Thứ Bảy, 05/10/2024 20:13 CH
Sôi động thị trường lao động việc làm năm 2007
Thứ Sáu, 19/01/2007 07:30 SA

Năm 2007, theo nhận định của nhiều người, thì đây sẽ là năm sôi động của thị trường lao động việc làm. Cung và cầu sẽ có khuynh hướng tăng hơn về số lượng và phong phú về công việc, lĩnh vực xuất khẩu lao động và học nghề cũng sẽ tăng lên đáng kể.

 

Phó Trưởng Phòng Lao động – Tiền lương Sở LĐ – TBXH Lê Văn Phổ: TIẾP TỤC KHAN HIẾM LAO ĐỘNG CÓ TAY NGHỀ

 

070119-hieu.jpgTheo thông tin phản hồi từ các Trung tâm giới thiệu việc làm trong tỉnh và các  nhà tuyển dụng, năm 2007 lao động có tay nghề, chuyên môn sẽ tiếp tục khan hiếm.

 

Ở góc độ giải quyết việc làm chung cả tỉnh, xu hướng chuyển biến theo chiều tích cực. Sẽ có hàng loạt những nhà máy đi vào hoạt động, cần một lượng lớn lao động tại chỗ. Hàng loạt những dự án khuyến công được triển khai, kéo theo sự ra đời của những làng nghề thủ công, hợp tác xã sẽ giải quyết một lượng lớn lao động nông nhàn. Kinh phí cho vay giải quyết việc làm và dạy nghề cho nông dân năm nay cũng sẽ tăng lên tạo điều kiện người lao động có thể chủ động về việc làm.

 

Phó Giám đốc Công ty Phát triển kinh tế Thanh niên xung phong  Đinh   Tấn Hiếu: CÓ CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC TRONG NHẬN THỨC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG VỀ XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG

 

070119-pho.jpgTừ cuối năm 2006 đến đầu năm 2007, lượng người đến Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh niên để tìm hiểu và được tư vấn về xuất khẩu lao động tăng lên đáng kể. Năm 2006, Trung tâm đã giới thiệu và hoàn thành hồ sơ cho 16 lao động xuất khẩu đi Malaysia. Sau 2 tháng làm việc, các em đã có tích lũy gửi tiền về nhà (lương bình quân 5.000.000 đồng/tháng). Trong quý I năm 2007 sẽ tiếp tục hoàn tất 22 hồ sơ. Đây là kết quả của việc đẩy mạnh thông tin về cơ sở nhất là trong tháng việc làm (tháng 8). Dự ước trong năm nay, số lao động tìm đến phương án đi lao động xuất khẩu sẽ tăng mạnh.

 

Lao động có chuyên môn, tay nghề đăng ký tìm việc đầu năm cũng tăng, đông nhất là Trung cấp kế toán. Tuy nhiên, số lao động này đa phần chưa đáp ứng được công việc thực tế. Vì vậy, Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh niên sẽ liên kết các đơn vị có trách nhiệm mở lớp tập huấn chuyên ngành cho đối tượng này, đảm bảo có thể bắt tay vào công việc ngay.

 

Giám đốc Trung tâm  Giới thiệu Việc làm & Dạy nghề Công Đoàn Phú Yên  Đinh Quốc Văn: ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG TRẺ NÔNG THÔN – MIỀN NÚI

 

070119-van.jpgViệc học sinh – sinh viên các trường Trung học chuyên nghiệp, Cao đẳng ra trường bị thất nghiệp do không tìm được việc làm đúng chuyên môn hoặc không đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng là một thực tế. Vì thế, Trung tâm giới thiệu việc làm (có chức năng và năng lực đào tạo) tự đào tạo trước khi giới thiệu cho nhà tuyển dụng là rất cần thiết. Thực tế cho thấy, những học viên các khoá đào tạo bảo vệ - vệ sĩ, may công nghiệp, tin học do Trung tâm giới thiệu việc làm và dạy nghề Công đoàn tổ chức đều có việc làm ổn định ngay sau khoá học. Phương án “đặt hàng đào tạo”, “đào tạo có địa chỉ” là tốt nhất cho người lao động mà hiện nay Trung tâm đang đẩy mạnh. Năm 2007, Trung tâm sẽ mở rộng liên kết với các doanh nghiệp, công ty tăng số khoá đào tạo cũng như ngành nghề cho các đối tượng lao động, nhất là lao động trẻ ở khu vực nông thôn, miền núi.

 

Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên  Hoàng Tự Đức: CẦU CÓ THỂ SẼ VƯỢT CUNG

 

070119-duc.jpgNăm 2007 tiếp tục sẽ gây nhiều áp lực cho các Trung tâm giới thiệu việc làm. Có một nghịch lý lâu nay vẫn tồn tại, đó là: Nhu cầu tuyển dụng lao động luôn cao hơn so với số lao động có nhu cầu đến tìm việc. Thế nhưng, thất nghiệp, không tìm được việc làm vẫn cứ xảy ra. Ví dụ, năm 2006 tổng số lao động do doanh nghiệp, tổ chức đề nghị cung ứng là 6.492 người. Trong khi đó, tổng số người đến Trung tâm đăng ký tìm việc làm chỉ có 694 người. Kết quả, người nhận được việc làm chỉ có 482 chưa tới 10% nhu cầu.

 

CHỈ TIÊU GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM NĂM 2007:

 

Giải quyết việc làm mới 25.000 lao động.

Tạo thêm và ổn định việc làm cho 50.000 lao động.

Riêng chỉ tiêu xuất khẩu lao động, phấn đấu đạt 300 lao động.

Theo xu thế chung, năm nay nhu cầu lao động trong tỉnh, trong nước tiếp tục tăng mạnh, nhất là lao động có nghề và lao động phổ thông (doanh nghiệp chấp nhận đào tạo nghề để có lao động). Trong khi cán cân cung sẽ giảm bởi những lý do chủ quan từ người lao động. Đó là, đời sống, trình độ dân trí được nâng cao, người lao động muốn chờ đợi một cơ hội việc làm tốt hơn. Việc phát triển các làng nghề, hợp tác xã giải quyết được khá nhiều lao động nông thôn. Nhiều người lao động nhầm tưởng, đánh giá sai về giá trị thực giữa nhu cầu tuyển dụng so với hoàn cảnh và trình độ năng lực của chính mình theo lối suy nghĩ “quan cần dân trễ”.

 

Theo tôi, nhu cầu tuyển dụng lao động năm nay sẽ tăng bằng 120% năm 2006. Trong đó, nhu cầu lao động phổ thông chiếm từ 75 – 80%. Thị trường xuất khẩu lao động thì Malaysia vẫn là chủ yếu (các thị trường khác như Úc, Nhật có nhu cầu nhưng không tìm được lao động đủ tiêu chuẩn.

 

Kết quả chương trình giải quyết việc làm chung trên toàn tỉnh trong năm 2006:

 

Tạo việc làm mới: 24.850 lao động đạt 103,5% kế hoạch năm. Trong đó, việc làm trong tỉnh: 20.360 lao động, làm việc ngoài tỉnh: 4.350 lao động, xuất khẩu: 140 lao động. Riêng “Tháng việc làm” đã tư vấn cho khoảng 3000 lượt người lao động, trong đó có 102 người đăng ký học định hướng để xuất khẩu lao động, 153 người đăng ký học nghề, giới thiệu hơn 500 lao động đi làm việc ở các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 

Cùng với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển biến theo hướng giảm lao động nông nghiệp nông thôn, tăng lao động các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ. Tăng thời gian lao động ở nông thôn lên 81%, giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị còn 5%. Ổn định việc làm thường xuyên cho 51.250 lao động.

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek