Thứ Năm, 10/10/2024 01:17 SA
Con đường du học
Thứ Tư, 25/01/2012 07:00 SA

Ngày càng có nhiều sinh viên Phú Yên biết vượt khó, săn tìm học bổng du học và khẳng định bản lĩnh của mình ở nước ngoài. Báo Phú Yên xin giới thiệu ba gương mặt tiêu biểu.

 

* NGUYỄN NHẬT NGUYÊN (sinh viên Khoa Tài chính – Kế toán – Marketing, Trường đại học Lille 2, Pháp): VƯỢT KHÓ NUÔI DƯỠNG ƯỚC MƠ DU HỌC

 

nguyen-nguyen.jpg

Nguyễn Nhật Nguyên

Ba Nguyên bị bệnh đau cột sống nên mọi chi tiêu trong gia đình đều phụ thuộc vào đồng lương giáo viên ít ỏi của mẹ. Tuy gia cảnh khó khăn nhưng Nguyên không mặc cảm mà xem đó là một thử thách và động lực để vươn lên học tốt.

 

Từ nhỏ, Nguyên đã được học tiếng Pháp và nung nấu ước mơ sẽ du học ở Pháp. Vì học bổng du học Pháp hầu như chỉ dành cho bậc sau đại học, nên Nguyên chọn thi vào Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, một trong những trường đại học của Việt Nam tổ chức giảng dạy bằng tiếng Pháp để tích lũy kiến thức và tìm kiếm cơ hội du học. Trong bốn năm là sinh viên, Nguyên đã nhận được các học bổng của Cộng hòa liên bang Đức, Học bổng của tập đoàn Mitsubishi UFJ (Nhật Bản), LG Vina Cosmetics, Hội đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, Sacombank và học bổng của Bank of Communication (Trung Quốc); đoạt giải 3 khu vực phía Nam trong cuộc thi hùng biện tiếng Pháp “Concours Dynamique 2010”…

 

Với việc bảo vệ luận văn “Đánh giá thị trường mỹ phẩm chăm sóc da mặt dành cho nam giới tại TP Hồ Chí Minh” được xếp loại xuất sắc, năm 2011, Nguyên đã được Tổ chức khối các trường đại học Pháp ngữ (AUF) cấp học bổng toàn phần và đặt cách học năm 2 thạc sĩ nghiên cứu chuyên ngành Marketing ở Pháp.

 

* ĐÀO VŨ HOÀNG MỸ (sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh, Trường đại học quốc lập Formosa, Đài Loan): NẮM BẮT MỌI CƠ HỘI

 

my.jpg

Đào Vũ Hoàng Mỹ

Ba mẹ là giáo viên, nuôi ba đứa con ăn học đã chật vật nên dù học rất giỏi nhưng chưa bao giờ Mỹ có ý nghĩ du học. Thi vào Khoa Đông Phương, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, ước mong của Mỹ là có thể nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ, tìm kiếm một công việc ổn định và góp sức trẻ phục vụ quê hương.

 

 Cơ hội đến với Mỹ vào năm 2009, khi Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo du học Đài Loan. Tự tin với vốn kiến thức và ngoại ngữ sẵn có, Mỹ cố gắng bắt chuyện và tạo ấn tượng với các giảng viên đến từ Đài Loan.

 

Qua các thầy, Mỹ tìm hiểu thêm thông tin về các trường đại học và cơ hội “săn” học bổng toàn phần. Sau đó, Mỹ nộp hồ sơ và tham gia một số cuộc phỏng vấn. Nửa tháng sau, Mỹ nhận tin được học bổng toàn phần chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Trường đại học quốc lập Formosa ở Đài Loan.

 

Mỹ tâm sự: “Tôi đã ở Đài Loan một năm rưỡi. Quãng thời gian cố gắng thích nghi, cố gắng theo kịp kiến thức mới và những trải nghiệm ở môi trường mới đã giúp tôi trưởng thành hơn nhiều”. Hè năm 2012, Mỹ sẽ hoàn thành chương trình học ở Đài Loan. Tết năm nay, Mỹ sẽ về Phú Yên để sum họp cùng gia đình đón năm mới.

 

* VÕ HUỲNH PHÚ KHÁNH (sinh viên Ngành Hóa học ứng dụng, Trường đại học Quốc gia Singapore): SẴN SÀNG HÀNH TRANG

 

khanh-khanh.jpg

Võ Huỳnh Phú Khánh

Trước khi sang Singapore du học, Khánh là một học sinh xuất sắc của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Khánh đã từng đoạt giải ba và giải nhất môn Hóa trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 11 và 12, huy chương đồng môn Hóa kỳ thi Olympic 30/4 lần thứ 13 ở Huế, giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học năm lớp 12…

 

Từ năm lớp 11, Khánh đã nuôi ước mơ du học tại Singapore nên nhờ bạn học ở đó mua sách dành cho khối A để tự học. Năm học lớp 12, Khánh nộp hồ sơ và qua vòng sơ tuyển. Hai tháng sau, cậu học trò này thi đậu vào Trường đại học Quốc gia Singapore. Khánh nhận tin được học bổng ASEAN vào ngày thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

 

Khánh đã du học ở Singapore được 3 năm. Không chỉ học tốt, chàng sinh viên 21 tuổi này còn năng nổ tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Gần đây, Khánh là Phó trưởng ban của dự án tình nguyện VietnamJUMP về giúp đỡ xây một phòng học mẫu giáo ở Đăk Nông và dạy các em tiếng Anh, và tổ chức hoạt động ngoại khóa.

 

Khánh chia sẻ: “Đây là cái Tết thứ ba tôi xa nhà. Ước mong lớn nhất của tôi là hoàn thành chương trình học sớm, về sum họp với gia đình và góp sức trẻ xây dựng quê hương”.

 

HÀ KIỀU MY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek