Thứ Ba, 29/10/2024 03:24 SA
Giỏi chưa chắc được tuyển thẳng
Chủ Nhật, 29/04/2018 13:00 CH

Các chuyên gia tư vấn cho các thí sinh quan tâm đến xét tuyển thẳng vào đại học năm 2018 - Ảnh: MẠNH THÚY

Mùa tuyển sinh năm 2018, nhiều trường đại học đã công bố xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi các trường theo học bạ, trong đội tuyển quốc gia… thay vì chỉ tuyển thẳng đối tượng đoạt giải quốc gia, quốc tế như các năm.

 

Việc mở rộng diện tuyển thẳng sẽ tăng thêm cơ hội học sinh bước vào ngưỡng cửa đại học. Tuy nhiên, các chuyên gia tư vấn tuyển sinh lưu ý, vì chỉ tiêu tuyển thẳng có hạn nên thí sinh phải cân nhắc khi nộp hồ sơ tuyển thẳng, đặc biệt vào các trường tốp trên.

 

Thí sinh xét tuyển thẳng vào các trường đại học năm 2018 phải nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở GD-ĐT, không nộp tại trường như những năm trước. Thời hạn cuối để nộp hồ sơ là trước ngày 20/5. Công bố kết quả xét tuyển thẳng trước ngày 18/7.

Tại Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2018 do Báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Phú Yên, Trâm Anh, học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, hỏi: “Theo em biết là có hai phương thức tuyển thẳng: một dành cho học sinh giỏi cấp quốc gia, hai là xét học bạ dành cho học sinh các trường nằm trong tốp chất lượng. Xin ban tư vấn cho biết rõ hơn về tuyển thẳng năm nay”.

 

Trả lời về điều này, thạc sĩ Lương Đình Thành, chuyên viên Phòng Đào tạo Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh nói: Nếu học sinh đạt giải nhất, nhì, ba học sinh giỏi cấp quốc gia thì được tuyển thẳng vào đại học theo chủ trương là 30% chỉ tiêu khối ngành các trường thành viên của Đại học quốc gia; nếu là học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh mà ba năm liền học ở trường này đều đạt loại giỏi thì nộp đơn xét tuyển thẳng trong chỉ tiêu 15% của các khối ngành các trường thuộc Đại học quốc gia.

 

Bổ sung thêm về vấn đề này, PGS, TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, lưu ý: “Học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia và cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia các hạng nhất, nhì, ba thì chắc chắn được tuyển thẳng vào các trường đại học. Còn Đại học quốc gia xét 15% tuyển thẳng là xét học bạ, nhưng sẽ xét từ trên xuống dưới, lấy đủ chỉ tiêu là thôi chứ không phải học sinh nào giỏi 3 năm học ở trường chuyên, trường trong tốp chất lượng nộp vô cũng được tuyển thẳng”.

 

Thầy Dũng cho biết, năm nay, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh dành tới 40% chỉ tiêu cho hệ đào tạo đại học chất lượng cao bằng phương thức xét tuyển thẳng. Nhà trường cũng ưu tiên xét tuyển với các thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2018 nằm trong 200 trường tốp đầu cả nước, các trường THPT có ký kết hợp tác về hướng nghiệp, tuyển sinh - đào tạo và nghiên cứu khoa học, có thư giới thiệu của hiệu trưởng sẽ là 5% chỉ tiêu. Yêu cầu đối với những thí sinh này là có điểm trung bình học bạ trong 5 học kỳ (không tính học kỳ 2 lớp 12) của từng môn theo tổ hợp từ 7,5 trở lên đối với các ngành đào tạo hệ đại trà và từ 7,0 trở lên đối với chất lượng cao.

 

Mỗi trường sẽ quy định tỉ lệ tuyển thẳng là bao nhiêu trong đề án tuyển sinh, chứ không có chuyện tuyển thẳng tràn lan. Những ngành hot có khi số lượng hồ sơ tuyển thẳng rất nhiều nhưng mỗi trường chỉ lấy theo tỉ lệ quy định. “Những thí sinh giỏi phải cân nhắc khi nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường tốp trên, xem hồ sơ của mình có khả năng cạnh tranh với những hồ sơ khác không. Bởi trong trường hợp nhiều học sinh cùng đăng ký vào một ngành, học sinh có điểm cao hơn sẽ được xét trúng tuyển trước. Do vậy, không phải cứ học sinh có học lực giỏi là được tuyển thẳng”, các chuyên gia tư vấn nhìn nhận.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek