Thứ Bảy, 05/10/2024 22:25 CH
Dự án phát triển giáo viên tiểu học
Ứng dụng công nghệ thông tin ở bậc tiểu học: Chưa thực hiện làm sao đánh giá?
Thứ Hai, 15/01/2007 13:50 CH

Trong số 167 trường học ở Phú Yên hiện nay, có đến 90% trường chưa có phòng chức năng. Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn trình độ chiếm 98,83%, nhưng nếu áp dụng vào đánh giá chuẩn nghề nghiệp mới thì hầu hết mới đạt yêu cầu ở mức độ tối thiểu.

 

070115-ung-dung.jpg

Thiếu phòng chức năng là một trong những nguyên nhân làm cho giáo viên chưa hội đủ các yêu cầu về ứng dụng công nghệ – thông tin trong dạy học – Ảnh: M.T

 

Dự thảo chương trình khung đào tạo giáo viên tiểu học (GVTH) hệ Cao đẳng sư phạm được xây dựng dựa trên cơ sở chuẩn GVTH và nhằm đáp ứng các yêu cầu mới của giáo dục tiểu học. Phần đào tạo cơ bản vẫn gồm các nội dung như chương trình học năm 1995 (các nội dung đại cương  của bậc học cao đẳng, tâm lý học, giáo dục học; các nội dung kiến thức khoa học và phương pháp dạy học cho tất cả các môn cần dạy ở tiểu học; các nội dung thực hành, thực tập sư phạm), nhưng các học phần được xây dựng theo hướng đổi mới cả về mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục tiểu học và của chương trình sách giáo khoa mới. Cụ thể, chương trình đưa thêm vào học phần nội dung ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học như: Sử dụng máy chiếu qua đầu, máy chiếu đa năng, sử dụng máy tính thiết kế bài dạy, soạn biểu mẫu, bản vẽ, sử dụng các phần mềm dạy học truy cập Internet để khai thác các tài liệu phục vụ cho bài giảng...Yêu cầu này là rất thiết thực để giáo viên có kế hoạch nâng cao trình độ chuyên môn trong nghề nghiệp. Tuy nhiên, điều làm họ lo lắng nhất đó là học rồi liệu có phương tiện kỹ thuật để sử dụng?

 

368 hiệu trưởng và phó hiệu trưởng thuộc 165 trường tiểu học ở Phú Yên được bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường tiểu học do Ban điều phối Dự án phát triển giáo viên tiểu học tỉnh Phú Yên tổ chức trong hai ngày 13 và 14/1. Ngoài ra các học viên còn phải tự học 15 ngày về những nội dung soạn thảo văn bản hệ Microsoft Word, các tính năng của phần mềm trình diễn Powwerpoint, thực hành sử dụng các phương tiện dạy học cơ bản và vận dụng được những kỹ năng này vào việc tổ chức các hoạt động dạy học cho học sinh. Kết quả học tập này sẽ là căn cứ để đánh giá năng lực quản lý

Trong số 167 trường học ở Phú Yên hiện nay, có đến 90% trường chưa có phòng chức năng. Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn trình độ chiếm 98,83%, nhưng nếu áp dụng vào đánh giá chuẩn nghề nghiệp mới thì hầu hết mới đạt yêu cầu ở mức độ tối thiểu. Sở dĩ giáo viên chưa đạt đến các mức độ cao, một phần là do chưa hội đủ các mức độ yêu cầu về ứng dụng CNTT trong dạy học.

 

Một giáo viên cho biết: “Để giáo viên đạt mức độ cao hơn trong nghề nghiệp, hiện nay, chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiểu học đưa học phần ứng dụng CNTT vào học tập. Thế nhưng, học thì học chứ chưa chắc sử dụng được. Nguyên nhân là các trường tiểu học hiện nay chưa có phương tiện. Giáo viên nào có điều kiện tự trang bị thì có phần thuận lợi trong đánh giá, xếp loại chuẩn nghề nghiệp, những trường hợp còn lại thì bị thiệt thòi”.

 

Trước đây, trình độ chuẩn giáo viên đánh giá theo hình thức “cào bằng” dựa vào bằng cấp, còn nay thì khác. Ngoài bằng cấp, giáo viên phải đảm bảo được các tiêu chí mà chuẩn nghề nghiệp quy định. Ai đạt ở mức độ nào thì đánh giá, xếp loại ở mức độ đó. Kết quả đánh giá năng lực giáo viên sẽ là căn cứ để xếp ngạch GVTH. Những giáo viên vì lý do khách quan chưa có điều kiện tiếp cận với CNTT thì không chỉ ảnh hưởng đến chuyên môn nghiệp vụ mà còn bị bất lợi trong việc xếp ngạch công chức. Hơn bao giờ hết, bên cạnh vấn đề cải tiến nội dung chương trình đào tạo, ngành giáo dục cần có cái nhìn tổng thể thực tế của mỗi trường, hạn chế tình trạng khập khiễng mà giáo viên đang gặp phải như hiện nay.

 

 

NHẬT QUỲNH

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek