Thứ Bảy, 05/10/2024 20:24 CH
Trường 100% vốn dân
Thứ Ba, 23/01/2007 08:00 SA

Trường tiểu học số 2 Hoà Tân Tây (huyện Tây Hoà) được xây dựng từ năm 1979. Mặc dù được tu sửa hàng năm nhưng những phòng học “già nua” cứ rệu rã dần. Thầy và trò nơi đây rất cần một ngôi trường mới. Chờ Nhà nước đầu tư thì biết đến bao giờ, trong khi chuyện học hành của học sinh chỉ cần chậm một ngày là thiệt thòi một ngày...…

 

070123-xay-truong.jpg

8 phòng học mới của Trường TH số 2 Hòa Tân Tây đang được xây dựng từ 100% vốn của nhân dân - Ảnh: THÚY HẰNG

 

Cô giáo Nguyễn Thị Tâm, Hiệu trưởng nhà trường luôn đau đáu với nỗi lo ấy nên bất kỳ cuộc họp nào ở thôn hay xã, cô đều đưa vấn đề xây trường cho học sinh ra để mọi người cùng bàn. Nói thì phải nói nhưng cô Tâm cũng biết đời sống bà con trong xã còn khó khăn. Mặt khác, công tác xã hội hoá giáo dục đã được ngành giáo dục triển khai từ lâu nhưng không phải địa phương nào cũng làm được. Đặc biệt là với các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, công tác này càng nan giải.

 

 Sau nhiều lần lấy ý kiến nhân dân, xã thống nhất huy động kinh phí đầu tư cho giáo dục bằng cách tính theo đầu sào ruộng hiện có của mỗi nhân khẩu. Mỗi khẩu đóng góp 20.000 đồng. Với cách làm này, trong vòng 5 năm, cả xã huy động được hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền này phải dành trả nợ sau khi xây Trường THCS Phạm Đình Quy theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Muốn xây trường mới cho bậc tiểu học phải chờ 5 năm nữa thì quá lâu, do đó, chính quyền và nhân dân xã Hoà Tân Tây thay đổi “chiến thuật” vận động.

 

 Ông Lê Tấn Hùng, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Thay vì “cào bằng” 20.000 đồng/nhân khẩu lần này xã chủ yếu tập trung vào các đối tượng có thu nhập khá bằng cách cấp đất ở theo thoả thuận. Nghĩa là, trong số những hộ thuộc diện được cấp đất ở, nếu hộ nào có nhu cầu ở những khu vực thuận lợi thì phải đóng góp thêm tương ứng với phần giá trị vượt mà miếng đất được cấp mang lại. Số tiền vượt này được dùng vào việc xây dựng trạm xá và trường tiểu học. Với cách làm này, Hòa Tân Tây huy động được hơn 1 tỷ đồng và thế là các cháu có được ngôi trường mới.

 

Nhìn 8 phòng học kiên cố đang từng bước hoàn thiện để đưa vào sử dụng trong học kỳ hai năm học 2006 – 2007, cô Tâm phấn khởi: “Số phòng mới, sẽ được dùng làm phòng học và thư viện. Còn một số phòng học cũ sẽ tận dụng làm phòng chức năng. Vậy là các em đã có môi trường giáo dục tương đối, và trường chúng tôi phấn đấu trường đạt chuẩn trong năm 2007”.

 

Một xã thuần nông như Hoà Tân Tây nhưng có đến 2 ngôi trường kiên cố được xây dựng từ sức dân, quả thật không phải địa phương nào cũng làm được. Song điều đáng nói hơn cả là từ những việc làm này, chủ trương xã hội hoá giáo dục của Đảng đã thực sự tác động mạnh mẽ và tạo ra những chuyển biến đáng kể trong nhận thức, tổ chức thực hiện của các cấp ngành và tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp giáo dục. Quan điểm “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển” càng được khẳng định và thấm sâu vào nhận thức của người làm công tác quản lý và quần chúng nhân dân. Bà Nguyễn Thị Bích Thuỷ, một người dân trong xã, cho biết: “Tuy còn nghèo nhưng nếu đóng góp để làm những việc chính đáng như xây trường cho con cháu học hành tốt hơn thì chúng tôi làm ngay”.

 

Với 8 phòng học 100% vốn dân này, bắt đầu học kỳ 2, học sinh lớp 1, lớp 2 của Trường tiểu học số 2 Hoà Tân Tây sẽ được học 2 buổi/ngày, đây cũng là nguyện vọng bấy lâu nay của các bậc phụ huynh. Ông Nguyễn Văn Hồng, Trưởng phòng Giáo dục huyện Tây Hoà khẳng định: “Trong điều kiện ngân sách của Nhà nước đầu tư cho giáo dục còn hạn chế thì việc phát huy sức dân để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục như Hoà Tân Tây đã làm, thực sự góp phần rất lớn trong tiến trình xây dựng một xã hội học tập”.

 

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek