Thứ Tư, 02/10/2024 17:28 CH
Cung ứng thực phẩm sạch theo chuỗi: Tín hiệu vui
Thứ Hai, 21/11/2016 07:15 SA

Ông Võ Đông Sơ cân thịt gà cho khách hàng tại cửa hàng thực phẩm sạch ở đường Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) - Ảnh: THIÊN LÝ

Hiện nay, tình trạng thực phẩm bẩn xuất hiện ngày càng nghiêm trọng và diễn biến phức tạp. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người dân, Sở NN-PTNT Phú Yên đã phối hợp với các cá nhân, đơn vị triển khai thực hiện mô hình chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng thực phẩm sạch, nhằm đưa những sản phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng.

 

Mở đường cho các cửa hàng thực phẩm sạch

 

Cửa hàng thực phẩm sạch của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sơ Thứ do ông Võ Đông Sơ làm chủ tại số 363 đường Nguyễn Huệ, là một trong những mô hình sản xuất theo chuỗi khép kín “từ trang trại tới bàn ăn”. Trước đây, ông Sơ là đại lý bán thức ăn gia súc, gia cầm tại khu phố Phước Thịnh, thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa). Đến giữa năm 2016, ông Sơ đăng ký tham gia mô hình chăn nuôi, chế biến, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm sạch theo chuỗi trong đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh Phú Yên. Ông Võ Đông Sơ chia sẻ: “Với mong muốn bữa cơm của mọi nhà không những có mùi vị thơm ngon mà còn đảm bảo an toàn, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sơ Thứ đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông (Sở NN-PTNT) mở cửa hàng thực phẩm sạch chuyên cung cấp gà sạch, tạo điều kiện cho người dân vừa được mua thực phẩm với giá hợp lý vừa yên tâm về chất lượng sản phẩm”.

 

Cùng tham gia mô hình này, anh Võ Hoài Văn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vi Long đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông mở Siêu thị Thực phẩm sạch Vmart tại 167-169 Hùng Vương, phường 5 (TP Tuy Hòa). Anh Văn cho biết: “Siêu thị Vmart chủ yếu cung ứng thịt heo sạch đến người tiêu dùng. Ngoài ra, siêu thị còn cung cấp nhiều loại rau an toàn từ vùng trồng rau VietGAP của HTX Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Bình Ngọc và một số nhà cung cấp uy tín ở TP Đà Lạt. Vì vậy, đây là cơ hội giúp người dân tiếp cận được với thực phẩm sạch, đồng thời giúp nhà sản xuất có thể kiểm soát chất lượng sản phẩm của mình trên thị trường”.

 

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, với mô hình chuỗi, người chăn nuôi sẽ ký kết trực tiếp với doanh nghiệp. Ngoài sự hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến nông về con giống, thức ăn và chế phẩm sinh học cho người chăn nuôi thì nhà đầu tư chịu trách nhiệm “trọn gói” chất lượng sản phẩm từ đầu vào đến đầu ra và thị trường. Như vậy, mô hình sẽ giúp giảm tối đa các khâu trung gian, giảm giá thành sản phẩm, người chăn nuôi và nhà đầu tư cùng xây dựng chuỗi cung ứng an toàn có sự giám sát, quản lý chặt chẽ của Nhà nước.

 

Đảm bảo quy trình khép kín

 

Ngoài ký cam kết không sử dụng chất cấm của người chăn nuôi, các đơn vị còn áp dụng các công nghệ khoa học tiên tiến, đặc biệt sử dụng các chế phẩm sinh học như đệm lót sinh học trong chăn nuôi, giúp giảm thiểu đáng kể mùi hôi từ chất thải và hô hấp, giảm được nồng độ khí độc gây hôi thối như H2S, NH3... hạn chế lượng chất thải ra môi trường xung quanh; tăng cường phân hủy phân, nước tiểu thành phân hữu cơ vi sinh; tăng cường quá trình tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn. Bên cạnh đó, việc sử dụng đệm lót còn giảm công lao động, nhất là trong khâu dọn chuồng; giảm chi phí điện để sưởi ấm hoặc làm mát; giảm nước để vệ sinh chuồng trại và thức ăn… góp phần tăng hiệu quả chăn nuôi, tạo ra thực phẩm sạch.

 

Ông Nguyễn Hữu Bách, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, cho biết: “Chăn nuôi theo quy trình kỹ thuật đạt chuẩn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), có sự liên kết giữa các khâu trong quá trình chăn nuôi được coi là giải pháp tối ưu, vừa mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, tăng năng suất, vừa góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng như giảm khả năng mắc và lây truyền bệnh dịch trên đàn vật nuôi. Hiện, ở giai đoạn đầu, Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ 100% gà giống và 30% chi phí thức ăn, vật tư và vắc xin cho 5 hộ chăn nuôi gà và 3 hộ chăn nuôi heo nằm trong chuỗi liên kết này. Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc vật nuôi, người chăn nuôi cũng được tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến nông tổ chức, được tư vấn sử dụng thuốc thú y có hiệu quả và xây dựng hệ thống hầm biogas, xử lý nước thải từ chăn nuôi, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường”.

 

Bên cạnh đó, khâu giết mổ gia súc, gia cầm cũng được Chi cục Thú y quản lý chặt chẽ, đảm bảo VSATTP, không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân. Ở khâu tiêu thụ, Trung tâm Khuyến nông còn hỗ trợ 50% các quầy trưng bày thịt, giúp bảo quản thực phẩm được lâu hơn và giảm quá trình phân hủy sau khi giết mổ, góp phần đưa sản phẩm tươi ngon, an toàn đến tay người tiêu dùng.

 

Thực hiện đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh Phú Yên theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo 3 đơn vị gồm: Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Thú y và Chi cục Quản lý chất lượng Nông - Lâm - Thủy sản trực tiếp kết nối với các nhà chăn nuôi và doanh nghiệp cùng xây dựng mô hình sản xuất, cung ứng thực phẩm sạch theo chuỗi. Mô hình sản xuất và cung ứng thực phẩm sạch của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vi Long và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sơ Thứ là hai mô hình được triển khai đầu tiên. Tuy mới ở giai đoạn đầu nhưng đã cho thấy được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng trong việc giám sát an toàn thực phẩm và hiệu quả của việc ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong các phương pháp sản xuất mới. Dự kiến, ngành sẽ triển khai thêm 11 chuỗi liên kết sản xuất trên các đối tượng nông, lâm, thủy sản khác trong thời gian tới.

 

Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên Nguyễn Trọng Tùng

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek