Thứ Tư, 09/10/2024 23:22 CH
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp:
Chơi mà học
Thứ Tư, 01/02/2012 14:00 CH

Năm học 2011-2012, Sở GD-ĐT Phú Yên yêu cầu các trường học trên địa bàn toàn tỉnh chú trọng đến nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL). Đây được xem là hoạt động quan trọng góp phần vào sự phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất và thẩm mỹ cho học sinh.

 

ngoai-gio120201.jpg

Một tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa) - Ảnh: T.HẰNG

Theo yêu cầu của ngành GD-ĐT, HĐGDNGLL là hoạt động giáo dục cơ bản, được thực hiện một cách có tổ chức, có mục đích theo kế hoạch của nhà trường; là hoạt động tiếp nối và thống nhất hữu cơ với hoạt động học tập trên lớp, nhằm góp phần hình thành và phát triển nhân cách học sinh theo mục tiêu đào tạo, đáp ứng những yêu cầu đa dạng của xã hội đối với thế hệ trẻ. Đây cũng là dịp để học sinh củng cố tri thức đã học ở trên lớp. Thông qua các hình thức hoạt động cụ thể, học sinh có dịp để đối chiếu, để kiểm nghiệm tri thức đã học, làm cho những tri thức đó trở thành của chính các em.

 

Là địa bàn miền núi nên các học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Sông Hinh ít có cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa, giao lưu. Từ năm học 2008-2009, Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Sông Hinh tổ chức các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi học sinh qua các tiết dạy HĐGDNGLL. Nhà trường chia một tiết dạy giáo dục ngoài giờ lên lớp vào thời khóa biểu chính khóa, phân công giáo viên chủ nhiệm trực tiếp quản lý sinh hoạt, có chuẩn bị giáo án tiết dạy. Thầy Nguyễn Đoàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Tiết dạy HĐGDNGLL là giờ học giáo viên và học sinh cùng nhau trò chuyện, chia sẻ những vướng mắc, khó khăn mà học sinh gặp phải trong tuần. Từ đó, cả thầy và trò cùng nhau đưa ra cách khắc phục. Bên cạnh đó, giờ sinh hoạt tập thể còn giúp giáo viên chủ nhiệm có thời gian trò chuyện, nắm bắt được tình hình học sinh của lớp mình. Về phía học sinh, HĐGDNGLL tạo cho các em tâm thế thoải mái, bày tỏ “điều em muốn nói” để giáo viên, nhà trường nắm được tâm tư, nguyện vọng của từng học sinh mà có những biện pháp giáo dục phù hợp”.

 

Từ khi ngành GD-ĐT triển khai phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, Trường tiểu học An Cư số 1 (huyện Tuy An) đã tích cực đưa các trò chơi dân gian phổ biến phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học như kéo co, nhảy thụng, mèo bắt chuột, cướp cờ… vào HĐGDNGLL để các em tự lựa chọn trò chơi phù hợp với mình sau các giờ học. “Trong quá trình tổ chức các hoạt động, giáo viên phải thân thiện với mọi năng lực thực tế của mọi đối tượng học sinh để các em tự tin tham gia vào tất cả các hoạt động. Giáo viên phải thực sự tôn trọng học sinh, yêu thương học sinh, từ đó các em tham gia hết mình vì tập thể, phát huy cao độ tính chủ thể, tính chủ động, tích cực của mình. Từ đó giúp hình thành những kinh nghiệm giao tiếp, ứng xử có văn hóa, giúp cho việc hình thành và phát triển nhân cách ở các em”. Thầy Nguyễn Duy Quang, Trường tiểu học An Cư số 1 giãi bày.

 

Theo Sở GD-ĐT Phú Yên, hiện HĐGDNGLL đều được các trường trên địa bàn tỉnh triển khai duy trì thường xuyên. HĐGDNGLL khá đa dạng và phong phú, phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương và vùng miền. Nội dung bao gồm hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục thể chất, giáo dục sức khỏe, thẩm mỹ, tham quan du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, giao lưu văn hóa, bảo vệ môi trường, lao động công ích và các hoạt động xã hội khác phù hợp với tâm sinh lý độ tuổi học sinh. Các nhà trường sinh hoạt theo chủ điểm, tiết sinh hoạt cuối tuần và tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, hoạt động Đội, Sao. Các trường còn tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) theo sở thích và nhu cầu của học sinh như CLB em yêu khoa học, CLB toán tuổi thơ, CLB tiếng Anh, tiếng Pháp, CLB võ thuật, CLB giáo dục kỹ năng sống, CLB em yêu tiếng Việt…

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá khẳng định: Nhân cách học sinh được hình thành qua hai con đường cơ bản: dạy học trên lớp và hoạt động ngoài giờ lên lớp. HĐGDNGLL là một hoạt động quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Chính từ những hoạt động như: sinh hoạt tập thể, hoạt động xã hội đã góp phần rất lớn trong việc hình thành nhân cách của học sinh, giúp các em củng cố, khắc sâu những kiến thức đã được học qua các môn học; phát triển sự hiểu biết của học sinh trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, từ đó làm phong phú thêm vốn tri thức của các em. Các hoạt động này giúp hình thành và phát triển ở học sinh những kỹ năng ban đầu như kỹ năng giao tiếp ứng xử có văn hóa, kỹ năng tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận thức, từ đó rèn luyện tính tự giác cho học sinh trong việc tham gia các hoạt động, có thái độ đúng đắn trước các hiện tượng tự nhiên và xã hội.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thêm cơ hội chọn ngành, xét tuyển
Thứ Tư, 01/02/2012 08:30 SA
Nâng cao giáo dục toàn diện cho học sinh
Chủ Nhật, 29/01/2012 11:00 SA
Những thủ khoa luôn hướng về quê hương
Thứ Năm, 26/01/2012 13:00 CH
Con đường du học
Thứ Tư, 25/01/2012 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek