Thứ Ba, 01/10/2024 08:48 SA
Dự án phát triển giáo viên tiểu học:
Kiểm định chất lượng: Giáo viên nhìn lại mình
Thứ Ba, 19/12/2006 07:17 SA

Nhiều ý kiến cho rằng, chất lượng của công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiểu học (GVTH) chưa theo kịp chương trình đổi mới sách giáo khoa. Hệ thống kiểm tra, đánh giá chưa thực sự hiệu quả, chuẩn mực về kiến thức, kỹ năng chưa được xác định rõ ràng, trong khi quy mô đào tạo bồi dưỡng tăng quá nhanh. Đây là những lý do làm các nhà quản lý và các nhà giáo lo lắng.

 

061219.jpg

Kiểm định chất lượng tạo cho giáo viên thói quen tự đánh giá năng lực chính minh  – Ảnh: THÚY HẰNG

 

Kiểm định chất lượng thông qua tự đánh giá các chương trình đào tạo GVTH đang được dự án phát triển GVTH triển khai là công việc rất mới ở các trường hiện nay. Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng gồm 7 tiêu chuẩn cơ bản: mục tiêu, tổ chức và quản lý đào tạo GVTH; chương trình và các hoạt động đào tạo GVTH, công tác tài chính phục vụ đào tạo GVTH, đội ngũ giảng viên tham gia đào tạo GVTH, người học và công tác hỗ trợ người học, thư viện, trang thiết bị dạy học và cơ sở vật chất khác hỗ trợ đào tạo GVTH, công tác đánh giá sinh viên tốt nghiệp và tư vấn việc làm.

 

Dựa vào các tiêu chuẩn này, các cơ sở đào tạo tiến hành rà soát, rút kinh nghiệm, tự nhìn nhận, chỉ ra những điểm mạnh hoặc yếu của chính mình cùng các biện pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng. Ông Nguyễn Huy Vị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Phú Yên cho biết: “Trường chúng tôi được Dự án phát triển GVTH giao chỉ tiêu đào tạo liên thông 550 người từ Trung học sư phạm lên Cao đẳng sư phạm. Kết thúc khóa đào tạo, có chưa đến 40% học viên tốt nghiệp. Tuy tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhưng đây chính là cơ hội để người học, người dạy tự kiểm định lại mình”.

 

Lâu nay, các trường chủ yếu chỉ lo đầu vào, lo giảng dạy, nghiên cứu mà chưa chú trọng đến việc tự đánh giá công việc mình đã làm. Vì vậy, nội dung kiểm định, tự đánh giá chất lượng đào tạo trong khối các trường sư phạm mà dự án triển khai giúp các cơ sở đào tạo công khai hóa, khách quan hóa trong quá trình kiểm tra đánh giá, chuyển dần từ đánh giá về kiến thức sang đánh giá về năng lực, kết hợp các hình thức kiểm tra đánh giá (tự luận, trắc nghiệm…), kết hợp việc tự đánh giá của giảng viên với sự tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của người học.

 

Các hình thức này đều hướng vào sự phát triển năng lực tự học, tập trung vào việc đào tạo các năng lực sư phạm  của giáo viên. Đối với những giáo viên đang đứng trên bục giảng, sự phấn đấu để cập nhật các kiến thức chuyên môn và kiến thức văn hóa chung nhằm không ngừng nâng cao nghiệp vụ sư phạm trong việc giảng dạy có ý nghĩa quan trọng, nếu không nói là quyết định đối với quá trình phát triển của bản thân họ. Trong quá trình này, giáo viên, ngoài việc dựa vào các tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp để xác định con đường tự phấn đấu rèn luyện, rất cần sự đồng thuận trong công tác kiểm định chất lượng đào tạo giữa các trường. Phải tạo cho mọi người một thói quen tiếp nhận và tự tổ chức kiểm định năng lực chính mình.

 

NHẬT QUỲNH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek