Thứ Năm, 10/10/2024 19:21 CH
Để học sinh nói không với ma túy, HIV/AIDS
Thứ Tư, 07/12/2011 08:02 SA

Sở GD-ĐT Phú Yên vừa tổ chức “Hội thi tuyên truyền phòng chống ma túy và HIV/AIDS năm 2011” trong trường học. Thông qua hình thức sân khấu hóa sinh động, các tuyên truyền viên tuổi học trò đã thể hiện hiểu biết, tác hại của ma túy, HIV/AIDS và quyết tâm ngăn chặn tệ nạn này.

 

diem-vuong111207.jpg

Tiểu phẩm “Diêm vương xử án” trong phần thi tài năng của Trường THPT Trần Suyền (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: L.HẢO

NHỮNG TUYÊN TRUYỀN VIÊN“ÁO TRẮNG”

Đến với hội thi tuyên truyền phòng chống ma túy và HIV/AIDS năm 2011, ba đơn vị Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm và THPT Trần Suyền tham gia tranh tài ở ba phần thi: chào hỏi, tài năng và ứng xử.

Ở phần thi chào hỏi, mỗi trường đều thể hiện được nét riêng biệt của đơn vị mình, đồng thời nêu bật chủ đề tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS trong học đường. Phần thi tài năng được các trường dàn dựng dưới dạng sân khấu hóa; nội dung phản ánh mối nguy hiểm của tệ nạn ma túy đang rình rập lứa tuổi thanh thiếu niên. Các tiểu phẩm đặc biệt nhấn mạnh vai trò của nhà trường trong việc tuyên truyền, phòng chống ma túy, HIV/AIDS; giúp đỡ người nghiện ma túy, người mắc bệnh HIV/AIDS hòa nhập với cộng đồng. Tiêu biểu như tiết mục kịch câm Hãy... của Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh, tái hiện lại quá trình sống lầm lạc của một nam sinh, vì không thoát khỏi sự quyến rũ của “nàng tiên nâu” đã sa vào tệ nạn ma túy và nhiễm căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Tuy đây là một thể loại khó thể hiện nhưng các “diễn viên” học trò đã diễn xuất rất sinh động, chuyển tải tác hại nghiêm trọng của ma túy, HIV/AIDS; đồng thời “mổ xẻ” những nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn này. Còn tiểu phẩm Sai lầm của Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm lại cho thấy thực trạng các bậc phụ huynh vì mải lo công việc, không quan tâm đúng mức đến cuộc sống của con mình khiến các em rơi vào cạm bẫy của kẻ xấu.

Trong phần thi ứng xử, các thí sinh đại diện cho ba đội thi đã thể hiện hiểu biết về tệ nạn ma túy và căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS; những dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy, người nhiễm HIV/AIDS; các con đường lây nhiễm và ngăn ngừa HIV/AIDS... Kết thúc hội thi, các đội còn “tranh thủ” phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cho học sinh, sinh viên và khán giả đến cổ vũ chương trình.

“Thông qua tiếng hát lời ca, tiểu phẩm sinh động, các học sinh đã nhận thức sâu sắc hơn về HIV/AIDS, qua đó giới trẻ học đường biết cách đấu tranh, phòng, chống căn bệnh thế kỷ này. Chính các em sẽ là những tuyên truyền viên năng động, nhiệt tình, hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy”, tiến sĩ Phạm Văn Cường, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên đánh giá.

NỖ LỰC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY, HIV/AIDS

“Hội thi tuyên truyền phòng chống ma túy và HIV/AIDS” là sân chơi truyền thống được Sở GD-ĐT tổ chức hàng năm nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức của mọi người trong xã hội, nhất là học sinh các trường phổ thông đối với tệ nạn ma túy và phòng chống ma túy, HIV/AIDS trong học đường. Học sinh Hoàng Thị Thùy Linh, lớp 12B Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh chia sẻ: “Tham gia hội thi giúp em có cơ hội giao lưu, gặp gỡ với nhiều bạn cùng quan điểm, làm cho mình trở nên năng động và đặc biệt là có thể tuyên truyền cho mọi người về các vấn đề ma túy, giới tính, HIV/AIDS... mà không cảm thấy e ngại”. Còn Huỳnh Thị Trâm, một cổ động viên của Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cho hay: “Qua chương trình này, em học được nhiều bài học giá trị như không kỳ thị với người bị nhiễm HIV/AIDS, cần chia sẻ, giúp đỡ họ hòa nhập với cộng đồng”. Anh Lê Hồng Duy, Bí thư Đoàn Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh cho biết: Xác định phương châm “phòng hơn chống”, ngoài việc tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa về phòng chống ma tuý, HIV/AIDS cho học sinh theo đúng các chỉ thị của ngành, của tỉnh, trường còn triển khai nhiều cuộc thi như diễn kịch, vẽ tranh cổ động, thi viết bài tìm hiểu về tệ nạn ma túy và căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS... Đây là hoạt động chủ điểm của nhà trường trong tháng 12 nhằm nâng cao ý thức phòng chống ma túy, nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS... để các em có thể tự bảo vệ mình và chung tay chia sẻ, giúp đỡ những người nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS hòa nhập cộng đồng”.

Theo tiến sĩ Phạm Văn Cường, để làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, HIV/AIDS trong học đường, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên, gia đình, xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cho học sinh, sinh viên. “Chúng tôi xác định nhà trường có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phòng chống tệ nạn ma túy và căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS nên hàng năm đều tổ chức các hội thi tuyên truyền thông qua hoạt động biểu diễn văn nghệ, tiểu phẩm, thi đố vui kiến thức... Ngoài ra, Sở GD-ĐT còn tổ chức cuộc thi viết nhằm giúp học sinh tích lũy thêm hiểu biết về ma túy, HIV/AIDS để biết cách ngăn ngừa các tệ nạn này” tiến sĩ Phạm Văn Cường cho biết thêm. 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek