Thứ Hai, 14/10/2024 20:16 CH
Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2016:
Mở rộng đối tượng tuyển thẳng và chính sách xét tuyển thẳng
Chủ Nhật, 15/05/2016 11:42 SA

Các thành viên Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh tư vấn tuyển sinh cho học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh - Ảnh: T.HẰNG

So với năm 2015, đối tượng tuyển thẳng và chính sách xét tuyển thẳng của nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đã thông thoáng hơn nhằm thu hút và tạo cơ hội cho những thí sinh giỏi được trúng tuyển.

 

NHIỀU ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC TUYỂN THẲNG

 

Sở GD-ĐT Phú Yên vừa có hướng dẫn về việc tổ chức công tác tuyển sinh và tuyển thẳng ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2016. Theo hướng dẫn này, các thí sinh thuộc diện tuyển thẳng, đăng ký xét tuyển thẳng phải nộp đơn về sở trước ngày 20/5/2016.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư cho biết, so với những năm trước, các đối tượng được tuyển thẳng vào ĐH, CĐ theo quy chế của Bộ GD-ĐT được mở rộng, lên tới 11 đối tượng (tăng 2 đối tượng) và quy định rõ ràng hơn. Đối tượng mới được bổ sung tuyển thẳng là thí sinh có bằng trung cấp loại giỏi trở lên và có bằng trung cấp loại khá có ít nhất 2 năm làm việc theo chuyên ngành hoặc nghề đã được đào tạo, đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 6 (tốt nghiệp THPT hoặc được công nhận hoàn thành các môn văn hóa theo quy định của Bộ GD-ĐT), được tuyển thẳng vào cùng chuyên ngành trình độ CĐ. Đối tượng thứ 2 là thí sinh có bằng tốt nghiệp trung cấp đạt một trong các giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề quốc gia, đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy, được tuyển thẳng vào trường CĐ học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đoạt giải.

 

Ngoài việc tăng thêm đối tượng, năm nay, Bộ GD-ĐT còn cho phép các trường ĐH, CĐ có thể bổ sung thêm các ngành đúng hoặc ngành gần đối với từng môn thi học sinh giỏi quốc gia phù hợp với yêu cầu đầu vào các ngành đào tạo của trường. Đối với thí sinh đạt giải quốc gia (Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia), danh sách ngành được tuyển thẳng hệ ĐH ở 12 môn học là 93 ngành, trong đó có 43 ngành là ngành đúng với môn thi; đối với hệ CĐ là 38 ngành, trong đó có 24 ngành đúng với môn thi. Ngoài những ngành trong danh mục quy định, các cơ sở đào tạo được phép bổ sung thêm các ngành khác để tuyển chọn thí sinh. Đối với những ngành mới nằm ngoài danh mục quy định của bộ, chỉ tiêu tuyển thẳng không được vượt quá 25% tổng số thí sinh được tuyển thẳng.

 

Một học sinh tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh của các trường quân đội - Ảnh: M.THÚY

 

ĐA DẠNG HÌNH THỨC XÉT TUYỂN THẲNG

 

Năm 2016, do các ngành đào tạo của Trường ĐH Xây dựng Miền Trung không có trong danh sách ngành đào tạo ĐH, CĐ - thí sinh đăng ký học theo môn đạt giải học sinh giỏi quốc gia theo quy định tại Công văn 1062/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 18/3/2016 của Bộ GD-ĐT nên trường này không tuyển thẳng thí sinh đạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 THPT cấp quốc gia vào ĐH, CĐ. Đối với thí sinh đạt giải trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia, nhà trường căn cứ vào kết quả dự án, đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật của thí sinh để xem xét tuyển thẳng vào ngành học phù hợp.

 

Về đối tượng xét tuyển thẳng, ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo, cho biết, số lượng xét tuyển thẳng của trường không hạn chế nhưng những thí sinh này phải học bổ sung kiến thức 1 năm học trước khi vào học chính thức. Nguyên tắc xét tuyển thẳng là căn cứ tổng điểm các môn thi tốt nghiệp THPT để xét. Kết quả tuyển thẳng và xét tuyển thẳng sẽ được trường công bố trước ngày 5/8/2016 và gửi kết quả đến các sở GD-ĐT.

 

Một trong những cơ sở đào tạo được nhiều học sinh giỏi quan tâm về việc tuyển thẳng và xét tuyển thẳng là các trường thành viên thuộc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, năm 2016, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh chỉ xét tuyển thẳng những học sinh đạt giải quốc gia học ở các trường THPT chuyên. ThS Lương Đình Thành, Phó Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh - một trong bảy trường ĐH thành viên của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, cho hay: Năm 2016, trường dành tối đa 5% chỉ tiêu của mỗi ngành/nhóm ngành cho tuyển thẳng, xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển. Thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hoặc là thành viên của đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học hoặc Tin học được tuyển thẳng vào các ngành tương ứng. Trong đó, học sinh giỏi môn Toán được tuyển thẳng vào tất cả các ngành (trừ ngành Kiến trúc).

 

Từ Nam Anh, lớp chuyên Hóa học Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh - là học sinh duy nhất của Phú Yên được miễn thi Kỳ thi THPT quốc gia và được tuyển thẳng vào ĐH, CĐ vì em được chọn vào danh sách thí sinh lớp 12 đã tham gia Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế năm 2016, chia sẻ: “Em đăng ký tuyển thẳng vào ngành Dược Trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh và ngành Công nghệ kỹ thuật Hóa học Trường ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh. Trong đó, Dược là ngành gần với môn em đạt giải, còn Công nghệ kỹ thuật Hóa học là ngành đúng với môn em đạt giải”. Còn Trần Ngọc Tín, một học sinh chuyên Toán cũng của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, nói: “Em đạt giải ba môn Toán trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 THPT cấp quốc gia năm 2016 nên em chọn tuyển thẳng vào ngành Toán học (đúng môn đạt giải) Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh”.

 

Hiện các trường ĐH, CĐ đều đã công khai danh mục ngành đào tạo được tuyển thẳng tương ứng với loại giải và môn thi của thí sinh đạt giải; quy định cụ thể về ưu tiên xét tuyển và xét tuyển thẳng; quy trình xét xếp ngành học tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển thẳng của trường trên trang thông tin điện tử của trường, trang thông tin thi tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các thí sinh nên tìm hiểu thông tin cụ thể của từng trường để chọn ngành phù hợp với tiêu chí tương ứng.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek