Thứ Tư, 02/10/2024 19:32 CH
Nghiên cứu khoa học trong đội ngũ nhà giáo: Nhiều khởi sắc
Chủ Nhật, 20/11/2016 09:00 SA

Thời gian qua, công tác nghiên cứu khoa học trong đội ngũ nhà giáo của tỉnh có nhiều bước phát triển, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giáo dục và thực hiện các mục tiêu đổi mới của ngành.

 

Sân chơi phát triển vận động với những dụng cụ được làm từ bánh xe bỏ đi của Trường mầm non Phú Hòa - Ảnh: HÀ MY

 

Đến Trường mầm non thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa), nhìn những con thú, chậu cây, ngôi nhà, con tàu, chiếc cầu… được cán bộ, giáo viên của trường làm từ những vật liệu phế thải, bất kỳ ai cũng sẽ ngạc nhiên, trầm trồ và thích thú. Từ những nguyên vật liệu tưởng như đã vứt đi như: hộp sữa, vỏ chai, lốp xe đã hỏng, ống hút…, với sự cần mẫn, bàn tay khéo léo và óc sáng tạo, các cô giáo đã làm nên những đồ dùng, đồ chơi an toàn cho trẻ, vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

 

Theo cô Phan Thị Tuyết Nhung, Hiệu trưởng nhà trường, từ định hướng của ngành, mỗi năm, trường đều tổ chức thi làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ để tạo phong trào thi đua giữa các giáo viên và khối lớp. Việc tổ chức làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu đã qua sử dụng là cơ hội để giáo viên tích cực đi sâu vào nghiên cứu, nâng cao khả năng vận dụng; đồng thời học tập được nhiều kinh nghiệm, nảy sinh ra nhiều ý tưởng và sáng kiến hay để phục vụ công tác dạy và học. Đây cũng là một trong những nội dung được cán bộ, giáo viên dành nhiều tâm huyết để viết sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Cô Nhung chia sẻ: “Năm nào, cán bộ giáo viên của trường cũng có sáng kiến kinh nghiệm về làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ được hội đồng khoa học các cấp ghi nhận. Ngoài ra, cán bộ, giáo viên của trường còn xoáy sâu nghiên cứu về đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục... Năm học vừa qua, trường có 34/34 sáng kiến đạt cấp trường và 8/8 sáng kiến đạt cấp huyện. Các sáng kiến này được hội đồng khoa học cấp trường triển khai nhân rộng, quá trình áp dụng đem lại kết quả khá cao trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ”.

 

Theo ông Đoàn Văn Tam, Trưởng phòng Khoa học và Công nghệ thông tin (Sở GD-ĐT Phú Yên), trong 3 năm (2012-2015), toàn ngành có 7.618 đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng đạt yêu cầu, trong đó có 74 đề tài được Hội đồng Sáng kiến tỉnh công nhận. Hiện nghiên cứu khoa học và sáng kiến trong ngành GD-ĐT đã được cán bộ quản lý, giáo viên trong tỉnh tiếp cận và áp dụng hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu trong đổi mới giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

 

Nhiều cán bộ quản lý, giáo viên ở các cấp học, ngành học có năng lực trong nghiên cứu khoa học với nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng quản lý, được hội đồng khoa học cấp tỉnh đánh giá cao như: cô Nguyễn Thị Điệp (Trường mầm non Hòa Phong, huyện Tây Hòa), cô Phan Thị Tuyết Nhung (Trường mầm non thị trấn Phú Hòa), cô Đặng Thị Thu Hoa (Trường tiểu học Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa), cô Nguyễn Thị Minh Thảo (Trường tiểu học Hai Riêng số 1, huyện Sông Hinh), thầy Võ Hữu Huy (Trường THCS Nguyễn Thị Định, huyện Tây Hòa), thầy Trần Quốc Nhuận (Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh), thầy Trần Thế Công (Trường THPT Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa), thầy Nguyễn Đình Diêm (Trường THPT Nguyễn Văn Linh, huyện Đông Hòa)…

 

Ông Tam khẳng định: “Những thành tựu khoa học và công nghệ có được ở mọi lĩnh vực đều xuất phát từ nghiên cứu khoa học. Đối với ngành GD-ĐT, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học có vai trò và ý nghĩa quan trọng, góp phần vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI. Cho nên, các đơn vị cần động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ, giáo viên đầu tư nghiên cứu khoa học hơn nữa; nhất là quan tâm đẩy mạnh việc tổ chức phổ biến, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tiễn thông qua các hình thức: đưa lên website; tổ chức hội thảo theo các chuyên đề; báo cáo, trao đổi thảo luận trong nhóm, tổ chuyên môn, trong trường; tổ chức thử nghiệm các hoạt động quản lý, các phương pháp dạy học mới…”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek