Thứ Hai, 14/10/2024 20:23 CH
“Rối” với tổ hợp môn thi mới
Chủ Nhật, 15/05/2016 08:00 SA

Để tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh, các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trong cả nước đã đưa ra nhiều tổ hợp môn xét tuyển mới không giống với các khối thi truyền thống. Điều này dễ làm cho học sinh “rối” trong quá trình xét tuyển.

 

Trong kỳ xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016, đối với những trường sử dụng các tổ hợp môn thi mới ngoài các khối thi truyền thống để xét tuyển, Bộ GD-ĐT đã hạ tỉ lệ mỗi ngành cần dành ít nhất từ 75% chỉ tiêu (trong quy chế năm 2015) còn ít nhất 50% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo các tổ hợp môn thi tương ứng các khối thi truyền thống. Điều này sẽ làm gia tăng việc xuất hiện thêm các tổ hợp môn thi mới ở nhiều trường ĐH.

 

Tại chương trình tư vấn tuyển sinh do các trường thành viên thuộc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức tại Phú Yên, TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, thông tin ngoài các nhóm khối thi cũ, các trường thành viên của ĐH này còn có thêm các khối thi mới như Toán - Hóa học - Văn đối với các ngành học liên quan đến hóa học, hay Toán - Sinh học - Tiếng Anh và Toán - Sinh học - Văn cho các ngành học liên quan đến sức khỏe…

 

Không riêng gì ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, hiện mỗi trường ĐH đều dành từ 3-6 tổ hợp môn để xét tuyển vào một ngành học, thay vì chỉ từ 1-2 khối thi như các năm trước. TS Trần Lăng, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Phú Yên, cho biết bên cạnh các khối thi truyền thống A, A1, B, D1, C, năm 2016, trường còn có thêm tổ hợp môn thi Văn - Lịch sử - Tiếng Anh, xét tuyển vào các ngành Sư phạm Tiếng Anh, Sư phạm Ngữ văn, Văn học, Ngôn ngữ Anh, Việt Nam học (chuyên ngành Văn hóa - Du lịch); tổ hợp môn Toán - Hóa học - Tiếng Anh xét tuyển vào ngành Hóa học.

 

Theo các trường, việc bổ sung các tổ hợp môn mới giúp các trường có nguồn tuyển rộng hơn, tuyển được thí sinh phù hợp với đặc thù đào tạo của trường, đồng thời giúp thí sinh có nhiều cơ hội hơn. Đúng là thêm tổ hợp môn mới có nhiều ưu điểm, lợi thế, phù hợp cho trường ĐH, cho chọn ngành nghề. Tuy nhiên, để hình thành nhiều tổ hợp môn mới, tất nhiên thí sinh phải tăng thêm môn thi. Điều này thật sự là áp lực không hề nhỏ cho học sinh, phụ huynh và các trường phổ thông. Thầy Hoàng Xuân Lượng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân), chia sẻ: “Để tránh thí sinh chọn nhiều môn, ngoài ba môn thi bắt buộc, nhà trường định hướng các em chọn thêm từ 1-2 môn để đảm bảo ôn luyện cho tốt. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, việc chọn môn thi của học sinh nhà trường tối đa chỉ là 5 môn. Môn thi mà các em chọn cơ bản sát với các tổ hợp môn xét tuyển đại học thuộc các khối A, A1, B, C, D”.

 

Theo thống kê sơ bộ của các trường, khối thi truyền thống A, A1, B, C, D vẫn là sự lựa chọn nhiều nhất của học sinh khi đăng ký chọn môn thi trong Kỳ thi THPT quốc gia 2016. Em Nguyễn Thị Phương Trang, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, thổ lộ: “Các trường ĐH thêm tổ hợp môn mới để xét tuyển, như vậy, chúng em tăng cơ hội xét tuyển vào các tổ hợp môn mới thì phải thi thêm môn tương ứng trong Kỳ thi THPT quốc gia hoặc do trường tổ chức thi riêng”.

 

Sự xáo trộn khối thi cũng tác động đến việc chọn lựa môn thi trong học sinh. Bởi lẽ, nếu tiếp tục xu hướng này, một vài môn thi sẽ bị học sinh “bỏ rơi” để chạy theo các môn thi đáp ứng được cơ hội trúng tuyển cao hơn khi đăng ký xét tuyển và các trường THPT sẽ chỉ tập trung ôn luyện những môn mà học sinh đăng ký thi.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek