Thứ Ba, 29/10/2024 01:39 SA
Học sinh nói không với bạo lực học đường
Thứ Tư, 02/05/2018 14:00 CH

Phần thi tài năng của các em học sinh đến từ Phòng GD-ĐT huyện Đông Hòa - Ảnh: THIÊN LÝ

Không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, Hội thi truyền thông công tác phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh khối THCS trong năm học 2017-2018 vừa được Sở GD-ĐT tổ chức, đã phát đi thông điệp phòng, chống bạo lực học đường từ chính các em học sinh, góp phần đem lại môi trường học đường an toàn, thân thiện và lành mạnh.

 

Hiện thực được sân khấu hóa

 

Từ sáng sớm, đông đảo học sinh khối THCS thuộc các phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa đã tất bật chuẩn bị trang phục, đạo cụ... tề tựu tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh để chuẩn bị cho ngày hội “Nói không với bạo lực học đường”. Sau khi được nghe phổ biến quy định trong các phần thi, từng thành viên trong mỗi đội đều sẵn sàng bước vào những phần tranh tài sôi nổi và hào hứng. Những tiếng vỗ tay giòn giã và tiếng reo hò cổ vũ của các cổ động viên nhiệt tình làm cho hội trường trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

 

Mở đầu là phần thi thuyết trình. Với lối dẫn dắt lôi cuốn, khả năng hùng biện tự tin, 3 thí sinh tham gia phần thi này đều mạnh dạn thể hiện quan điểm của mình về thực trạng bạo lực học đường và phòng chống bạo lực học đường, theo một logic từ phân tích thực trạng, nguyên nhân, hậu quả, từ đó đề ra một số giải pháp để phòng chống, ngăn chặn bạo lực trong học đường.

 

Được đánh giá là thí sinh nổi bật trong các cuộc thi thuyết trình với chất giọng ngọt ngào nhưng cũng không kém phần khảng khái, cô học trò Hồ Vũ Ngọc Tú, lớp 9B, Trường THCS Lương Tấn Thịnh (huyện Đông Hòa), chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 em tham gia hội thi tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường. Mặc dù từng đạt nhiều giải trong các phần thi thuyết trình nhưng mỗi lần tham gia, em đều cố gắng mang đến thông điệp ý nghĩa và hữu ích nhất cho các bạn; kêu gọi mọi người cùng chung tay xóa bỏ bạo lực học đường, xây dựng trường học an toàn, thân thiện và tích cực”.

 

Ở phần thi xử lý tình huống, mỗi đội cử 3 thành viên tham gia. Trong phần thi này, các đội trải qua 10 câu hỏi kiến thức do ban Giám khảo đặt ra trên màn hình và có thời gian 20 giây để chọn câu trả lời đúng. Với tổng số điểm 9/10, đội Phòng GD-ĐT huyện Đông Hòa đã xuất sắc giành chiến thắng ở phần thi này.

Được mong đợi nhất là phần thi tài năng.

 

Khán giả không chỉ ấn tượng với các diễn viên cải lương nhí đến từ các trường THCS Trường Chinh và Lương Tấn Thịnh (huyện Đông Hòa) trong tiểu phẩm “Như mẹ hiền”, mà còn thích thú bởi các em học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) qua tiểu phẩm “Lời hối hận muộn màng” mang nội dung hài hước, vui nhộn nhưng không kém phần sâu sắc và triết lý.

 

Còn trong tiểu phẩm “Đùa một tí”, các em học sinh Trường THCS Phạm Văn Đồng (huyện Tây Hòa) đã xây dựng lại một câu chuyện: Vụ ẩu đả xuất phát từ hành vi trêu ghẹo của bạn Đức đối với Hoàng Oanh. Bức xúc trước trò đùa ác ý của Đức, Nam đã gây lộn với Đức và bị thương. Sự việc càng đi xa khi anh trai của Nam chưa hiểu ngọn ngành, tiếp tục giúp em trai giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực. Nhờ phát hiện kịp thời, sự việc đã được giải quyết thấu tình đạt lý.

 

Lan tỏa thông điệp phòng chống bạo lực học đường

 

Là một trong những thành viên đến từ đội Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa, em Huỳnh Thị Minh Diệp, học sinh lớp 9F, Trường THCS Phạm Văn Đồng, vui vẻ nói: “Mặc dù đây là lần đầu tiên tham gia hội thi nhưng em và các bạn trong đội đã biết đến nhiều diễn đàn, hội thi phòng, chống bạo lực học đường trên mạng internet. Trước khi tham gia hội thi này, em đã tìm hiểu nhiều kiến thức pháp luật về bạo lực học đường. Từ đó, em mong muốn truyền tải thông điệp về phòng, chống bạo lực học đường qua nội dung do chính các thành viên trong đội xây dựng và thể hiện”.

 

Còn em Trần Quốc Tuấn, học sinh lớp 6A, Trường THCS Nguyễn Du (TP Tuy Hòa) bày tỏ: “Tại hội thi, em được theo dõi nhiều tiểu phẩm về bạo lực học đường do chính các bạn thể hiện. Các tiểu phẩm đó cho thấy có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến học sinh đánh nhau, nhưng hầu như đều xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ. Là học sinh cần biết cách giải quyết mâu thuẫn bằng lời nói thay vì “xử” nhau bằng nắm đấm, hung khí…”.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Thị Ngọc Ái cho biết: “Hội thi là hình thức tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường sáng tạo, hiệu quả, thu hút học sinh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và học sinh về việc giữ gìn an ninh trật tự trong trường học, phòng chống bạo lực học đường và lên án những hành vi bạo lực xảy ra trong trường học. Đồng thời tạo điều kiện để các em học sinh rèn luyện, trau dồi kỹ năng sống, giáo dục cho các em về việc xây dựng tình bạn đẹp của tuổi học trò, tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội, nhất là tình trạng bạo lực học đường. Từ đó giúp các em có thái độ đúng đắn, ngăn chặn, đẩy lùi những hành vi tiêu cực, góp phần phòng chống bạo lực học đường, để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” và để học đường là nơi giáo dục nhân cách tốt đẹp nhất cho mỗi con người”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek