Thứ Bảy, 26/10/2024 07:34 SA
Cần một chiến lược “nâng chất” học sinh giỏi
Thứ Tư, 25/07/2018 07:00 SA

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng và Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư trao bằng khen cho các học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp quốc gia - Ảnh: KHÁNH HÀ

Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi năm học 2017-2018 vừa được Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức nhằm ghi nhận những nỗ lực và động viên các em phấn đấu đạt nhiều thành tích cao hơn. Buổi lễ cũng đặt ra câu hỏi cho ngành Giáo dục trong việc tìm giải pháp để nâng cao chất lượng học sinh giỏi trong các kỳ thi.

 

Những tấm gương tiêu biểu

 

Đây là năm đầu tiên Nguyễn Trọng Đoan (lớp 2B, Trường tiểu học Ea Bar, huyện Sông Hinh) được vinh danh tại Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi năm học 2017-2018 với thành tích học sinh có hành động cao đẹp. Quãng đường từ nhà đến TP Tuy Hòa gần 100km, từ 3 giờ sáng, hai cha con em đã đèo nhau bằng xe máy “xuống núi”. Chứng kiến con trai lên sân khấu nhận thưởng, anh Nguyễn Trọng Thảo không giấu niềm xúc động. Anh chia sẻ: “Khi đang dạo chơi trong vườn trà, Đoan nhặt được một bọc tiền, trong đó có 13 triệu đồng. Cháu liền chạy vào nhà đưa cho ba mẹ mang lên công an xã để tìm cách trả lại cho người đánh rơi. Nghĩa cử của cháu đã được nhà trường, huyện và tỉnh khen thưởng “Người tốt việc tốt”. Tôi rất vui vì con trai tuy nhỏ tuổi nhưng đã sớm hiểu chuyện. Tôi sẽ động viên cháu cố gắng học giỏi và làm nhiều điều tốt hơn nữa”.

 

Trong 242 học sinh xuất sắc được Sở GD-ĐT Phú Yên khen thưởng năm nay có 44 học sinh khuyết tật bẩm sinh vượt khó học giỏi. Em Nguyễn Trọng Định, học sinh lớp 12C3, Trường THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa) là một trong số các học sinh tiêu biểu đó. Từ khi sinh ra, hai tai của Định đã không thể nghe rõ như người bình thường. Mặc dù gia đình đã mua cho Định máy trợ thính, nhưng em vẫn gặp nhiều khó khăn trong học tập. Tuy vậy, em vẫn cố gắng vượt khó học tốt. Năm học lớp 12, Định đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, thi đại học khối C Định được 17 điểm. Gia đình khó khăn, ba làm công nhân, mẹ bóc vỏ hạt điều nên em chọn học tại Trường đại học Phú Yên, gần nhà để tiết kiệm chi phí. Định bộc bạch: “Em rất vui khi được vinh danh tại Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi do Sở GD-ĐT tỉnh tổ chức. Vẫn còn nhiều bạn học sinh có hoàn cảnh không may mắn nhưng có thành tích học tập rất cao, em thấy được chia sẻ và tự nhủ mình phải nỗ lực nhiều hơn để sau này có việc làm ổn định, tự lo cho bản thân”.

 

Có chiến lược trong bồi dưỡng học sinh giỏi

 

Hàng năm, Sở GD-ĐT Phú Yên đều tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi nhằm ghi nhận và vinh danh những nỗ lực, thành tích mà các em đạt được trong suốt năm học. Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư, để có được những học sinh giỏi, xuất sắc hàng năm, ngành Giáo dục đã liên tục chỉ đạo, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá. Ông Thư chia sẻ: “Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đã mang lại những kết quả đáng khích lệ khi số lượng giải ngày càng tăng, chất lượng giải được nâng cao. Có được điều này, trước hết là nhờ sự quan tâm đầu tư của các phòng GD-ĐT, các nhà trường trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục cũng đã vận động tốt toàn xã hội tham gia hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của các em. Song song đó, chính sự nhiệt tình, niềm say mê, nỗ lực vươn lên không ngừng trong học tập của học sinh là yếu tố then chốt, quyết định”.

 

Để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong năm học tới thu được nhiều “quả ngọt” hơn, theo ông Thư, ngành Giáo dục các cấp cần phải có sự quan tâm đúng mức, chỉ đạo sớm và thường xuyên. Các nhà trường cần gắn trách nhiệm và đảm bảo quyền lợi cho các giáo viên tham gia dạy bồi dưỡng; đồng thời có chế độ khen thưởng, động viên kịp thời. Để nâng cao số lượng và chất lượng giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12, ông Thư đưa ra giải pháp: “Ngành Giáo dục cần tăng cường thời gian bồi dưỡng cho đội tuyển tỉnh dự thi học sinh giỏi quốc gia, có sự chuẩn bị và đầu tư cho đội ngũ này sớm hơn. Trong năm học tới, Sở GD-ĐT sẽ không tổ chức thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 mà thay vào đó tổ chức thi chọn đội tuyển dự thi cấp quốc gia từ lực lượng học sinh lớp 10, 11 đã đạt giải; đồng thời sẽ có kế hoạch dài hơi bồi dưỡng cho các đội tuyển. Hy vọng với cách làm này sẽ nâng cao rõ rệt năng lực, trình độ của học sinh, “hái” được nhiều giải quốc gia”.

 

 

Tôi đánh giá cao thành quả của ngành Giáo dục tỉnh trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi thời gian qua. Song, tôi mong muốn ngành Giáo dục phải có khát vọng có học sinh trên bảng vàng quốc tế. Trong đó, trách nhiệm đặt ra cho ngành, nhất là Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh rất nặng nề. Ngành Giáo dục cần phải có chiến lược, phân kỳ kế hoạch cụ thể sàng lọc và nuôi dưỡng học sinh giỏi từ bậc tiểu học.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt

Ủy viên Trung ương Đảng,

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek