Thứ Bảy, 26/10/2024 09:37 SA
Xây dựng phong trào sinh vật cảnh
Thứ Hai, 23/07/2018 10:00 SA

Bà Huỳnh Thị Khiết (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) giới thiệu vườn cảnh với khách tham quan - Ảnh: THÁI HÀ

Sinh vật cảnh (SVC) hiện nay không chỉ là một thú chơi tao nhã được mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội hưởng ứng, mà còn trở thành ngành kinh tế sinh thái có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Với ý nghĩa trên, Hội SVC Phú Yên đã và đang hoạt động tập trung vào ba chương trình: Sản xuất SVC phát triển kinh tế - xã hội; phối hợp các ngành chức năng thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức các hoạt động văn hóa SVC.

 

Trong chương trình Sản xuất SVC phát triển kinh tế - xã hội, Hội SVC đã phát hiện nhiều sản phẩm sinh vật cảnh phong phú, đa dạng, từng bước đáp ứng nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, Hội SVC cũng đã phát triển thêm một số ngành nghề phục vụ cho sản xuất SVC như: làm đôn chậu, đắp non bộ, dịch vụ chăm sóc, tạo dáng, uốn sửa cây cảnh để tạo thêm công ăn việc làm cho lao động nông nhàn ở địa phương... Nhận thức được giá trị từ phát triển kinh tế SVC mang lại, chất lượng và giá trị vườn SVC được người dân đầu tư, nâng cao hơn trước, với nhiều loại cây quý, thế đẹp, cắt tỉa công phu.

 

Là hội viên Hội SVC Phú Yên, hiện nay, vườn cây cảnh của gia đình bà Huỳnh Thị Khiết (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) có giá trị hàng tỉ đồng với đa dạng các loại cây cảnh chơi lá, cây cảnh bon sai, non bộ. Sản phẩm của vườn cảnh hiện đã có mặt ở nhiều thị trường ngoại tỉnh. Bà Khiết cho biết, vườn cảnh của bà thường xuyên được Hội SVC giới thiệu đi tham dự các đợt triển lãm SVC trong và ngoài tỉnh. Qua các đợt triển lãm này, sản phẩm của gia đình bà Khiết được nhiều địa phương biết đến nên việc buôn bán cũng thuận lợi hơn.

 

Bên cạnh hoạt động sản xuất SVC phát triển kinh tế - xã hội, Hội SVC cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc phối hợp tổ chức một số hoạt động văn hóa SVC như: trưng bày, triển lãm SVC nhân dịp Hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh; trưng bày triển lãm Festival hoa, SVC tại các tỉnh Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa; tham gia trưng bày triển lãm Festival Bonsai châu Á - Thái Bình Dương tại TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, hàng năm Hội SVC tỉnh đã phối hợp với Câu lạc bộ Cây cảnh tỉnh tổ chức Hội Hoa Xuân truyền thống Phú Yên tại Nhà Văn hóa Diên hồng, tổ chức các hoạt động khác như hội thi chim cảnh, hội thi chim chào mào...

 

Ông Nguyễn Văn Trúc, Chủ tịch Hội SVC cho biết, trong những năm qua, Hội SVC đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho các hội ở cơ sở tổ chức trưng bày, thi các loại hình SVC như các loại cây kỹ thuật, cây bonsai, đá cảnh, chim cá cảnh, phong lan... Ngoài ra, Hội SVC đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều lớp tập huấn ngắn ngày, hội thảo, bồi dưỡng tay nghề về kỹ thuật ươm trồng, chăm sóc, chiết ghép uốn tỉa, tạo dáng, thế cho các loại cây cảnh nghệ thuật, bonsai, tiểu cảnh, non bộ... để nâng cao tay nghề cho gần 1.000 hội viên.

 

Nhận xét về hiệu quả hoạt động của Hội SVC, ông Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh cho biết, Hội SVC là một trong những hội thành viên có nhiều thành tích nổi bật. Nhiều hội viên có chuyên môn cao, sở hữu những vườn cảnh có giá trị hàng tỉ đồng. Trong các hội thi SVC, nhiều tập thể, cá nhân được tặng bằng khen trong công tác Hội và các cuộc thi trưng bày SVC trong và ngoài tỉnh. Vừa qua, Hội tổ chức thành công Hội thi Tiếng hót chim chào mào lần thứ 3 thu hút nhiều nghệ nhân ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên tham dự.

 

LÊ NGUYỄN - AN NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek