Thứ Bảy, 05/10/2024 22:18 CH
“Cầu nối” phát triển các tạp chí và các ấn phẩm in
Thứ Bảy, 27/08/2016 11:00 SA

Phú Yên hiện có 3 tạp chí chuyên ngành, mỗi năm có hàng ngàn ấn phẩm bản tin nội bộ và đặc biệt là tài liệu không kinh doanh (TLKKD) đa dạng về chủng loại và số lượng, nội dung phong phú, hấp dẫn đã và đang trở thành vũ khí tuyên truyền hiệu quả. Góp vào thành công chung này là sự quan tâm sâu sát, làm tốt công tác quản lý nhà nước của Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản (Sở TT-TT).

 

Các chiến sĩ xem tư liệu Trường Sa - Hoàng Sa do ngành TT-TT triển lãm để tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân - Ảnh: TRẦN QUỚI

 

“Bà đỡ” cho các tạp chí

 

Phú Yên có 3 tạp chí chuyên ngành, được Bộ TT-TT cấp giấy phép hoạt động: Tạp chí Văn nghệ (Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên); Tạp chí Trí thức Phú Yên (Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Phú Yên) và Tạp chí Khoa học (Trường đại học Phú Yên). Thời gian qua, các tạp chí hoạt động ổn định và phát triển đúng tôn chỉ, mục đích, thông tin kịp thời các sự kiện thời sự chính trị, xã hội quan trọng của đất nước và của tỉnh; bám sát sự chỉ đạo, định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở TT-TT Phú Yên.

 

Với sự đa dạng của các loại hình báo chí, nếu các tạp chí không có những định hướng đúng về chuyên môn lĩnh vực báo chí từ “cầu nối” của Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản và bước đi phù hợp với xu thế phát triển của thời đại sẽ tụt hậu và bị đào thải. Do vậy, trong những cuộc giao ban báo chí hàng tháng, hàng quý do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT-TT phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh tổ chức, một trong những nội dung được quan tâm là hoạt động nâng cao chất lượng mọi mặt cho các tạp chí. Qua từng bước điều chỉnh, đến nay, các tạp chí đã cải tiến về hình thức và nội dung được bạn đọc đánh giá cao.

 

Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 hàng năm, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở TT-TT và Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản đều tổ chức thăm hỏi, động viên chia sẻ những khó khăn của Ban Biên tập các tạp chí trong hoạt động báo chí.Công tác cấp thẻ nhà báo theo quy định hay phát triển hội viên Hội Nhà báo Việt Nam ở các tạp chí cũng được Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn cụ thể để các tạp chí thực hiện.

 

Nhà báo Nguyễn Hữu Bình, Trưởng Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản, cho biết: “Tạo điều kiện để các tạp chí hoạt động đúng quy định pháp luật, không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng cả nội dung và hình thức là một trong những nhiệm vụ của Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản. Tuy nhiên, hiện tại mặt bằng nhuận bút báo chí ở Phú Yên thấp, các tạp chí càng thấp hơn, nên dù chúng tôi đã tham mưu Sở TT-TT hoàn thiện đề án nhuận bút báo chí trình lãnh đạo tỉnh nhưng vẫn chưa thực hiện được”.

 

Khởi sắc hoạt động xuất bản tài liệu không kinh doanh

 

Cùng với sự phát triển của hoạt động báo chí, công tác thông tin, tuyên truyền thông qua lĩnh vực xuất bản ngày càng được nâng cao. Các ấn phẩm tạp chí, bản tin và đặc biệt là TLKKD đa dạng về chủng loại và số lượng, nội dung phong phú, hấp dẫn đã và đang trở thành vũ khí tuyên truyền hiệu quả.

 

Nếu như trước đây, hoạt động xuất bản chỉ dừng lại chủ yếu ở một vài cơ quan, đơn vị thì nay có hơn 50 đơn vị, tổ chức được cấp giấy phép xuất bản mỗi năm. Bên cạnh một số loại bản tin phát hành thường kỳ, xuất hiện ngày càng nhiều ấn phẩm TLKKD với chủng loại đa dạng như tập san, kỷ yếu, bản tin, tờ rơi, poster... Từ năm 2008 đến nay, Sở TT-TT đã cấp hơn 700 giấy phép xuất bản cho các ấn phẩm TLKKD với số lượng phát hành vượt hơn 1 triệu bản.

 

Trong tình hình hoạt động xuất bản ngày càng phát triển, vấn đề quản lý nội dung thông tin vô cùng quan trọng. Điều này càng khó khăn hơn khi công tác lưu chiểu hiện nay có nhiều bất cập. Một số cơ quan, đơn vị phát hành ấn phẩm rồi mới nộp lưu chiểu, hay thiếu tờ khai nộp lưu chiểu có đầy đủ chữ ký và dấu của cơ quan, không đủ số lượng ấn phẩm… Hoạt động xuất bản có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành dư luận xã hội, tác động mạnh mẽ đến đời sống văn hóa, tư tưởng, đạo đức, tình cảm của nhân dân. Vì thế, bên cạnh việc thường xuyên nâng cao, đổi mới chất lượng xuất bản phẩm, các đơn vị, tổ chức xuất bản cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về xuất bản, góp phần xây dựng xã hội văn minh, hiện đại.

 

“Là cơ quan tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước, chúng tôi luôn khuyến khích các đơn vị xuất bản nhiều ấn phẩm. Việc giải quyết cấp phép cho các đơn vị luôn được tạo điều kiện, rút ngắn thời gian cấp phép. Tuy nhiên, khâu kiểm duyệt nội dung qua công tác nộp lưu chiểu vẫn phải được xem xét kỹ lưỡng, đảm bảo thông tin chuẩn mực, phù hợp, đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

 

Phó Giám đốc phụ trách Sở TT-TT Lê Tỷ Khánh

 

HOÀNG HÀ - THANH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek