Thứ Năm, 03/10/2024 22:29 CH
Phát triển quần thể chim yến tại các đảo ven biển Phú Yên:
Hiệu quả bước đầu
Thứ Hai, 17/10/2016 09:51 SA

Đàn chim yến đang sinh sản bên trong hang yến ở đảo Từ Nham (TX Sông Cầu) - Ảnh: THIÊN LÝ

Bước đầu, dự án Phục hồi, phát triển, quản lý và bảo vệ quần thể chim yến hàng (Aerodramus fuciphagus germani) tại các hang đảo vùng ven biển tỉnh Phú Yên do Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa phối hợp cùng Sở KH-CN Phú Yên thực hiện mang lại hiệu quả trong công tác phát triển nghề nuôi chim yến, tạo tiềm lực thúc đẩy nền kinh tế - xã hội địa phương.

 

Việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật công nghệ bước đầu phục hồi và phát triển được quần thể chim yến trong một số hang đảo tại Phú Yên. Ông Nguyễn Lập, Phó Giám đốc Trung tâm Yến sào Khánh Hòa tại Phú Yên, cho biết: “Dự án chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng quần thể chim yến hàng tại Phú Yên có trên 300 con và số lượng bầy đàn tăng theo từng năm. Việc phục hồi và phát triển quần thể chim yến đảo phải đầu tư 10 năm sau mới có thể thu hồi vốn và thu được lợi nhuận cao trong những năm tiếp theo”.

 

Theo đó, số lượng chim yến sinh sống và làm tổ ngày càng tăng; 4 hang đảo (gành Bà, mũi Ông Diên, mũi Mò O và đèo Cả) có chim yến sinh sống ổn định và làm tổ. Đến tháng 9/2016, số lượng quần thể chim yến sinh sống tại các hang đảo khoảng 300 con, với số lượng tổ thu hoạch ngày càng tăng (năm 2014 là 57 tổ, năm 2015 97 tổ, đến tháng 9/2016 là 152 tổ). Hiện tốc độ phát triển quần đàn 20%/năm. Đây là sự thành công trong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật phát triển hang đảo yến mới tại Phú Yên.

 

Để thuận lợi cho công tác triển khai dự án, đội kỹ thuật luôn ưu tiên việc ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, thực hiện các giải pháp kỹ thuật chuyên ngành như: Cải tạo lòng hang, làm mái che lồng chảo tạo điều kiện tối ưu để chim yến sinh sống và làm tổ; làm lưới chắn sóng trước miệng hang; di đàn chim yến ấp nở nhân tạo vào các hang yến mới; quản lý, bảo vệ hang yến chống thiên địch và giảm thiểu tác động đến sự ổn định nơi cư trú và phát triển bầy đàn, trong đó, bí quyết kỹ thuật di đàn chim yến là tiền đề cho việc phát triển quần thể đàn chim yến đảo.

 

Ông Lương Công Bình, Trưởng Phòng KH-CN Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa, cho hay: “Kỹ thuật di đàn chim yến gồm có di đàn chim con từ 30-35 ngày tuổi. Giải pháp này đã áp dụng tại hang đảo yến có đáy hang khô ở thôn Hòa An, xã Xuân Hòa (TX Sông Cầu) trong năm 2014. Số lượng chim con được nuôi trong hang là 60 và được nuôi đến khi chim bay, kiếm mồi được. Còn kỹ thuật di đàn chim yến trưởng thành áp dụng chủ yếu đối với những chim con đã biết bay thành thạo, có khả năng tự bắt mồi ngoài tự nhiên. Chim con được đưa vào các thùng chuyên dụng, khoảng 25-30 con/thùng rồi vận chuyển đến các hang đảo mới. Giải pháp này được thực hiện từ năm 2011-2014. Số lượng hang yến và chim yến được thả vào hang cũng được tăng lên theo từng năm. Tổng số chim con được di đàn vào hang đảo yến mới 2.270 con; được thả vào các hang đảo có tiềm năng”. Ngoài ra, theo ông Bình, tỉ lệ chảy tổ chim trong giai đoạn chim làm tổ tương đối lớn, chiếm khoảng 20% tổ yến/vụ mùa. Yếu tố này làm cho chim yến làm tổ không nhiều và sự phát triển quần thể chim yến tương đối chậm. Vì vậy cần dùng hệ thống lưới đỡ trong lồng hang vào mùa chim làm tổ, sinh sản để hạn chế thất thoát tổ yến do hiện tượng chảy tổ chim, rớt trứng chim và giảm rơi chim con trong quá trình chim tập bay…

 

Dự án đã góp phần đưa khoa học công nghệ mới vào bảo tồn, khai thác và phát triển bền vững nghề nuôi chim yến, tạo ra nguồn giống chim yến đảo vô cùng quý giá cho tỉnh. Nguồn giống quan trọng này là nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững nguồn tài nguyên yến sào ở Phú Yên.

 

Ông Đào Tứ Xuyên, nguyên Giám đốc Sở KH-CN Phú Yên, đồng chủ nhiệm đề tài, cho biết: “Trước khi triển khai dự án, các hang đảo vùng quen biển Phú Yên hầu như không có chim yến sinh sống, làm tổ. Chỉ đến khi dự án Phục hồi, phát triển, quản lý và bảo vệ quần thể chim yến hàng (Aerodramus fuciphagus germani) tại các hang đảo vùng ven biển tỉnh Phú Yên thực hiện từ năm 2011-2015 thì các hang yến mới được bảo vệ. Vì vậy, kết quả trong thời gian qua là một thành công bước đầu, là nền tảng cho sự phát triển, nâng cao sản lượng và chất lượng yến sào Phú Yên, phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, tăng cường xuất khẩu sản phẩm, phát triển và khẳng định thương hiệu yến sào Phú Yên trong tương lai”.

 

MỸ AN

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek