Thứ Năm, 03/10/2024 22:32 CH
Hội thảo khoa học về miền Trung và Tây Nguyên trong lịch sử Việt Nam
Thứ Tư, 19/10/2016 08:00 SA

Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tặng tượng đồng Võ Nguyên Giáp cho đại diện Trường THCS và THPT Võ Nguyên Giáp (TX Sông Cầu) - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Ngày 18/10, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học “Miền Trung và Tây Nguyên trong lịch sử Việt Nam”.

 

GS, Viện sĩ thông tấn, Nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học lịch sử; GS-TS, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng đồng chủ trì hội thảo. Tham dự có các đồng chí: Võ Minh Thức, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Kim Thoa, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ cùng nhiều nhà khoa học, học giả đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, hội, ngành cơ sở các tỉnh, thành trên toàn quốc.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã có 4 phiên thảo luận, thông qua 26 báo cáo khoa học trình bày 4 thời kỳ lịch sử của miền Trung và Tây Nguyên, gồm: Không gian Sa Huỳnh - Chămpa, chủ quyền biển đảo và cơ sở khoa học; Duyên hải miền Trung trong thời chúa Nguyễn, Tây Sơn và vương triều Nguyễn; Duyên hải miền Trung trong thời cận hiện đại; Về không gian lịch sử - văn hóa Tây Nguyên.

 

Sau khi các học giả ở Phú Yên tham gia các báo cáo về Lương Văn Chánh - người khai khẩn vùng đất Phú Yên và vị trí, vai trò của Phú Yên trong phong trào Tây Sơn, trong sự nghiệp Nam tiến, Tây tiến của các chúa Nguyễn và trong hai cuộc kháng chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng nhấn mạnh, Phú Yên có nhiều danh nhân, di sản, di tích lịch sử độc đáo và những dấu mốc lịch sử vẻ vang cần phải có sự quan tâm nghiên cứu và công nhận của các học giả.

 

Phát biểu kết thúc hội thảo, GS Phan Huy Lê ghi nhận các đóng góp tích cực của đại biểu trong việc tham gia báo cáo và thảo luận góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề về không gian lịch sử - văn hóa miền Trung và Tây Nguyên. GS Phan Huy Lê ghi nhận dấu ấn lịch sử vẻ vang của Phú Yên trong phong trào Tây Sơn và nhấn mạnh việc nghiên cứu lịch sử phải được tiến hành một cách trung thực và toàn diện.

 

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek