khó tính của Nhật Bản thu mua. Tuy nhiên, để làm nhà cung cấp cho siêu thị này, việc trồng trọt, chăn nuôi phải luôn được giám sát nghiêm ngặt. Nhờ trọng chữ tín, ngoài các sản phẩm được vào Siêu thị Aone, tỏi và ngò do ông Trúc sản xuất còn được xuất sang Nhật Bản. “Có đợt sản phẩm của gia đình tôi bảo quản không đạt chuẩn, phía Aone gọi điện thoại thông báo và gửi nguyên thùng hàng về để phía cung cấp tự hủy. Không chỉ thế, tôi còn phải trả cước vận chuyển 2 chiều, phí kiểm nghiệm và một số phí khác vì vi phạm. Nhận thấy lỗi này không phải do làm ăn gian dối nên phía siêu thị chỉ cảnh cáo, chứ còn phát hiện rau củ không đảm bảo chất lượng là họ cắt hợp đồng vĩnh viễn, mình không có cơ hội để đưa hàng vào siêu thị này lần nào nữa”, ông Trúc chia sẻ.

 

Đang mùa nắng nóng, ngọn đồi của gia đình ông Trúc ở trên cao nên cũng khô khốc vì nắng. Tuy nhiên, hơn 10 người lao động vẫn đang tưới nước, thu hái ở các vườn rau để chuẩn bị 4 giờ sáng hôm sau các loại rau sạch sẽ được đóng thùng bảo quản gửi đi TP Hồ Chí Minh, Quy Nhơn, Đà Nẵng. Ông Trúc cho biết, đất trên đồi nhanh khô nên chi phí tưới tiêu rất lớn. Thời gian tới, để giảm bớt chi phí, có khi ông sẽ chuyển vùng đất nào thuận tiện hơn. Tuy nhiên, dù đi đâu, ông vẫn giữ cách canh tác theo hướng hữu cơ.

 

Nhận xét về hiệu quả mô hình sản xuất này, ông Biện Ngọc Min, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Mỹ cho biết, mô hình canh tác nông nghiệp của ông Huỳnh Ngọc Trúc là mô hình tiên tiến, tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về sản xuất nông sản an toàn, không sử dụng hóa chất độc hại trong quá trình sản xuất nên cần được nhân rộng trong nhân dân.

 

Cách làm nông nghiệp kiểu mới của ông Huỳnh Ngọc Trúc thể hiện một tấm lòng đáng quý, không ngừng học hỏi, vươn lên với mong muốn lan tỏa tinh thần sản xuất nông nghiệp có ý thức và trách nhiệm đến người nông dân. Ông Trúc kỳ vọng càng có nhiều nông dân yêu nghề, nghiêm túc với công việc, thị trường sẽ có thêm nhiều sản phẩm an toàn, xã hội sẽ bớt đi những người bệnh tật do ăn phải thực phẩm bẩn.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek