Thứ Bảy, 26/10/2024 05:31 SA
Đừng bằng mọi giá để vào đại học
Chủ Nhật, 29/07/2018 11:05 SA

Mấy ngày qua, hầu như sĩ tử cả nước đều đã biết điểm thi THPT quốc gia năm 2018 và hiện các em chỉ chờ điểm chuẩn từng trường đại học để biết được tương lai mình sẽ về đâu. Đối với những thí sinh có điểm thi cao thì cánh cửa vào đại học đang chờ đón các em, ngược lại với những thí sinh có điểm thi thấp thì có nhất thiết phải tìm mọi cách để được vào đại học?

 

Theo quy chế, sau khi biết điểm thi THPT quốc gia, các thí sinh được một lần điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Vậy nên trong những ngày vừa qua (19-28/7), nhiều thí sinh loay hoay với việc điều chỉnh nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học. Theo các trường, điều chỉnh nguyện vọng là quyền của thí sinh, nhà trường chỉ khuyên các thí sinh cần cân nhắc kỹ khi thay đổi nguyện vọng, bởi nếu các em học không đúng với ngành mà mình đam mê thì sẽ không phát huy được tố chất, không có hứng thú học tập, gây lãng phí tiền bạc và công sức. Các em đừng bằng mọi giá phải chọn cho đậu đại học.

 

Thực ra, trước đây, đậu vào một trường đại học nào đó có vẻ rất oách. Nhưng bây giờ, trường công, trường tư mở tràn lan thì việc đậu đại học chẳng có gì to tát cả. Chỉ cần đậu tốt nghiệp THPT là con đường vào đại học… rộng mở, vì bây giờ, bên cạnh xét tuyển dựa theo kết quả thi THPT quốc gia, còn có cả xét tuyển theo học bạ THPT. Tuy nhiên, những hệ lụy khôn lường sẽ xảy ra nếu các em cứ bằng mọi giá cố vào đại học, dù năng lực học tập chưa đảm bảo để theo học bậc học này. Tại các chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2018, các chuyên gia tư vấn luôn lưu ý với thí sinh rằng, hàng năm có khoảng 10% sinh viên bỏ học sau năm nhất bởi cảm thấy mệt mỏi khi phải gồng mình vì điều kiện và năng lực của mình không đáp ứng được yêu cầu của bậc đại học. Do đó, thí sinh cần sáng suốt, cần biết năng lực của mình để chọn một trường phù hợp.

 

Có rất nhiều con đường để vào đời, thế nhưng sau khi tốt nghiệp THPT, hầu như thí sinh nào cũng mong muốn được vào đại học, dù rằng những năm gần đây, số người tốt nghiệp đại học không tìm được việc làm không ngừng gia tăng. Trong khi đó có những người chỉ tốt nghiệp một trường nghề nhưng với sự cố gắng, chắc tay nghề lại dễ dàng tìm được việc làm, thậm chí các doanh nghiệp, công ty đến tận cơ sở đào tạo đặt hàng để tuyển dụng.

 

Tóm lại, đại học không phải là con đường duy nhất để bước vào đời. Các thí sinh, nhất là đối với các em có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn và học lực ở mức thấp, đừng vì áp lực mà bằng mọi cách, mọi giá cố chen vào một trường đại học nào đó, bất chấp nó có phù hợp với tính cách, sở trường và năng lực thật sự của mình hay không. Việc lựa chọn con đường vào đại học hay các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp là tùy thuộc vào trình độ học lực, năng khiếu bản thân cũng như điều kiện kinh tế gia đình. Thí sinh và phụ huynh hãy bình tâm suy xét, lựa chọn cơ hội phát triển cho con em mình một ngành nghề, bậc học phù hợp với thị trường lao động. Thành công của mỗi người được đong đếm không hoàn toàn dựa vào việc người đó đã tốt nghiệp đại học hay trường nghề, mà nó dựa trên sự cố gắng và không ngừng phấn đấu của bản thân người đó.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek