Thứ Bảy, 05/10/2024 22:25 CH
Vẻ vang truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông
Thứ Bảy, 27/08/2016 08:23 SA

Triển lãm các ấn phẩm báo chí, tuyên truyền, sách - Ảnh: TRẦN QUỚI

Lịch sử ngành Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Việt Nam từ khi ra đời đến nay luôn gắn liền với lịch sử dân tộc, gắn liền với sự nghiệp giải phóng, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống ngành TT-TT (28/8/1945- 28/8/2016), hòa trong hào khí vang vọng của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngành TT-TT Phú Yên cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XVI, quyết tâm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

 

Sáng mãi truyền thống

 

Một trong những lĩnh vực thuộc “binh chủng” ngành TT-TT xuất hiện rất sớm và là công cụ hữu hiệu gắn với cách mạng Việt Nam đó là báo chí. Lịch sử báo chí Việt Nam có từ rất sớm, nhưng đến ngày 21/6/1925, Báo Thanh Niên do Bác Hồ khởi xướng và lãnh đạo ra số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của báo chí Cách mạng Việt Nam đã đóng góp xứng đáng vào thành quả cách mạng trong công cuộc kháng chiến, kiến quốc cũng như hội nhập quốc tế ngày nay.

 

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc trao Huân chương Lao động hạng ba cho ông Lê Thanh Nhanh (trái) và ông Huỳnh Như Ngân, nguyên Phó Giám đốc Sở TT-TT - Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Bưu điện cũng là một trong những lĩnh vực quan trọng trong tiến trình cách mạng Việt Nam gắn với hai nhiệm vụ kháng chiến và kiến quốc. Ngày 14- 15/8/1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng Cộng sản Đông Dương ra nghị quyết thành lập “Ban giao thông chuyên môn”. Từ đó, ngày 15/8 được lấy làm Ngày truyền thống ngành Bưu điện. Và ngày 28/8/1945, Tuyên cáo của Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có Bộ Thông tin - Tuyên truyền.

 

Trong hai cuộc kháng chiến gian khổ và oanh liệt, lực lượng cán bộ ngành TT-TT nói chung, Bưu điện nói riêng ở cả hai miền Nam - Bắc đã không tiếc xương máu để giữ vững mạch máu thông tin, đảm bảo vận chuyển công văn, tài liệu cho Đảng và Nhà nước an toàn, bí mật. Gần một vạn cán bộ công nhân viên ngành TT-TT đã anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường.

 

Khi nước nhà thống nhất và trong thời kỳ đổi mới từ năm 1986, ngành thực hiện ba quyết sách chiến lược cho từng giai đoạn: “Đi thẳng vào công nghệ hiện đại, số hóa, đa dịch vụ”, “Tăng tốc độ phát triển và hiện đại hóa”, “Hội nhập và phát triển”. Kết quả là, mạng lưới viễn thông đã được số hóa, tự động hóa hoàn toàn, thị trường phát triển nhanh, nhiều dịch vụ mới được cung cấp cho xã hội, mở rộng vùng phục vụ, bắt đầu hình thành một số doanh nghiệp mới, tập dượt cạnh tranh, chuẩn bị cho mở cửa thị trường. Hiện nay, lĩnh vực bưu chính - viễn thông không ngừng phát huy nội lực, tạo môi trường cạnh tranh sâu rộng trong nước để tiếp tục đổi mới công nghệ, mở rộng mạng lưới, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, hạ giá thành, tự tin và chủ động hội nhập quốc tế.

 

Bước vào kỷ nguyên hội nhập quốc tế

 

Đồng hành với những thành tựu to lớn là những thách thức không nhỏ đối với ngành TT-TT, nhất là trong yêu cầu hội nhập quốc tế hiện nay. Toàn ngành đã thực hiện quá trình tái cấu trúc, chia tách độc lập hai lĩnh vực truyền thống là Bưu chính và Viễn thông tạo cơ hội cho cả hai lĩnh vực cùng phát triển đồng đều.

 

Phó Giám đốc phụ trách Sở TT-TT Lê Tỷ Khánh (bìa trái) trao sách cho đại diện Bộ đội Biên phòng Phú Yên trong chương trình đưa thông tin về cơ sở - Ảnh: CTV

 

Hiện nay, mạng lưới bưu chính công cộng trên toàn quốc có 12.738 điểm phục vụ. Trong đó có 64 bưu cục giao dịch cấp 1, 760 bưu cục giao dịch cấp 2, 1.793 bưu cục giao dịch cấp 3; 8.184 Điểm Bưu điện - Văn hóa xã, 434 đại lý bưu điện, 43 kiốt, 1.460 thùng thư công cộng độc lập. Bán kính phục vụ bình quân đạt 2,93km/điểm, đảm bảo mỗi xã có tối thiểu một điểm phục vụ, số dân phục vụ bình quân đạt 7.164 người/điểm, góp phần cung cấp các dịch vụ bưu chính cơ bản phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước và nhu cầu thông tin của các doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân.

 

Lĩnh vực viễn thông đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 40-50%. Hệ thống hạ tầng thông tin truyền dẫn hiện đại công nghệ IP, mạng cáp quang băng rộng 2G/3G, mạng thông tin di động, hệ thống vệ tinh phủ sóng toàn bộ lãnh thổ Việt Nam và nhiều nước trong khu vực... Đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ duy trì thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, đảm bảo an ninh, quốc phòng, phòng chống thiên tai; thực hiện phổ cập dịch vụ bưu chính viễn thông cho người dân.

 

Lĩnh vực báo chí, xuất bản đã không ngừng phát triển cả nội dung và hình thức, số lượng và chất lượng. Cả nước hiện có 859 cơ quan báo, tạp chí in; 180 kênh phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương; 126 cơ quan báo điện tử, với 16.892 phóng viên, nhà báo được cấp thẻ đang hoạt động trong nước và ở nước ngoài. Tính chuyên nghiệp của đội ngũ những người làm báo, xuất bản ngày càng được nâng cao, qua đó làm tốt công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên, thông tin, giải thích rõ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin đầy đủ, kịp thời về các sự kiện chính trị, thời sự của đất nước và quốc tế; quảng bá hình ảnh tươi đẹp của đất nước và con người Việt Nam với các nước trên thế giới; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ thông tin, văn hóa đa dạng, phong phú của nhân dân, góp phần nâng cao dân trí, đóng góp quan trọng vào việc tạo sự đồng thuận trong xã hội, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế…

 

Với những thành tích đạt được, ngành vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập và nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu cao quý khác. Công đoàn ngành đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao qu ý. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 10 chữvàng “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình”.

 

Truyền thống của ngành TT-TT Phú Yên

 

Góp phần cùng với truyền thống vẻ vang của ngành TT-TT Việt Nam, lực lượng giao bưu và thông tin liên lạc Phú Yên trong 2 cuộc kháng chiến đã vượt mọi gian khổ, hy sinh, quyết tâm giữ vững mạch máu thông tin phục vụ cho sự chỉ đạo của Đảng. Mạng lưới giao bưu thông tin liên lạc tuy còn thô sơ, đơn giản, nhưng đã phục vụ kịp thời cho các hoạt động tác chiến của bộ đội trong từng trận đánh, từng chiến dịch, góp phần phục vụ đắc lực cho các binh đoàn hành quân thần tốc trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

 

Sau ngày 30/4/1975, ngành TT-TT Phú Yên chuyển sang thực hiện nhiệm vụ kiến quốc, phục vụ tỉnh nhà trên lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh - quốc phòng góp phần vào thành tựu chung của tỉnh. Trước xu thế bùng nổ thông tin toàn cầu, Chính phủ thành lập Bộ Bưu chính - Viễn thông vào năm 2004. Tại Phú Yên, ngày 18/10/2005, UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Sở Bưu chính - Viễn thông và chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2006. Để phù hợp với tình hình mới, sự phát triển như vũ bão của CNTT, điện tử, mạng internet và xu thế hội tụ truyền thông đa phương tiện, ngày 27/7/2007, Chính phủ quyết định thành lập Bộ TT-TT trên cơ sở Bộ Bưu chính - Viễn thông. Ngày 20/3/2008, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Sở TT-TT và giao 5 lĩnh vực quản lý là: Báo chí, Xuất bản, Bưu chính, Viễn thông, CNTT. Sau này có thêm nhiệm vụ quản lý nhà nước về thông tin cơ sở, thông tin điện tử, thông tin đối ngoại.

 

Sở TT-TT là đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Qua hơn 10 năm thành lập, tuy không dài, song Sở TT-TT đã nỗ lực phấn đấu, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của mình và có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh.

 

Tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang 71 năm ngành TT-TT, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động trong các “binh chủng” hợp thành luôn nỗ lực học tập lao động, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế.

 

28/8 là Ngày truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông

 

Trên cơ sở đề xuất của Bộ TT-TT, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 28/8 hàng năm là Ngày truyền thống ngành TT-TT Việt Nam.

 

Theo Ban Lịch sử - Truyền thống Bộ TT-TT, việc đề xuất lấy ngày 28/8 là ngày truyền thống của ngành với cơ sở, căn cứ đây là ngày Bác Hồ ký sắc lệnh đầu tiên năm 1945 thành lập các bộ, ngành, trong đó có Bộ Thông tin - Tuyên truyền và Bộ Giao thông công chính, bao gồm nội hàm của Bộ TT-TT hiện nay.

 

Ngày 28/8/1945 cũng là ngày Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo ra tuyên cáo trước quốc dân đồng bào và thế giới về việc thành lập Chính phủ nước Việt Nam mới và công bố danh sách nội các thống nhất quốc gia gồm các bộ, ngành để đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử trước dân tộc, trong đó có Bộ Thông tin - Tuyên truyền.

 

Bộ TT-TT hiện nay là bộ đa ngành, đa lĩnh vực quản lý, gồm: Báo chí, Xuất bản, Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin, Thông tin đối ngoại, Thông tin cơ sở... Nhưng hiện vẫn chưa có ngày truyền thống của cả ngành TT-TT, mới có ngày truyền thống riêng của một số ngành trực thuộc như Bưu điện, Báo chí, Xuất bản...

 

LÊ TỶ KHÁNH

Phó Giám đốc phụ trách Sở TT-TT Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek