Chủ Nhật, 06/10/2024 00:46 SA
Học theo chương trình THPT phân ban:
“Chọn nhầm” ban, học sinh tự làm khó mình!
Thứ Bảy, 27/01/2007 14:00 CH

070127-hoc-tro.jpg

Nhiều học sinh chọn đúng ban đã phát huy năng lực học tập, nhưng cũng không ít học sinh chọn nhầm và phải "kêu khó", "kêu khổ".

Triển khai đại trà chương trình THPT phân ban nằm trong chiến lược đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm đổi mới nội dung giáo dục, sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy, cách thi cử, cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục và công tác quản lý. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, khi mà chương trình THPT phân ban mới được triển khai trong một học kỳ năm học 2006 – 2007, đã có đến 80% học sinh cho rằng chương trình này quá “nặng”, “quá tải”.

 

Em Nguyễn Thị Diệu Hiền, Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: “Học theo chương trình phân ban rất khó, đặc biệt là với các môn nâng cao”. Hiền giải thích: Em học ban Khoa học xã hội, các môn bắt buộc phải học nâng cao là Văn, Sử, Địa và Tiếng Anh. Học theo sách giáo khoa nâng cao, chúng em không chỉ học thuộc bài, trả bài mà còn phải biết tư duy. Cách học này rất thú vị nhưng với cả 4 môn, rõ ràng em không đủ sức.

 

Học sinh đang theo học ban Khoa học tự nhiên cũng gặp phải tình trạng tương tự. Em Phan Nguyễn Thanh Phong bày tỏ: “ở ban này, các môn phải học nâng cao là Toán, Lý, Hoá, Sinh. Môn nào cũng khó nên dù cố gắng lắm tụi em cũng không thể đạt chất lượng đồng đều được”. Học theo chương trình phân ban, hầu hết học sinh bị “tê liệt” từ  một đến hai môn nâng cao.

 

So với mặt bằng chung ở khối THPT, thì  học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ được đánh giá cao về học lực. Nhưng sau một học kỳ học theo chương trình phân ban, nhiều em tỏ ra rất lo lắng. Bởi khi vào học, các em mới nhận ra sự “sai lầm” của mình trong cách chọn ban. Một học sinh giãi bày: “Lúc đầu em chọn ban Cơ bản nhưng vì sợ ban này không chuyên sâu nên em chuyển sang ban Khoa học xã hội. Nhưng em không giỏi Văn, Sử, Địa nên khi vào học rất khó khăn”.

 

Không riêng gì học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, rất nhiều học sinh các trường khác cũng đang rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”. Một học sinh của Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hoà) cho biết: “Không hẳn là chương trình phân ban nặng. Bởi nếu bạn nào chọn theo đúng sở trường của mình thì học rất giỏi. Còn ngược lại thì khó mà kham nổi lượng kiến thức mà các bộ môn nâng cao yêu cầu”. Đáng tiếc là số học sinh chọn ban đúng sở trường hiện không nhiều. Ngoài lý do các em “mơ hồ” về học lực của chính mình, còn một nguyên nhân khác không kém phần quan trọng. Đó là các em thiếu định hướng ngay từ bậc THCS. Thầy Trần Thế Công, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết: “Đầu vào của học sinh lớp 10 căn cứ trên cơ sở thi tuyển và kết quả học tập của 4 năm THCS. Khi xét tuyển vào chương trình phân ban, ngoài nguyện vọng đăng ký của học sinh, các trường THPT còn dựa vào điểm số của các môn. Nhưng xem ra kết quả học tập ở bậc THCS chưa đánh giá đúng năng lực học tập của học sinh. Nhiều em, điểm trung bình các môn học ở lớp 9 rất cao nhưng khi vào lớp 10, kết quả này không được duy trì”.

 

Chỉ mới qua một học kỳ học theo chương trình phân ban, nhưng nhiều học sinh tỏ ra không mặn mà với ban mình đã chọn. Nhiều em tính “Lên lớp 11 sẽ xin chuyển ban, nhưng không biết nhà trường có đồng ý không?”. Đây chính là vấn đề đang làm các trường đau đầu. Một giáo viên của Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa) bày tỏ: “Với chương trình phân ban, em nào học đúng sở trường sẽ rất giỏi các môn nâng cao. Còn ngược lại, khó mà trụ nổi. Theo tôi, học sinh nên nhìn nhận khả năng của mình và các trường cũng phải tạo điều kiện để các em chuyển ban”.

 

Thống kê sơ bộ kết quả học tập học kỳ I của học sinh lớp 10 đang học chương trình phân ban cho thấy,  tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi không cao. Chẳng hạn như Trường Nguyễn Huệ, chỉ có 4% học sinh đạt loại giỏi. Các trường còn lại, rất nhiều học sinh bị điểm yếu ngay chính các môn nâng cao. Nếu tình trạng học trò ngồi nhầm ban tiếp tục kéo dài thì e rằng, mọi nỗ lực của ngành giáo dục khó đem lại hiệu quả như mong đợi...

 

THUÝ HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek