Thứ Bảy, 05/10/2024 20:13 CH
Vượt khó khăn tìm chữ cho con
Thứ Bảy, 20/01/2007 08:35 SA

Làm ruộng, làm mướn, nuôi heo, vợ chồng ông Huỳnh Đức Xử (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) đã nuôi cả 10 người con ăn học đàng hoàng, trở thành một trong những gia đình hiếu học nổi bật nhất tỉnh Phú Yên.

 

NHỌC NHẰN ĐỜI CHA MẸ

 

Hôm tôi tìm đến nhà ông, mọi người đều nói giờ chắc gì có ông Xử ở nhà mà tìm. 5 giờ sáng, ông đã lẳng lặng vác cuốc đi. Đến nhà ông, tôi ngồi chờ hơn 2 giờ đồng hồ, khi ánh nắng trên đầu đã gần thẳng đứng người cha ấy mới vác cuốc về đến nhà với bộ đồ ướt đẫm mồ hôi và bùn đất. Ông đi làm ngoài đồng, làm 8 sào đất chuẩn bị gieo sạ lúa.

 

070120-kho-khan.jpg

Vợ chồng ông Xử đang chăm sóc đàn heo – Ảnh: N.V.HIẾU

 

Ngồi trò chuyện trong căn nhà cấp 4, ông Xử kể: “Sau ngày thống nhất đất nước, hai vợ chồng chỉ có bàn tay trắng “vốn liếng” chỉ là 4 đứa con còn nhỏ. Hồi ấy, mình tham gia vào làm ở tập đoàn sản xuất của thị trấn Phú Lâm, cộng với mấy sào ruộng cũng đủ cho con đi học. Đến khi con ngày một đông, đồng tiền chia năm xẻ bảy, vừa các khoản chi tiêu trong nhà, vừa học phí, sách vở cho các con nên hoàn cảnh gia đình ngày càng khó khăn hơn”. Tới bữa ăn, các con ngồi quanh mâm cơm với nồi cơm ghé, đĩa rau luộc và chén mắm cá rô dầm mà người cha chảy nước mắt. Dường như điều ấy tiếp thêm cho vợ chồng ông nghị lực, gắng làm hơn nữa để lo cho đàn con được đến trường, được ăn no mặc ấm. Ngày người con lớn nhập học tại một trường đại học ở TP Hồ Chí Minh, vợ chồng ông Xử đành phải bán bao lúa giống để dành sạ vụ tám để đủ tiền cho con đi.

 

Không chỉ làm ruộng, vợ chồng ông Xử còn có “nghề”… làm mướn. Tính tình hai vợ chồng chất phát, hiền lành nên được nhiều người gọi. Rồi hai vợ chồng ông làm chuồng nuôi heo, ban đầu nuôi heo thịt, sau đó nuôi heo nái. Hàng năm, vợ chồng ông có được bốn lứa heo con, cuộc sống gia đình nhờ vậy đỡ bớt vất vả.

 

GIEO CHỮ CHO ĐỜI CON

 

Vợ chồng ông có đến 10 đứa con nên năm nào cũng có đứa vào trường. Quần áo, sách vở… cứ đứa lớn để lại cho đứa bé. Thương mẹ cha cơ cực, người con trai thứ ba là anh Huỳnh Đức Thoại học xong 12 là đăng ký đi bộ đội. Đơn vị đóng quân ở Cam Ranh (Khánh Hòa), anh Thoại ban ngày làm nhiệm vụ, ban đêm chong đèn ôn tập chờ người anh học ra trường cũng là lúc Thoại hết hạn phục vụ trong quân ngũ, là đi thi đại học. Anh đã thực hiện được ước mơ và trở thành sinh viên của Đại học Đà Lạt. Ra trường, Thoại ở lại Tây Nguyên, công tác ở nhà văn hóa tỉnh Lâm Đồng.

 

Ông Xử kể, hồi những đứa con đi học, thấy gia đình quá nghèo, những người hàng xóm bảo vợ ông tội gì mà khổ vậy, cứ vứt ra vài đứa cho đi làm mướn đem tiền về xài. Nhưng vợ chồng ông Xử một mực không làm như vậy. Ông bảo: “Đời mình đã nghèo rồi, giờ cố cho con ăn học để tụi nó có cái chữ sau này mài chữ mà ăn”. Con ông người nào cũng học giỏi hiền lành và ngoan. Các anh chị lớn học ra trường phụ cha mẹ nuôi lại các em ăn học. Bây giờ, cô con gái út của hai vợ chồng ông là Huỳnh Thị Ngọc Ánh, sinh năm 1985, hiện là sinh viên năm ba của Trường Đại học KHXH&NV TP Hồ Chí Minh.

 

10 người con của vợ chồng ông Xử giờ một người là thạc sĩ, đang giảng dạy tại Trường Đại học KHXH&NV TP Hồ Chí Minh, 4 người tốt nghiệp đại học, 4 cao đẳng và một trung cấp đều có công ăn việc làm ổn định. Vào nhà ông, nhìn xung quanh phòng khách chúng tôi thấy toàn là bằng khen: Gia đình văn hóa, gia đình tiêu biểu của thành phố, gia đình hiếu học, huy chương Vì giai cấp nông dân Việt Nam và các bằng khen, giấy khen mà các con đạt được. Mới đây, Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên tổ chức biểu dương các gia đình hiếu học, gia đình ông Xử vinh dự là một trong những gia đình tiêu biểu nhất của tỉnh.

 

Con đã học hành đàng hoàng, có lương bổng, đủ nuôi cha mẹ sống khỏe. Thế nhưng, vợ chồng ông Xử không ngơi nghỉ. Thậm chí, những người con yêu cầu vợ chồng ông đừng làm nữa, hàng tháng các con trả “lương”, nhưng vợ chồng ông một mực không nghe, vẫn bám mấy sào ruộng và đàn heo.

 

Ông Trương Kiêm, trưởng khu phố 3, phường Phú Lâm cho biết: “Gia đình ông Xử là một trong những gia đình mẫu của khu phố 3. Vợ chồng ông rất nghèo nhưng biết hy sinh để các con ăn học. Gia đình ông cũng luôn chấp hành tốt và đi đầu trong các phong trào mà khu phố và phường đề ra”.

 

NGUYỄN VĂN HIẾU

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek