Thứ Năm, 03/10/2024 22:21 CH
Chung tay xây dựng văn minh học đường
Thứ Tư, 19/10/2016 07:25 SA

Phong trào xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp đang được ngành Giáo dục TP Tuy Hòa nhân rộng tại các trường - Ảnh: THÚY HẰNG

Thời gian qua, phong trào xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp, thân thiện và văn minh được các trường học trên địa bàn TP Tuy Hòa triển khai mạnh mẽ. Không chỉ góp phần thay đổi nhận thức, hành động trong giáo viên, học sinh, tạo chuyển biến tích cực về nền nếp văn hóa học đường, phong trào này còn tạo điều kiện cho việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016” đạt hiệu quả.

 

Cảnh quan trường lớp xanh - sạch - đẹp

 

Đến thăm Trường tiểu học Lê Hồng Phong (phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa), nhiều người sẽ ấn tượng trước không gian xanh mát nơi đây. Khuôn viên của trường chẳng khác nào một công viên với hàng cây rợp bóng mát, có hồ sen, vườn hoa thơm ngát và những thảm cỏ xanh… Thầy Phạm Xuân Kỳ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trước đây trường chỉ có dãy phòng học 12 phòng nằm trơ trọi dưới nắng. Nhưng từ khi thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trường đã triển khai kế hoạch “xanh hóa” trường học, lớp học và góc làm việc để tạo một không gian thân thiện và gần gũi. Nhà trường đã đào hàng trăm hố xuyên qua lớp đá cấp phối dày cả mét để trồng cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ… Học sinh của trường luôn được giáo dục ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường. Xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm lành mạnh và thân thiện không chỉ giúp giáo viên và học sinh thêm gắn bó với trường lớp, mà còn là điều kiện để nhà trường thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị.

 

Tại Trường tiểu học Bạch Đằng (phường 6, TP Tuy Hòa) - một trong những đơn vị trong thời gian gần đây nổi lên với phong trào trang trí lớp học, Hiệu trưởng nhà trường, thầy Nguyễn Phát bộc bạch: “Nhà trường đã phát động học sinh toàn trường tham gia vẽ khẩu hiệu học tập, tranh ảnh về quê hương, đất nước; trưng bày các chậu hoa trong lớp; trang trí các góc học tập của lớp học với mục đích giúp các em có cảm giác thân thiện, gần gũi mỗi khi đến lớp. Nhờ có cảnh quan môi trường thân thiện, sạch đẹp nên việc tổ chức hoạt động dạy - học và thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động của ngành cũng diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn. Khi Ban Thường vụ Thành ủy Tuy Hòa ban hành Chỉ thị 03-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016”, giáo viên và học sinh của trường nhiệt tình hưởng ứng. Chỉ thị này giúp Trường tiểu học Bạch Đằng và các trường học khác trên địa bàn thành phố duy trì và phát huy những kết quả đạt được trong việc thực hiện xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tích cực tại đơn vị”.

 

Tăng cường xây dựng văn hóa học đường

 

Buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần của thầy trò Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) trở nên ý nghĩa hơn khi có chiến sĩ của Đội Cảnh sát giao thông thành phố chia sẻ về ATGT trong trường học. Bằng những câu chuyện súc tích, nhiều dẫn chứng thực tế, anh Lê Đinh Tiên Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông TP Tuy Hòa đã phổ biến cho học sinh về Luật Giao thông đường bộ cũng như thông tin nhiều vụ tai nạn giao thông trong thời gian qua… Thầy Lê Xuân Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, cho hay: “Ngoại khóa “Học sinh với ATGT” là một chương trình được nhà trường phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông TP Tuy Hòa tổ chức thường niên nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh khi tham gia giao thông. Từ năm học 2016-2017, nhà trường liên kết với Đội Cảnh sát giao thông TP Tuy Hòa triển khai mô hình văn hóa tham gia giao thông cho học sinh nhằm góp phần thực hiện văn minh đô thị. Bên cạnh đó, các đoàn thể trong trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục pháp luật về biển đảo, môi trường, phòng chống ma túy, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội… nhằm giúp học sinh nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, có những hành động ứng xử văn minh trong và ngoài trường học”.

 

Tại Trường THCS Hùng Vương - ngôi trường có chất lượng giáo dục nằm trong tốp đầu của TP Tuy Hòa, tập thể nhà trường rất quan tâm xây dựng “nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch”. Bên cạnh việc dạy chữ, nhà trường rất đề cao việc dạy người thông qua các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục truyền thống, nhân cách cho học sinh. Theo thầy Quách Đình Công, Hiệu trưởng nhà trường, học sinh mới vào trường luôn phải học “lễ” rồi mới học “văn”. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa để giáo dục học sinh về giao tiếp, ứng xử với những người xung quanh, với thiên nhiên, môi trường… Nhờ đó, học sinh của trường đã có chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi; văn hóa học đường được xây dựng và đảm bảo.

 

Theo Trưởng Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa Lê Thị Thanh Thủy, việc thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị 2016” ở các trường học trên địa bàn có nhiều thuận lợi, vì thời gian qua, tập thể giáo viên, học sinh đã thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành phát động. Bà Thủy cho hay: Triển khai “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016”, Phòng GD-ĐT thành phố luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và lâu dài nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ về nhận thức, trách nhiệm và hành động của mỗi cá nhân cán bộ, giáo viên và học sinh trong việc tuân thủ pháp luật và thực hiện văn minh đô thị. Theo đó, các nhiệm vụ mà ngành đặt ra là: Tập trung tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, học sinh về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật, đạo đức, kỹ năng văn hóa giao tiếp, ứng xử cho học sinh; xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương; tăng cường các biện pháp giữ gìn trật tự an toàn giao thông... Từ đó, tăng cường trật tự, kỷ cương và văn minh học đường, góp phần xây dựng văn minh đô thị.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek