Thứ Năm, 10/10/2024 01:16 SA
Những thủ khoa luôn hướng về quê hương
Thứ Năm, 26/01/2012 13:00 CH

Một thời làm rạng danh quê hương khi tên tuổi họ được ghi trên “bảng vàng” kết quả các kỳ thi tuyển sinh đại học. Giờ đây, dù đang công tác hay học tập xa quê, những người con ưu tú của Phú Yên vẫn một lòng mong được góp sức xây dựng quê hương. Năm mới 2012, ba trong số các thủ khoa ngày trước đã chia sẻ tâm tư với phóng viên Báo Phú Yên.

 

* Trần Đình Khả - thủ khoa Đại học Y Dược - ngành Y và Đại học Khoa học tự nhiên - ngành Tổng hợp Sinh 1996:

 

BS-Kha.jpg

Bác sĩ Trần Đình Khả đang khám cho bệnh nhân.

Sau khi đậu thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh năm 1996 của hai trường Đại học Y Dược và Đại học Khoa học tự nhiên, Trần Đình Khả chọn học ngành Y để thực hiện mơ ước trở thành bác sĩ. Năm 2002, sau khi tốt nghiệp đại học, Khả tiếp tục theo học nội trú chuyên ngành Tai Mũi Họng và hiện công tác ở Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, một trong những bệnh viện lớn ở TP Hồ Chí Minh.

 

Mỗi lần về thăm quê, thấy có nhiều đổi mới trên quê hương, lòng anh lại lâng lâng. Những khu du lịch cao cấp, khách sạn hiện đại, các dãy phố khang trang trên những con đường mới... Dù ở xa, nhưng anh không bỏ sót những sự kiện diễn ra ở Tuy Hòa như Sao Mai Điểm Hẹn, Duyên dáng Việt Nam, Liên hoan Phim Việt Nam, Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011… Mang trong mình xúc cảm tự hào, anh thường giới thiệu Phú Yên với bạn bè “tứ xứ”. Trong quá trình công tác, có dịp gặp bà con ngoài quê vào khám chữa bệnh, anh thường giúp đỡ và không quên cập nhật tin tức “bên lề”. Luôn hướng về quê hương, Khả mong Phú Yên ngày càng nhận được nhiều nguồn lực đầu tư để sớm trở thành một trong những trung tâm kinh tế - văn hóa lớn ở miền Trung.

 

* Lương Công Nho - thủ khoa ngành Dược Trường Đại học Y Dược Huế năm 2006:

 

Cong-nho.jpg

Giảng viên trẻ của Đại học Y Huế Lương Công Nho.

Sau khi tốt nghiệp đại học loại giỏi, Lương Công Nho được giữ lại công tác tại Khoa Dược Trường đại học Y Dược Huế từ năm 2011. Để được giữ lại khoa, Nho đã có nhiều phấn đấu trong quá trình học tập như thể hiện năng khiếu ngoại ngữ, khả năng nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Nho còn là lớp trưởng trong suốt 5 năm đại học và tham gia nhiều hoạt động thể thao, văn nghệ, tình nguyện. Đặc biệt, Nho là một trong hai sinh viên của khóa học được lựa chọn để đứng vào hàng ngũ Đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam vào năm 2009. Bên cạnh đó, Nho còn được nhà trường bình chọn vào danh sách Gương sáng sinh viên đại học Huế năm 2010 và được trao một số học bổng như: học bổng Philip David Gray, học bổng của công ty Hoffmann - La Roche...

 

Cũng như những người con Phú Yên, Nho luôn mong mỏi có cơ hội để góp sức xây dựng quê hương. Nho tâm sự: “Tôi mong muốn tỉnh có nhiều chính sách thu hút nhân tài hơn nữa để những người con Phú Yên quay về góp sức xây dựng tỉnh nhà”.

 

* Lê Hồng Nam - thủ khoa Trường đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh 2010:

 

Nam.jpg

Lê Hồng Nam nhận học bổng dành cho thủ khoa nghèo học giỏi.

Cậu học sinh chuyên Toán của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, từng suýt vào đội tuyển để dự thi Olympic Toán quốc tế, hiện theo học ngành Tài chính Ngân hàng sau khi đậu thủ khoa Trường đại học Ngoại Thương năm 2010 với 29 điểm.

 

 Sau một năm học, Nam rút ra kinh nghiệm rằng không chỉ tiếp thu kiến thức ở trường mà còn phải bổ sung nhiều kiến thức từ xã hội. Bên cạnh việc học tốt tại trường, Nam đang luyện thêm Anh văn để “săn” các suất học bổng du học tại Mỹ về ngành Tài chính, nâng cao kiến thức và tiếp cận môi trường làm việc hiện đại, năng động.

 

Nam tâm sự, nếu có điều kiện, Nam sẽ về Phú Yên tạo dựng sự nghiệp và góp phần nhỏ bé vào việc xây dựng tỉnh nhà. Nam nói: Phú Yên đã thay đổi nhiều, nên tôi và các bạn sinh viên mong muốn tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển.

 

HUỲNH NGUYỄN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek