Thứ Ba, 01/10/2024 14:11 CH
Dự án phát triển giáo viên tiểu học:
Khó đảm bảo công bằng trong đánh giá năng lực giáo viên
Thứ Hai, 13/11/2006 07:49 SA

Qua khảo sát của Dự án phát triển giáo viên tiểu học (GVTH) đang triển khai thí điểm ở 10 tỉnh, thành phố, đa số các ý kiến đều cho rằng ba yếu tố cơ bản để xây dựng chuẩn GVTH gồm: phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, kiến thức và kĩ năng sư phạm là phù hợp với yêu cầu của giáo dục TH trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, áp dụng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp để đánh giá năng lực giáo viên thì còn nhiều việc phải bàn.

 

061113-day.jpg

Việc áp dụng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp để đánh giá năng lực giáo viên còn nhiều vấn đề bất cập  - Ảnh: THÚY HẰNG

 

Trước hết, xây dựng mục tiêu của chương trình không nên chỉ căn cứ vào một mức độ nào đó của dự thảo. Mặt khác, nếu căn cứ vào mức độ cao hơn của chuẩn thì cũng không phù hợp với mục tiêu của chương trình đào tạo. Vì ở mức độ cao hơn của chuẩn, có những kiến thức và kỹ năng mà GVTH phải được bồi dưỡng và rèn luyện nhiều trong quá trình giảng dạy ở TH học mới đạt được. Chẳng hạn ở lĩnh vực 3: kỹ năng sư phạm, chuẩn nghề nghiệp yêu cầu GVTH phải biết ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu thập tư liệu, xây dựng hồ sơ, lưu giữ và sử dụng hồ sơ phục vụ công tác giảng dạy và giáo dục đạt hiệu quả cao… Do đó, để giáo viên đạt tiêu chí này, chương trình đào tạo GVTH hệ Cao đẳng sư phạm đã bổ sung một số học phần nhằm rèn luyện kỹ năng mới, như: sử dụng phương tiện kỹ thuật và công nghệ thông tin trong dạy học, sử dụng máy chiếu slight, máy chiếu đa năng, máy vi tính thiết kế bài dạy, soạn biểu mẫu, bản vẽ, biết truy cập Internet để khai thác các tài liệu phục vụ cho bài giảng… Thế nhưng, khi vận dụng vào thực tế thì không phải giáo viên nào cũng phát huy được những năng lực này, bởi phần lớn các trường TH hiện nay đều thiếu về cơ sở vật chất, trang thiết bị.

 

Để xác định giáo viên đạt ở mức độ nào đối với mỗi yêu cầu của chuẩn thì cần phải cụ thể hóa yêu cầu thành các tiêu chí và mỗi tiêu chí lại được cụ thể hoá thành các minh chứng có thể “đo đếm” hoặc quan sát được. Các minh chứng ở mỗi tiêu chí có “độ khó” khác nhau phản ánh mức độ đạt được tiêu chí đó. Các minh chứng của các tiêu chí khác nhau cũng có “độ khó” khác nhau. Giáo viên đạt mức độ nào đó của một yêu cầu tuỳ thuộc vào việc hội đủ các minh chứng (của tất cả các tiêu chí). Vì vậy, một khi giáo viên chưa có cơ hội phát huy những gì mình được đào tạo thì khó đạt được các tiêu chí mức độ cao mà chuẩn nghề nghiệp quy định. Và như thế, việc đánh giá năng lực giáo viên dựa vào những yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp, rõ ràng là khó đảm bảo được công bằng.

 

NHẬT QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek