Thứ Bảy, 05/10/2024 20:21 CH
Xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1:
Vẫn còn nhiều cơ hội cho thí sinh
Chủ Nhật, 28/08/2016 07:31 SA

Theo thống kê sơ bộ của Bộ GD-ĐT, kết thúc đợt xét tuyển nguyện vọng 1, cả nước còn hơn 140 đại học, học viện và trường đại học, cao đẳng tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thậm chí có một số trường phải hạ điểm chuẩn để xét tuyển bổ sung nên các thí sinh phải tìm hiểu kỹ trước khi nộp hồ sơ xét tuyển.

 

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung - Ảnh: THÚY HẰNG

 

Hàng loạt trường tuyển bổ sung

 

Theo thống kê sơ bộ của Bộ GD-ĐT, kết thúc đợt xét tuyển nguyện vọng 1, chỉ có một số trường như đại học Luật TP Hồ Chí Minh, đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, đại học Luật Hà Nội, đại học Ngoại thương (cơ sở Hà Nội), đại học Y tế Công cộng, Học viện Ngân hàng, đại học Kinh tế quốc dân… là đã nhận đủ thí sinh đăng ký nhập học. Phần lớn các trường còn lại, kể cả các trường tốp trên đều tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung.

 

Tại Phú Yên, Trường đại học Xây dựng Miền Trung tiếp tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung với gần 500 chỉ tiêu gồm các ngành: Kỹ thuật công trình xây dựng 100 chỉ tiêu, Kiến trúc 46 chỉ tiêu, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông 84 chỉ tiêu, Kinh tế xây dựng 121 chỉ tiêu, Quản lý xây dựng 34 chỉ tiêu, Kỹ thuật môi trường 44 chỉ tiêu, Kỹ thuật cơ sở hạ tầng 58 chỉ tiêu. Đối với trình độ cao đẳng, trường này tiếp tục xét tuyển bổ sung hơn 410 chỉ tiêu gồm các ngành: Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng 60 chỉ tiêu, Công nghệ kỹ thuật giao thông, Công nghệ kỹ thuật xây dựng, Công nghệ kỹ thuật tài nguyên nước, Quản lý xây dựng, Công nghệ thông tin, mỗi ngành 30 chỉ tiêu, Kế toán 125 chỉ tiêu, Quản trị kinh doanh 80 chỉ tiêu.

 

Tương tự, Trường đại học Phú Yên cũng tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đợt 1 trình độ đại học với 417 chỉ tiêu. Các ngành xét tuyển bổ sung gồm: Giáo dục tiểu học 38 chỉ tiêu, Sư phạm Tiếng Anh 24 chỉ tiêu, Sư phạm Toán học 27 chỉ tiêu, Sư phạm Tin học 40 chỉ tiêu, Sư phạm Ngữ văn 37 chỉ tiêu, Công nghệ thông tin 42 chỉ tiêu, Văn học 47 chỉ tiêu, Ngôn ngữ Anh 46 chỉ tiêu, Việt Nam học 57 chỉ tiêu, Hóa học 59 chỉ tiêu. Điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung là 15 điểm đối với tất cả các ngành. Đối với trình độ cao đẳng, trường này tiếp tục xét tuyển đợt 2 với 109 chỉ tiêu, gồm các ngành: Sư phạm Âm nhạc 25 chỉ tiêu, Sư phạm Lịch sử 14 chỉ tiêu, Sư phạm Tin học 11 chỉ tiêu, Chăn nuôi 15 chỉ tiêu, Lâm nghiệp 24 chỉ tiêu, Kế toán 10 chỉ tiêu và Quản trị kinh doanh 10 chỉ tiêu.

 

Theo các trường, do lượng thí sinh ảo nhiều nên dù một số ngành tuy có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển nhiều trong đợt 1 nhưng vẫn chưa thể tuyển đủ chỉ tiêu. Do vậy, thí sinh chưa trúng tuyển trong đợt 1 vẫn còn nhiều cơ hội được xét tuyển vào các ngành, trường mà mình yêu thích ở đợt xét tuyển bổ sung.

 

Nhiều cơ hội trúng tuyển

 

Kết thúc đợt 1 tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng cho thấy hầu hết các trường tuyển không đủ chỉ tiêu đợt 1 đều rơi vào các ngành nghề chưa được thí sinh ưa chuộng, ngành học khó tìm cơ hội việc làm hoặc ngành hot nhưng cơ sở đào tạo mới chưa tạo được niềm tin cho các thí sinh. Ví như trong tất cả các ngành đào tạo của Trường đại học Phú Yên, chỉ có ngành Giáo dục mầm non là tuyển đủ chỉ tiêu ngay từ đợt 1, vì ngành học này đầu ra rộng, hầu hết sinh viên đều tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

 

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, xét tuyển đợt 2 bắt đầu từ ngày 21-31/8 sau khi các thí sinh đã hoàn tất việc nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia vào các trường mình trúng tuyển. Trong xét tuyển đợt 2, mỗi thí sinh được đăng ký 3 trường và mỗi trường 2 nguyện vọng. Cách đăng ký xét tuyển giống như xét tuyển đợt 1 và thí sinh cũng không được quyền rút hồ sơ hay thay đổi nguyện vọng đã đăng ký.

 

Nhận định về đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, PGS-TS Nguyễn Huy Vị, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên, cho rằng những năm gần đây số lượng thí sinh đăng ký thi/xét tuyển vào đại học tương đối ổn định, riêng năm nay số lượng thí sinh tham dự Kỳ thi THPT quốc gia giảm so với các năm trước, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ngày càng tăng làm nguồn tuyển giảm đi… Với việc nhiều trường tốp trên cũng xét tuyển nguyện vọng bổ sung như hiện nay thì các trường tốp dưới, trường đại học địa phương sẽ gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh và việc tuyển không đủ chỉ tiêu sẽ không tránh khỏi.

 

Việc thí sinh có nhiều nguyện vọng đăng ký xét tuyển sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các em lựa chọn ngành học, trường học. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo tỉ lệ ảo trong đợt xét tuyển bổ sung sẽ cao hơn rất nhiều so với đợt 1. Theo quy chế tuyển sinh, năm 2016, thời hạn cuối cùng xét tuyển của đại học là ngày 20/10 và của cao đẳng là ngày 15/11/2016. “Hiện nay, tỉ lệ cử nhân, kỹ sư thất nghiệp nhiều nên thí sinh cần cân nhắc thật kỹ càng trong việc chọn ngành, chọn trường để đảm bảo tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp”, PGS-TS Nguyễn Huy Vị nói.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek