Thứ Hai, 28/10/2024 19:27 CH
Nhiều lựa chọn nhưng thí sinh phải thận trọng
Chủ Nhật, 13/05/2018 08:56 SA

Trưởng khoa Xây dựng Trường đại học Xây dựng Miền Trung Huỳnh Quốc Hùng tư vấn chọn ngành cho thí sinh - Ảnh: THÚY HẰNG

Năm 2018, cùng với phương thức xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia, nhiều trường đại học bắt đầu khởi động các phương thức tuyển sinh riêng. Trong đó xét tuyển học bạ tiếp tục được nhiều trường áp dụng.

 

Phong phú hình thức xét tuyển

 

Với phương châm đánh giá năng lực của thí sinh trong cả một quá trình học tập thay vì chỉ dựa vào một kỳ thi duy nhất, xét tuyển học bạ là phương thức đang được các trường đại học trong cả nước áp dụng ngày càng rộng rãi.

 

TS Trần Lăng, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên cho biết, năm 2018, trường này tuyển sinh đại học 610 chỉ tiêu. Trong đó, các ngành đào tạo giáo viên là 265 chỉ tiêu, xét tuyển theo hai hình thức, đó là căn cứ vào kết quả thi THPT quốc gia (phương thức 1) và xét điểm trung bình năm lớp 12 (phương thức 2). Cụ thể chỉ tiêu dành cho phương thức 1 là 70% và phương thức 2 là 30%. Trong trường hợp số thí sinh đăng ký phương thức 1 (hoặc 2) vượt chỉ tiêu, nhưng số thí sinh đăng ký ở phương thức 2 (hoặc 1) ít hơn chỉ tiêu thì ngoài chỉ tiêu dành cho phương thức 1 (hoặc 2) sẽ lấy thêm số chỉ tiêu còn thừa ở phương thức 2 (hoặc 1). Đối với khối ngành đào tạo giáo viên, nhà trường tuyển thí sinh hộ khẩu ngoài tỉnh Phú Yên tối đa 18% trong tổng chỉ tiêu đào tạo giáo viên.

 

Đối với những thí sinh tham gia đăng ký theo phương thức xét tuyển bằng điểm trung bình lớp 12 vào các ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học phải có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Các ngành ngoài sư phạm tuyển sinh theo phương thức 2 với điểm trung bình năm lớp 12 (không kể các điểm được cộng thêm) đạt từ 6,0 trở lên.

 

Tương tự, năm 2018, Trường đại học Xây dựng Miền Trung cũng dành khoảng 50% chỉ tiêu đại học trong tổng số 1.100 chỉ tiêu để xét tuyển theo phương thức từ kết quả học tập THPT. Trưởng Phòng Quản lý đào tạo của trường này, Th.S Nguyễn Vân Trạm cho biết, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào và điều kiện nhận hồ sơ đối với phương thức xét tuyển này là: Đã tốt nghiệp THPT và hạnh kiểm ở cả 3 năm THPT từ khá trở lên; điểm trung bình chung 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển của 3 năm THPT hoặc năm lớp 12 phải lớn hơn hoặc bằng 6,0 điểm.

 

Xét tuyển học bạ là xu hướng ngày càng được nhiều thí sinh lựa chọn, nhất là với thí sinh có học lực trung bình nhằm giảm bớt áp lực thi cử. Nếu từ năm 2017 trở về trước, thí sinh xét tuyển bằng học bạ vào đại học cũng cần mức sàn tối thiểu theo quy định của Bộ GD-ĐT như điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6 đối với trình độ đại học và 5,5 điểm đối với bậc cao đẳng (theo thang điểm 10). Còn năm nay, Bộ GD-ĐT bỏ ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào với các ngành ngoài sư phạm bằng phương thức xét tuyển kết quả thi THPT và kể cả xét tuyển bằng học bạ. Chính vì vậy, bên cạnh các trường đại học vẫn giữ mức sàn tối thiểu nhận hồ sơ từ 6 trở lên thì một số trường lại hạ mạnh, các thí sinh phải lưu ý về điều này.

 

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của Trường đại học Phú Yên - Ảnh: THÚY HẰNG

 

Thận trọng khi chọn trường tham gia xét tuyển bằng học bạ

 

Theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, chưa bao giờ việc xét tuyển bằng học bạ lại dễ như năm nay khi không còn sàn tối thiểu. TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Cùng là xét tuyển bằng học bạ nhưng tiêu chí xét tuyển của từng trường có thể khác nhau: có trường xét điểm của cả 3 năm THPT, có trường xét điểm ở một số học kỳ, còn một số trường chỉ xét điểm học bạ lớp 12 với tổng điểm trung bình 3 môn xét tuyển. Thí sinh cần tham khảo thông tin thật kỹ trên website từng trường.

 

Nhìn vào quy định nhận hồ sơ xét tuyển bằng phương thức học bạ năm nay của các trường cho thấy, có không ít trường đưa ra mức điểm nhận hồ sơ bằng học bạ với các ngành ngoài sư phạm thấp hơn so với ngưỡng đầu vào mà Bộ GD-ĐT quy định như những năm trước. Chẳng hạn như Trường đại học Bình Dương xét tuyển kết quả 3 năm THPT, điểm sàn đủ điều kiện nộp hồ sơ là 12 (trong thang điểm tối đa 30). Ở phương thức xét dựa vào kết quả học tập lớp 12, điểm xét tuyển được tính là điểm trung bình 3 môn cộng lại đạt tối thiểu 12/30 điểm. Như vậy, tính trung bình điểm mỗi môn ở đây là 4 (thấp hơn ngưỡng sàn của bộ năm trước tới 2 điểm).

 

Rõ ràng việc bỏ điểm sàn dẫn đến xét tuyển học bạ ngày càng “mở” với nhiều mức độ tăng, giảm khác nhau. Do đó, thí sinh nên tham khảo chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ của trường mà mình quan tâm. Năm 2018, các trường đại học thường dành khoảng 10-50% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển học bạ. Chỉ tiêu càng ít, mức độ cạnh tranh càng cao - nhất là với những ngành được nhiều thí sinh quan tâm. Rút kinh nghiệm từ những mùa tuyển sinh trước, các chuyên gia khuyên thí sinh nếu đã lựa chọn phương thức xét tuyển bằng học bạ thì nên chủ động nộp sớm để được xét tuyển ưu tiên, tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek