Thứ Bảy, 05/10/2024 22:18 CH
Thực hành ở vườn trường
Chủ Nhật, 24/12/2006 07:35 SA

Nhờ có vườn trường, học sinh được “nhìn tận mắt, sờ tận tay” sau những giờ học lý thuyết. Nhờ vậy giờ học lý thú và hữu ích hơn. Hầu hết các trường học đều đã xây dựng vườn trường và đang phấn đấu đảm bảo các tiêu chí để dạy và học tốt hơn.

 

061224-khi.jpg

Học sinh trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) thực hành ở vườn trường. Ảnh T.HẰNG

 

Để tăng khả năng thực hành thực tế của học sinh, vấn đề xây dựng vườn trường được ngành giáo dục Phú Yên triển khai từ khá lâu và đến nay, toàn tỉnh đã có 80% vườn trường được hình thành trong các trường học.

 

Yêu cầu của một vườn trường là phải hội đủ các yếu tố phục vụ cho công tác dạy và học theo chương trình các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. 

 

PHÁT HUY TÁC DỤNG

 

Tại trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hoà), sau khi học xong lý thuyết, cô giáo Trình Thị Huyền Nhung và học sinh cùng nhau đến vườn sinh thái của trường thực hành. Bài “Rễ cọc, rễ chùm của cây” được cô Nhung giới thiệu thông qua các loại cây thực tế được trồng trong khu vườn. Học sinh tỏ ra rất thích thú khi được nghe cô giáo minh hoạ bằng cây thật, rễ thật. Một học sinh cho biết: “Nếu chỉ nghe cô giáo giảng mà không được nhìn thì tụi em khó mà hình dung được bài học. Có nhiều loại cây, tụi em chỉ được nghe chứ không nhìn thấy nên không phân biệt được thân leo hay thân mềm. Khi có vườn sinh thái, thầy và trò có cơ hội học và hành nhiều hơn”.

 

Vườn sinh thái của trường THCS Trần Quốc Toản được đưa vào phục vụ dạy học từ năm học 2004 – 2005. Đây là vườn học tập được xây dựng bài bản nhất trong số hơn 420 trường học trong địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Khoa Việt, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Cây, hoa, thực vât, động vật mà khu vườn hiện có đều được huy động từ giáo viên, học sinh và phụ huynh. Mỗi người một con, một cây, thế là có vườn trường”. Theo ông Việt, từ ngày có vườn học tập này, những môn học như Địa lý, Sinh học, Hoá học, Văn học..., giáo viên bố trí học sinh quan sát tiếp cận thực tế nên giảm được áp lực quá tải đối với các phòng học chức năng.

 

Cũng với cách làm này, hiện Trường THCS Nguyễn Thế Bảo (huyện Phú Hoà) đang từng bước hoàn thiện vườn trường của mình theo quy hoạch: tất cả những loại hoa, loại cây được trồng theo chương trình các môn khoa học tự nhiên từ lớp 6 đến lớp 9. Các loại cây sẽ nằm sát cạnh nhau, phân cách bằng một đường gạch trang trí và toàn bộ nền đất của vườn đều được trồng cỏ tránh các em nghịch đất bẩn. Trải đều khuôn viên trường là những cây tán rộng để tạo không gian đẹp mắt, vừa là nơi để các em vui chơi. Hiện trường đang xúc tiến xây dựng tượng đài anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thế Bảo ngay chính trong vườn để học sinh hiểu hơn về người anh hùng mà trường đang mang tên.

 

NỖ LỰC XÂY DỰNG VƯỜN

 

Còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể hoàn thành kế hoạch tạo dựng vườn trường nên các thầy cô Trường THCS Nguyễn Thế Bảo đang ra sức gom nhặt từng cây, từng con để bổ sung. “Khi tự tay trồng các loài cây của chính các em, học sinh sẽ học được cách chăm bón chúng, biết yêu quý những người nông dân và rèn luyện tinh thần trách nhiệm. Đó là những điều rất cần thiết mà phương pháp dạy học thông qua mô hình vườn trường đem lại” - cô giáo Nguyễn Thị Thanh Lan, một giáo viên của trường, bày tỏ.

 

Bình quân mỗi vườn trường không quá 300 m2, kinh phí đầu tư chủ yếu là “cây nhà lá vườn”. Vì vậy, nếu nói về hình thức thì không có gì lớn lắm, nhưng giá trị thực tế thì chắc chắn là không nhỏ. Được “nhìn tận mắt, sờ tận tay” là một cách hữu hiệu nhất để truyền thụ cho các em những kiến thức cần thiết ở bất kỳ độ tuổi nào.

 

Thạc sĩ Lê Nhường, Phó giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Phú Yên cho biết: “Sự thiếu đồng bộ về cơ sở vật chất đã khiến cho giáo dục một số địa phương gặp nhiều bất lợi. Do đó, xây dựng được vườn trường là một trong những giải pháp năng động, hiệu quả trong quá trình giảng dạy. Với các trường ở nông thôn, việc xây dựng vườn trường rất thuận lợi, bởi các trường vừa có điều kiện về quỹ đất, vừa dễ tìm kiếm những “sản vật” nuôi trồng để hình thành vườn. Còn ở các trường nội thành, đất đai khan hiếm thì vườn trường có thể chuyển thành vườn treo hoặc trồng cây trong các chậu nhỏ. Các em vẫn có thể tham quan, học và chơi để học tốt hơn những gì đã được dạy trong sách giáo khoa...”.

 

QUỲNH ANH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek