Dù đột xuất hay thông báo trước, dự giờ sẽ là một trong những biện pháp góp phần để nâng cao chất lượng giảng dạy.
Nhiều giáo viên tham gia dự giờ một tiết dạy ngoại ngữ ở Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa) - Ảnh: T.HẰNG
Các tiết dự giờ sẽ giúp giáo viên chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình. Khi đồng nghiệp đến dự giờ thì giáo viên giảng dạy sẽ chuẩn bị bài kỹ hơn, sẵn sàng trao đổi về bài dạy trước khi lên lớp, đây là một việc làm hết sức thiết thực và cần thiết đối với mỗi giáo viên đứng lớp hiện nay. Những lớp học có giáo viên đến dự giờ cũng sẽ sôi nổi, ý thức học tập của học sinh được nâng cao. Đây là điều kiện thuận lợi để giáo viên phát huy được sự sáng tạo trong quá trình giảng dạy.
Dự giờ không chỉ giúp giáo viên đến dự giờ học tập, đúc kết kinh nghiệm từ trong tiết dạy của đồng nghiệp, mà còn giúp cho giáo viên có được những kinh nghiệm và sáng tạo trong việc xử lý các tình huống trong tiết học. Cùng một câu hỏi đặt ra, tùy vào từng đối tượng học sinh mà giáo viên có thể hướng các em trả lời theo nhiều hướng khác nhau, thông qua việc xử lý tình huống của đồng nghiệp mà các giáo viên đến dự giờ sẽ tiếp thu nhằm khắc phục được những thiếu sót trong tiết dạy của mình.
Ngoài ra, thông qua các tiết dự giờ, Ban giám hiệu nhà trường và các tổ trưởng bộ môn sẽ dễ dàng đánh giá xếp loại nghiệp vụ, để giáo viên tự nhìn nhận đúng năng lực của mình, từ đó có ý thức bồi dưỡng chuyên môn. Ngoài căn cứ về: nội dung, phương pháp, phương tiện, tổ chức và kết quả của giờ dạy khi đánh giá, còn phải kết hợp với việc: kiểm tra giáo án, tư liệu dạy học, phương pháp dạy, trắc nghiệm ngắn đối với học sinh,… để từ đó đưa ra một nhận định chính xác về chuyên môn trong từng tiết dạy của mỗi giáo viên. Đây cũng là một biện pháp quan trọng giúp giáo viên luôn luôn chuẩn bị đầy đủ kiến thức và hồ sơ sổ sách trước khi đến lớp, tránh được tình trạng dạy chay, thiếu sự chuẩn bị của giáo viên.
Tóm lại, dự giờ lớp học là một hoạt động giáo dục quan trọng của mỗi giáo viên. Dự giờ lớp học thường xuyên sẽ là một biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường phổ thông hiện nay.
NGÔ MÃ THIÊN
(Trường THPT Lê Thành Phương)