Thứ Bảy, 26/10/2024 05:33 SA
Nâng cao chất lượng đào tạo khối ngành sức khỏe:
Viện - trường cùng vào cuộc
Chủ Nhật, 29/07/2018 13:00 CH

Sinh viên Trường cao đẳng Y tế Phú Yên học tập thông qua mô hình mô phỏng - Ảnh: THÚY HẰNG

Sự phối hợp giữa trường y với bệnh viện trong đào tạo khối ngành sức khỏe sẽ tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên được học tập, rèn luyện trong các điều kiện chuẩn mực và có thêm cơ hội phát triển nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp. Đó là nội dung chính được nhiều bác sĩ thuộc các cơ sở y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện và giảng viên Trường cao đẳng Y tế Phú Yên bàn thảo để thực hiện Nghị định 111 của Chính phủ về việc tổ chức đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe.

 

Bắt tay trường - viện

 

Thực tập là một phần đặc biệt quan trọng với sinh viên ngành Y. Vậy nên, ngoài việc xây dựng chương trình học theo nhu cầu thực tế, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên còn bắt tay với các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện để tìm nơi thực tập và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên, giúp các em ra trường không bị bỡ ngỡ. BSCKII Bùi Trần Ngọc, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Phú Yên cho hay: Những năm gần đây, nhà trường rất chú trọng đến công tác nâng cao chất lượng giáo viên, chất lượng người học, đặc biệt là xem việc kết hợp trường - viện trong đào tạo thực hành lâm sàng là yếu tố then chốt để đào tạo gắn với nhu cầu thực tế.

 

Hiện nội dung chương trình giảng dạy của Trường cao đẳng Y tế Phú Yên dành từ 60-70% thời lượng để sinh viên thực hành lâm sàng. Do đó, sự kết hợp trường - viện trong quá trình đào tạo là rất cần thiết. Nhà trường luôn chủ động kết hợp với các cơ sở bệnh viện tổ chức đưa học sinh, sinh viên đến thực hành lâm sàng. Sinh viên sẽ có thời gian tập hỏi bệnh, khám bệnh, lập kế hoạch chăm sóc người bệnh để cảm nhận được thực tế lâm sàng, trải nghiệm phương pháp điều trị dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa… Những điều này chỉ có được khi các em đến bệnh viện.

 

Sinh viên ngành Điều dưỡng Lê Thùy Trang nói: “Ở trường, các em mới học lý thuyết, chưa được tiếp xúc với người bệnh nên chưa có kinh nghiệm xử lý các tình huống trong việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Vì vậy, thực hành tại bệnh viện rất có ích với sinh viên trong việc hoàn thành kỹ năng nghề nghiệp”. Còn sinh viên Phạm Văn Trung chia sẻ: “Việc tham gia trực đêm, tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu… đem lại nhiều kiến thức bổ ích về lâm sàng với từng ca bệnh cụ thể. Điều quan trọng nữa là các y bác sĩ tại các bệnh viện luôn tận tình giúp đỡ, chỉ bảo, chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên chúng em. Những gì may mắn nhận được từ những người đi trước sẽ là động lực để chúng em cố gắng hơn nữa trong học tập”.

 

Thực hành lâm sàng không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho sinh viên, mà trường học và bệnh viện cũng được hưởng lợi. Dựa trên phản hồi của bệnh viện, các trường từ đó thay đổi chương trình dạy cho phù hợp. Còn các bệnh viện, ngoài việc có thêm nhân lực, qua đó có sự lựa chọn, đào tạo người phù hợp với nhu cầu bệnh viện.

 

Cam kết tích cực hỗ trợ lẫn nhau

 

Tại hội nghị để thống nhất và bàn giải pháp trong triển khai thực hiện công tác phối hợp viện - trường theo Nghị định 111/2017/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe, vừa được Trường cao đẳng Y tế Phú Yên tổ chức, các đại biểu là lãnh đạo Sở Y tế, bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, thị xã, thành phố khẳng định sự phối hợp viện - trường trong đào tạo khối ngành sức khỏe có vai trò rất quan trọng. “Không chỉ tạo điều kiện cần thiết cho các trường y trong công tác đào tạo, sự kết hợp viện - trường còn là cơ hội để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện thực hành bởi những giáo viên của nhà trường vừa là những cán bộ y tế có kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy, vừa là những cán bộ y tế giỏi lâm sàng trong lĩnh vực khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Như vậy, bệnh viện thực hành có thêm một đội ngũ cán bộ chuyên môn có năng lực bên cạnh các cán bộ trong biên chế cùng tham gia vào công tác khám chữa bệnh. Ngược lại, cán bộ y tế ở bệnh viện thực hành tham gia giảng dạy thực hành cho sinh viên y khoa để tạo thành mối quan hệ đan xen, vừa giúp nhà trường đào tạo cán bộ y tế có chất lượng, vừa giúp bệnh viện hoàn thành tốt công tác khám chữa bệnh”, BSCKII Phạm Hiếu Vinh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chia sẻ.

 

Cùng suy nghĩ này, BSCKI Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, cho rằng: Thực tập là một phần không thể thiếu với sinh viên các trường cao đẳng, đại học. Thực tập lại càng quan trọng với sinh viên ngành Y bởi nó giúp các em chuyển từ học lý thuyết sang thực hành lâm sàng và cận lâm sàng, làm quen với môi trường, áp lực bệnh viện… để không còn bỡ ngỡ khi chuyển từ môi trường học đường sang bệnh viện. Học lâm sàng là học tại giường bệnh, đối tượng học tập là người bệnh, người nhà của họ và những trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh. Do đó, nhiệm vụ đào tạo sinh viên trở thành những cán bộ y tế tương lai không chỉ là của riêng nhà trường mà đó cũng là một phần trách nhiệm của các ban ngành có liên quan, đặc biệt là các cơ sở bệnh viện.

 

Nhận thấy được vai trò, trách nhiệm đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện khác trên địa bàn tỉnh luôn luôn hỗ trợ, giúp đỡ Trường cao đẳng Y tế Phú Yên trong công tác đào tạo, là môi trường thực tập chính của sinh viên. Vì vậy, mối quan hệ giữa nhà trường và các bệnh viện ngày càng gắn bó hơn. Lãnh đạo các cơ sở y tế trong tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sĩ để cùng với cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên nhà trường thực hiện tốt Nghị định 111. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nhóm ngành sức khỏe, đồng thời cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cho hệ thống y tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek