Thứ Hai, 28/10/2024 17:24 CH
Học nghề để lập thân, lập nghiệp
Chủ Nhật, 13/05/2018 10:00 SA

Học nghề công nghệ ô tô tại Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung - Ảnh: MẠNH THÚY

Để có được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, thí sinh không nên đua theo các ngành nghề “cao sang” mà nên chọn nghề phù hợp với mình, vì có phù hợp với khả năng thì các em mới có thể học giỏi và tất nhiên cơ hội việc làm cũng tốt hơn.

 

Ngày 15/5 này, chàng sinh viên ngành cơ khí Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung Nguyễn Ngọc Bình (ở xã An Ninh Tây, huyện Tuy An) sẽ hoàn thành chương trình đào tạo trình độ cao đẳng. Tuy nhiên, thông qua chương trình tuyển dụng của Công ty TNHH Tập đoàn thang thiết bị Thăng Long ngay tại trường, Bình vừa được công ty này thông báo trúng tuyển vào làm việc ở bộ phận thi công lắp đặt thang máy với mức thu nhập 10 triệu đồng/tháng.

 

Bình cho biết: “Sau khi tốt nghiệp THPT, gia đình rất muốn em vào đại học. Tuy nhiên, qua tìm hiểu em biết được nhiều người tốt nghiệp đại học nhưng không xin được việc làm hoặc nếu có việc làm thì thu nhập cũng không cao. Điều kiện gia đình em không phải khá giả, nếu sau 4-5 năm học đại học mà không xin được việc làm thì em sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình. Trong khi nhu cầu sử dụng lao động đối với những người học nghề được nhiều doanh nghiệp tìm đến tận cơ sở đào tạo tuyển dụng. Nghĩ vậy nên em đăng ký học cao đẳng cơ khí. Học ngành này tuy vất vả nhưng ngay từ giai đoạn thực tập, sinh viên chúng em đã có thu nhập 3-5 triệu đồng/tháng do doanh nghiệp trả thù lao.

 

Tương tự, nhiều học sinh, sinh viên đang học nghề cơ khí, điện công nghiệp, may thời trang… tại các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng cho hay, ngay từ năm học thứ hai, thứ ba các em đã có thể kiếm tiền từ những công việc làm thêm hoặc thực tập tại các công ty, doanh nghiệp với mức thu nhập từ 100.000-200.000 đồng/ngày. Nguyễn Thành Trung, sinh viên ngành điện Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cho hay: “Các thiết bị điện đã trở thành một phần của cuộc sống. Theo học nghề này, em không lo thất nghiệp”.

 

Hiện nay, học sinh có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp, nhất là cánh cửa đại học mở rộng. Tuy nhiên, nếu muốn vừa có việc làm nhanh chóng lại có thể lập nghiệp trong tương lai thì các em không nên bỏ qua các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là các ngành đào tạo thuộc nhóm ngành kỹ thuật. Tại Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai vừa ký kết hợp tác chiến lược đào tạo - tuyển dụng sinh viên các ngành phẩm, Khoa học cây trồng, Bảo vệ thực vật, Kế toán… để sinh viên ra trường có kiến thức và kỹ năng làm việc sát với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Ngay sau lễ ký kết, Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai tổ chức tư vấn tuyển dụng nhân viên kế toán và nhân viên kỹ thuật thuộc các ngành đào tạo nêu trên. Tuy nhiên, cung không đủ cầu vì học sinh, sinh viên theo học các ngành này chưa nhiều.

 

Với xu hướng tuyển dụng như hiện nay, rõ ràng học cái gì không quan trọng bằng việc học xong thì làm cái gì? Vậy nên định hướng nghề nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng, đồng nghĩa với định hướng cuộc sống trong tương lai. Tuy nhiên, hiện nay không phải tất cả học sinh đều có định hướng nghề nghiệp trước khi chọn nghề và học nghề. “Nhiều học sinh có tham vọng thi vào các trường đại học, học các ngành hot… Đây là suy nghĩ đúng, song nếu không tự đánh giá được năng lực, sở trường và thực lực của bản thân thì rất dễ dẫn đến thất vọng. Muốn định hướng nghề nghiệp đúng và lập nghiệp thành công trước hết phải có tinh thần, thái độ, động cơ và phương pháp học tập đúng đắn, không thể bắt chước, a dua theo bè bạn để chọn ngành học mà không hề suy xét có phù hợp với khả năng của chính mình hay không”, ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã khuyên như vậy.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek