Thứ Tư, 02/10/2024 19:33 CH
Yêu nghề bằng sự nhiệt tâm
Chủ Nhật, 20/11/2016 08:31 SA

Nghề dạy học được ví như những “kỹ sư tâm hồn” - nghề luôn được xã hội tôn vinh. Người thầy luôn mang trên vai mình trọng trách truyền lại tri thức, văn hóa, đạo đức… cho các thế hệ mai sau. Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Báo Phú Yên đã ghi lại những nhiệt tâm của các nhà giáo khi nói về nghề của mình.

 

TS TRỊNH HỒNG VIỆT, PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG MIỀN TRUNG: Tạo môi trường tốt để giáo viên phát huy năng lực

 

Sinh ra trong một gia đình nhà giáo nên tôi luôn cố gắng phát huy truyền thống của gia đình, tâm huyết và trách nhiệm với nghề. Từng được trau dồi kiến thức nhiều nơi trong nước và trên thế giới, tôi mong muốn có thể vận dụng những điều đã học vào trong giảng dạy và quản lý để góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT bậc đại học.

 

Trong cuộc đời “gieo chữ” của mình, tôi có 16 năm đứng trên bục giảng. Do vậy, khi trở thành cán bộ quản lý, tôi rất đồng cảm và chia sẻ với những khó khăn mà giáo viên gặp phải. Tôi mong muốn giáo dục bậc đại học của Việt Nam có thể sớm áp dụng mô hình dạy học như ở nước ngoài, rút ngắn thời gian lên lớp và dành thời giờ nhiều hơn vào việc nghiên cứu hoa học, thực hành và bổ sung kiến thức mới. Việc này vừa giúp giáo viên có điều kiện nghiên cứu tài liệu, nâng cao kiến thức, đổi mới phương pháp giảng dạy, vừa giúp sinh viên phát huy tinh thần tự học và sáng tạo. Bên cạnh đó, các cấp quản lý cần tạo ra môi trường tốt và có thêm các chế độ chính sách hỗ trợ cho giáo viên phát huy năng lực và tâm huyết.

 

NCS LƯU THỊ LỆ HẰNG, GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ PHÚ YÊN: Đào tạo không tốt là “đi giết người chứ không phải cứu người”

 

Năm 2014, với tấm bằng thạc sĩ Hóa - Sinh tôi được nhận vào làm việc tại Trường cao đẳng Y tế Phú Yên với vai trò là giảng viên dạy bộ môn Y học cơ sở. Nghề nào cũng cần nêu cao đạo đức nghề nghiệp. Riêng với tôi, vì là giảng dạy ở trường y nên đạo đức, sự nhiệt tâm với nghề dường như tăng lên gấp bội. Bởi học sinh, sinh viên mà chúng tôi dạy sau này sẽ hành nghề chữa bệnh cứu người. Tôi rất “thấm” khi nghe thầy Hiệu trưởng nhà trường nói rằng “Trường y mà đào tạo không tốt là “đi giết người chứ không phải cứu người”.

 

Với lời giáo huấn này, tôi ý thức được rằng, người thầy trường y muốn tinh thông nghề nghiệp phải tự mình có ý thức học tập, tích lũy kinh nghiệm, để mỗi ngày một giỏi hơn. Với sự nỗ lực và sự động viên của Ban Giám hiệu nhà trường, tôi vừa tham dự và trúng tuyển nghiên cứu sinh chuyên ngành Dinh dưỡng thuộc Viện Dinh dưỡng. Dường như mỗi người đều có duyên nợ với công việc của mình, dù khổ mấy tôi vẫn yêu nó.

 

MẠNH THỊ SỬU, TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN MẪU GIÁO TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA (TP TUY HÒA): Dạy học bằng cả tấm lòng

 

22 năm gắn bó với vai trò giáo viên mầm non, với tôi niềm vui và sự vất vả luôn song hành. Cùng theo đuổi nghề giáo nhưng khác với đồng nghiệp ở các bậc học khác, giáo viên mầm non vừa là người thầy, vừa phải đóng vai trò người ba, người mẹ dìu dắt học sinh bước qua những năm tháng chập chững đầu tiên trong cuộc đời. Không chỉ dạy trẻ theo chương trình giáo dục quy định, cô giáo mầm non còn dạy các cháu học ăn, học nói, lo cho các cháu từ miếng ăn đến giấc ngủ, thậm chí cả chuyện ốm đau. Vậy nên với tôi, công việc của giáo viên mầm non tuy vất vả nhưng đổi lại cũng cho tôi rất nhiều niềm vui khi gắn bó.

 

Sau khi kinh qua nhiều năm giảng dạy các lớp bé, nhỡ, những năm gần đây, tôi được nhà trường tin tưởng phân công giảng dạy lứa tuổi mẫu giáo 5 tuổi. Nhận thức của các bé đã thực tế hơn nên hoạt động ở lớp tập trung nhiều hơn vào những trò chơi, bước đầu làm quen chữ cái, số đếm, đòi hỏi giáo viên phải không ngừng sáng tạo, luôn tìm tòi để đem lại những bài dạy hứng thú cho học sinh. Đã qua rồi cái thời cô dạy trẻ chỉ dạy hát, múa như nhiều người vẫn nghĩ.

 

VÕ THỊ THU NHÀN, GIÁO VIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC SƠN HÀ (HUYỆN SƠN HÒA): Trân trọng nghề nên càng thương trò nghèo

 

Tôi ra trường, may mắn được phân công dạy học tại huyện Sơn Hòa - mảnh đất mà tôi sinh ra và lớn lên. Vì thế, tôi luôn nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, góp sức đưa giáo dục của địa phương đi lên. Là một người “nặng lòng” với nghiệp “đưa đò” nên tôi có rất rất nhiều kỷ niệm đẹp gắn với học sinh. Tôi nhớ mãi kỷ niệm về một em học trò dân tộc thiểu số mà tôi từng chủ nhiệm. Nhà nghèo, không có điều kiện mua quà tặng cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Em đã ra vườn hái một nắm lá sắn, vài bông đu đủ, mấy trái cà giòn mang sang tặng cô giáo để nấu món canh lá sắn. Món quà của em tuy đơn sơ nhưng ấm áp nghĩa tình. Trân trọng nghề giáo của mình, tôi càng thương học trò nghèo và quyết tâm bằng mọi cách không để các em phải bỏ học giữa chừng. Tôi mong rằng các ban, ngành địa phương sẽ cùng chung tay với ngành Giáo dục, có nhiều giải pháp hiệu quả để vận động học sinh ra lớp; tạo môi trường thuận lợi cho giáo viên phát huy năng lực.

 

ĐINH THỊ TRÚC PHƯƠNG, GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS TÔ VĨNH DIỆN (TX SÔNG CẦU): Cái tâm là yếu tố quan trọng nhất của người thầy

 

Trường tôi nằm ven biển Xuân Hải, TX Sông Cầu, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên việc học của học sinh chưa được nhiều phụ huynh chú trọng. Quan niệm “giáo viên không chỉ là người dạy chữ mà còn phải là người bạn lớn của học sinh” nên tôi luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư của học sinh, từ đó, giúp các em định hướng mục tiêu học tập. Với lòng nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, tôi đã cùng các giáo viên trong tổ bộ môn đổi mới phương pháp dạy học, biến mỗi giờ dạy Lịch sử trở nên sinh động hơn.

 

Muốn nâng cao được chất lượng giáo dục, người thầy phải có cái tâm, phải có tình thương, trách nhiệm với học sinh, với nghề nghiệp. Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, cái tâm của người thầy giáo càng quan trọng hơn bao giờ hết. Đó chính là nguồn gốc của thành công, là động lực thúc đẩy người thầy nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thiện nhân cách để xứng đáng với niềm tin yêu mà xã hội dành cho.

 

THÚY HẰNG - HÀ MY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek