Thứ Hai, 14/10/2024 18:29 CH
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bảo hiểm xã hội:
Bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính
Thứ Hai, 16/05/2016 09:25 SA

BHXH huyện Tây Hòa giao dịch với khách hàng ở bộ phận một cửa - Ảnh: T.HÀ

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những bước cải cách thủ tục hành chính quan trọng, giúp rút ngắn thời gian, giảm nhân lực và tăng hiệu quả trong công tác của ngành BHXH.

 

Là điểm sáng khi ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính, BHXH huyện Tây Hòa đã gặt hái được nhiều kết quả trong công tác chuyên môn. Ông Võ Thành Nhu, Giám đốc BHXH huyện Tây Hòa, cho biết, BHXH Tây Hòa đã tiếp nhận, phân cấp trong giải quyết các chế độ và thực hiện có hiệu quả các chương trình như xét duyệt hồ sơ ngắn hạn, trợ cấp một lần, cấp sổ BHXH, tờ rời chốt sổ BHXH, thẻ BHYT… Để giải quyết số lượng công việc ngày càng nhiều, trong khi biên chế không tăng thêm, BHXH huyện đã chủ động đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể, cơ quan BHXH đã đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong quan hệ và giải quyết công việc với công dân, tổ chức; nâng cao hiệu quả bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; phát huy và sử dụng hiệu quả thời gian làm việc của công chức, viên chức. Nhờ đó, nhiều thủ tục và khâu trung gian không cần thiết đã được đơn vị cắt giảm tối đa, giúp tiết kiệm công sức và thời gian đi lại cho đối tượng. Chẳng hạn việc đổi thẻ BHYT có thể chờ giải quyết ngay; chốt sổ BHXH giải quyết trong vòng 2-3 ngày thay vì 7 ngày như quy định chung; giải quyết hồ sơ trợ cấp một lần giảm xuống còn khoảng 1 tuần (giảm 50-70% thời gian so với quy định chung)… Năm 2014, BHXH Tây Hòa đáp ứng yêu cầu của BHXH Phú Yên là rút ngắn 50% thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục. Phát huy kết quả này, trong năm 2015, BHXH huyện tiếp tục giảm bớt 2/3 thời gian so với luật định trong giải quyết hồ sơ thu, chi BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho tổ chức và cá nhân.

 

Đánh giá cao hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong công tác BHXH, ông Vũ Duy Long, Giám đốc BHXH huyện Tuy An, cho rằng: “Việc áp dụng CNTT vào hoạt động chuyên môn được BHXH huyện Tuy An đặc biệt chú trọng và chúng tôi xem đây là nền tảng để cải cách hành chính. Chính vì nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề nên các phần mềm của ngành BHXH được chúng tôi ứng dụng và khai thác hiệu quả để phục vụ công tác chuyên môn. Đến nay, BHXH huyện đã hoàn tất việc cài đặt và hướng dẫn giao dịch hồ sơ qua mạng internet cho các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn… Hiện tại, việc thực hiện giao dịch giữa cơ quan bảo hiểm và đơn vị sử dung lao động đều qua internet. Chỉ còn một số ít người phụ trách công tác này ở các đơn vị sử dụng lao động do lớn tuổi hay do vừa thay đổi vị trí làm việc… mới phải đến làm việc trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm. Tuy nhiên, con số này không nhiều và chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục trong thời gian tới”.

 

Còn ông Võ Văn Hùng, Giám đốc BHXH TX Sông Cầu, cho rằng, lợi ích của việc ứng dụng CNTT là quá rõ ràng. Tuy nhiên, hiện nay, việc ứng dụng CNTT vẫn còn một số khó khăn nhất định. Cụ thể, thiết bị để giao dịch hồ sơ điện tử còn thiếu và chưa đồng bộ; kiến thức tin học của cán bộ công chức còn hạn chế, nhất là ở các đơn vị cơ sở... Để việc ứng dụng CNTT trong ngành được tốt hơn, thời gian tới, BHXH TX Sông Cầu tiếp tục ưu tiên đầu tư thiết bị đồng bộ, tổ chức bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Với mục tiêu, từng bước đưa CNTT thành cầu nối quan trọng trong việc trao đổi thông tin, xử lý công việc và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành.

 

SÔNG TRÀ - HÀ LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek