Thứ Bảy, 05/10/2024 22:20 CH
Dự án phát triển giáo viên tiểu học
Đa dạng hóa kỹ năng sư phạm cho giáo viên
Thứ Ba, 30/01/2007 14:30 CH

Trên cơ sở kết quả triển khai thí điểm với 25.000 giáo viên tiểu học (GVTH) của 10 tỉnh, thành phố trong những năm qua, công tác đào tạo GVTH theo chuẩn mới tại các trường sư phạm đang được triển khai đại trà theo hướng mới. Trong đó, mới nhất là phần đào tạo tự chọn. Nội dung các học phần tự chọn này mở rộng cho tất cả các môn trong chương trình bậc tiểu học và gồm 9 đơn vị học phần, chuyên sâu một trong các môn: Toán, Tiếng Việt, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Đạo đức, Thủ công và kỹ thuật, Tự nhiên và xã hội.

 

070129.jpg

Giáo viên tiểu học được tăng cường kỹ năng dạy các đối tượng chuyên biệt - Ảnh: T.HẰNG

 

Khối kiến thức tự chọn chiếm 4,44% tổng số kiến thức trong chương trình nhằm cá thể hoá trình độ và năng lực của giáo viên, một mặt tạo điều kiện cho giáo viên rèn luyện năng lực chuyên sâu một số môn học, mặt khác trang bị cho các thầy các cô năng lực dạy học với các đối tượng học sinh đặc biệt như: dạy Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, dạy lớp ghép, dạy trẻ khuyết tật theo hướng hoà nhập ở những địa phương có nhu cầu.

 

Theo nhiều giáo viên, học phần tự chọn này giúp họ tự tin hơn trong quá trình dạy học. Bởi từ trước đến nay, những giáo viên dạy lớp ghép, dạy trẻ khuyết tật hầu như chỉ dựa vào kinh nghiệm chứ chưa được đào tạo bài bản. Ông Nguyễn Huệ, Trưởng phòng Giáo dục huyện Sông Cầu cho biết: “Đặc điểm của các trường tiểu học ở khu vực miền núi, vùng biển hiện nay là có nhiều điểm trường lẻ. Nhưng vì học sinh ở các điểm trường lẻ thường không đủ số lượng để tổ chức lớp nên đành phải học lớp ghép. Phần học tự chọn đào tạo, bồi dưỡng GVTH theo chuẩn nghề nghiệp mà Dự án phát triển GVTH đang triển khai giúp giáo viên thuận lợi hơn trong quá trình giảng dạy”.

 

Chương trình đào tạo GVTH hệ cao đẳng sư phạm vẫn được thực hiện trong thời gian 3 năm. Nhưng trong quá trình xây dựng mục tiêu, chương trình đã kết hợp, chọn lọc các nội dung của chuẩn GVTH giữa các mức độ với những yêu cầu đổi mới của giáo dục tiểu học nói chung, chương trình tiểu học mới nói riêng. Vì vậy, GVTH không chỉ đảm bảo đạt được yêu cầu của công việc giảng dạy mà còn thích ứng với những đổi mới của giáo dục tiểu học trong giai đoạn mới. Một giáo viên bày tỏ: “Chúng tôi được trang bị nhiều kiến thức mới, nhất là về kỹ năng sư phạm dạy lớp ghép và các đối tượng chuyên biệt, phù hợp với điều kiện giảng dạy theo từng vùng, miền”. Còn ông Nguyễn Đắc Trung, Hiệu trưởng Trường tiểu học An Thọ (huyện Tuy An) nói: “Trường chúng tôi có nhiều điểm trường tổ chức dạy lớp ghép. Tuy nhiên, vì lâu nay chưa có căn cứ nào để đánh giá năng lực dạy lớp ghép của giáo viên nên chúng tôi chỉ biết dựa vào thực tế của nhà trường mà làm. Nay thì khác, kỹ năng dạy lớp ghép hoặc dạy các đối tượng chuyên biệt đã được đưa vào chương trình đào tạo, vừa góp phần đa dạng hoá năng lực giáo viên, vừa tạo điều kiện cho cán bộ quản lý đánh giá chính xác năng lực dạy học của mỗi người”.

 

NHẬT QUỲNH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek