Theo Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, những năm qua, hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến sâu sắc và toàn diện. Chất lượng khám chữa bệnh được cải thiện đáng kể; phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế bước đầu có sự chuyển biến tích cực; các chính sách mới trong lĩnh vực y tế được thực hiện kịp thời; mạng lưới y tế tiếp tục được củng cố và phát triển…
Tại buổi tọa đàm kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam do Sở Y tế tổ chức mới đây, các thầy thuốc đã nhìn lại kết quả đáng khích lệ của ngành và chia sẻ những trăn trở trong việc nâng cao quản lý chất lượng bệnh viện, an toàn người bệnh…
BSCKI Trần Ngọc Dưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết trong năm qua, công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai tốt. “Thứ nhất là chúng ta đã ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý ca bệnh trên hệ thống phần mềm; khi y tế xã, phòng khám tư nhân hay bệnh viện phát hiện bệnh, trong vòng 24 giờ là chúng ta nắm được. Thứ hai là ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng mở rộng ở trẻ dưới 1 tuổi và quản lý tiêm chủng mở rộng ở trẻ từ khi mới sinh ra cho đến suốt đời, tức là trẻ từng tiêm vắc xin gì, ở đâu thì đều nắm được… Công tác tiêm chủng trong năm 2017 đạt kết quả rất cao; Phú Yên là một trong những tỉnh tiêm vắc xin viêm gan siêu vi B liều sơ sinh dẫn đầu cả nước với tỉ lệ gần 97%”, bác sĩ Dưng nói.
Công tác phòng chống dịch bệnh trong năm 2017 có sự thay đổi về cách làm. Trước đây, khi nhận thấy dịch bệnh sốt xuất huyết tăng, ngành Y tế sẽ tham mưu UBND tỉnh, đề nghị UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức hội nghị. “Năm qua, chúng tôi thay đổi bằng cách ứng dụng dịch tễ học chứng cứ, nghĩa là khi dịch bệnh tăng thì thành lập đoàn công tác có lãnh đạo sở, nghiệp vụ y, lãnh đạo Khoa Kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xuống điều tra tại thực địa và làm việc với ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã, của huyện và chỉ ra các vấn đề, đề nghị hỗ trợ, chỉ đạo triển khai công tác. Sự thay đổi này đã mang lại hiệu quả; trong năm 2017 sốt xuất huyết giảm rất rõ, gần 32% so với năm 2016, không có ca tử vong. Phú Yên là một trong những tỉnh ở khu vực miền Trung được Viện Pasteur Nha Trang đánh giá cao”, bác sĩ Dưng cho biết. Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu y tế - dân số khác, như phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống lao, phong, tâm thần, y tế trường học, sức khỏe lao động, sức khỏe môi trường… đều đạt và vượt kế hoạch được giao.
BSCKII Phạm Minh Hữu, Phó Giám đốc Sở Y tế, chia sẻ những cảm nhận của ông về sự phát triển của cả hệ thống y tế Phú Yên trong gần 30 năm qua, về việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Năm qua có 132 cuộc gọi qua đường dây nóng, trong đó 50% là phản ánh về chất lượng chuyên môn, khoảng 12% phàn nàn về thái độ của nhân viên y tế. Qua phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, các đơn vị y tế phải xem đã thực hiện được bao nhiêu kỹ thuật so với quy định; nâng cao chất lượng chuyên môn. Việc đổi mới phải đồng bộ, từ cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp đến đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, lấy bệnh nhân là trung tâm của hoạt động điều trị và chăm sóc… Bác sĩ Hữu cũng đề cập đến một số cơ sở y tế đi đầu trong việc nâng cao quản lý chất lượng bệnh viện, như Bệnh viện Mắt Phú Yên, Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên đã mời các chuyên gia đến và tổ chức tập huấn. “Trong quản lý chất lượng bệnh viện, vấn đề an toàn cho bệnh nhân cần được chú trọng nhiều hơn nữa”, bác sĩ Hữu nói.
Không chỉ có ý kiến thẳng thắn về việc tự chủ nhân lực, BSCKI Huỳnh Phúc Nhĩ, Giám đốc Bệnh viện Mắt Phú Yên nhấn mạnh rằng để nâng cao chất lượng bệnh viện cần có hai yếu tố: sự thân thiện của cán bộ, nhân viên y tế và hiệu quả khám chữa bệnh. “Lâu nay chúng ta chỉ biết làm sao để bệnh nhân hết bệnh, ra về. Chúng ta chưa thấu cảm được bệnh nhân đang khó khăn gì, đang cần điều gì. Chúng ta chỉ khám, kê đơn thuốc, mổ…, vậy là xong. Chúng ta không biết được rằng bệnh nhân đang lo lắng. Nhân viên y tế thấy người nhà của mình chảy máu thì cảm giác như thế nào? Xót. Tuy nhiên khi làm việc, người thầy thuốc lại “bỏ qua” cảm giác của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Chất lượng bệnh viện không chỉ đơn thuần là chữa cho đúng, cho tốt mà còn phải thấu cảm người bệnh”, bác sĩ Nhĩ nói.
Cũng theo bác sĩ Nhĩ, không chỉ bác sĩ hay điều dưỡng mà từ nhân viên bảo vệ, người giữ xe, nhân viên tiếp đón… đều phải đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tất cả như một khối thống nhất, vì mục tiêu chung. Và để nâng cao chất lượng bệnh viện thì cần có cơ chế về con người.
Các bệnh viện, trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh đã ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị. Đáng chú ý là sự chuyển giao kỹ thuật từ nhiều bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 115 TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Nhi Đồng 2… đã tạo điều kiện cho các đơn vị tạo bước đột phá trong việc tiếp cận và áp dụng kỹ thuật, điển hình như can thiệp mạch vành, phẫu thuật thay khớp, tán sỏi ngoài cơ thể và nội soi tán sỏi, lọc máu liên tục, tách khối tiểu cầu và các chế phẩm của máu, chẩn đoán và điều trị viêm gan siêu vi, chẩn đoán và điều trị nhiễm giun sán, chẩn đoán sàng lọc ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến tiền liệt, phẫu thuật nội soi sản phụ khoa và nhi khoa…
Năm 2017, hệ thống khám chữa bệnh công lập tiếp tục được củng cố, mở rộng về quy mô và nâng cao chất lượng. Tổng số lượt khám tại các bệnh viện, trung tâm y tế và trạm y tế xã là hơn 2,2 triệu lượt; điều trị nội trú hơn 126.200 lượt bệnh nhân. So với năm 2016, số lượt khám bệnh tăng 11,3%, điều trị nội trú tăng 7,6%.
Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc |
YÊN LAN